ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุงร่างประกาศตราสารหนี้ ตามโครงการ regulatory guillotine เพิ่มความยืดหยุ่น แก่ผู้ออกตราสารหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 18, 2022 16:54 —ThaiPR.net

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศตราสารหนี้ เพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบันตามแนวทาง Regulatory Guillotine* โดยผู้ลงทุนยังคงได้รับการคุ้มครองที่เหมาะสมและผู้ประกอบการมีความสะดวกในการประกอบธุรกิจ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีแนวคิดปรับปรุงร่างประกาศตราสารหนี้ให้กฎเกณฑ์มีความยืดหยุ่น สอดคล้องกับบริบทต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงมีกฎเกณฑ์เท่าที่จำเป็นตามโครงการ regulatory guillotine ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องเมื่อเดือนกันยายน 2564 และนำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังได้ปรับปรุงหลักหลักเกณฑ์เพื่อรองรับการปรับปรุงนิยามผู้ลงทุนตามประกาศ ที่ กจ. 39/2564 เรื่อง การกำหนดบทนิยามผู้ลงทุนสถาบันผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษและผู้ลงทุนรายใหญ่ ลงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ด้วย

หลักการสำคัญของการปรับปรุงประกาศในครั้งนี้ประกอบด้วย (1) ปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้มีภาษาที่ชัดเจน กระชับ เข้าใจง่าย (2) ทบทวนหลักเกณฑ์ให้เป็นปัจจุบัน สอดคล้องกับตราสารประเภทอื่นโดยไม่ทำให้ผู้ออกตราสารมีภาระเกินความความจำเป็น และ (3) ปรับลดจำนวนประกาศอนุญาตและแบบแสดงรายการข้อมูลเสนอขายตราสารหนี้ให้เหลือเท่าที่จำเป็น

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวที่เว็บไซต์ ก.ล.ต https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=792 โดยผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: debt@sec.or.th จนถึงวันที่ 18 พฤษภาคม 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ