สยย. เอ็มโอยู บริษัท ทียูวี ไรน์แลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมมือพัฒนามาตรฐานการทดสอบ และรับรองยานยนต์ และชิ้นส่วน และแบตเตอรี่รถอีวี

ข่าวยานยนต์ Thursday April 21, 2022 13:51 —ThaiPR.net

สยย. เอ็มโอยู บริษัท ทียูวี ไรน์แลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมมือพัฒนามาตรฐานการทดสอบ และรับรองยานยนต์ และชิ้นส่วน และแบตเตอรี่รถอีวี

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ (สยย.) เปิดเผยว่า สยย. ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการ กับนายสเตฟาน ฮอยเออร์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายยานยนต์ - เอเชีย แปซิฟิก บริษัท ทียูวี ไรน์แลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด 

โดยทั้งสองหน่วยงานได้เล็งเห็นความสำคัญด้านการพัฒนาบุคลากรและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย พร้อมประสานความร่วมมือทางวิชาการด้านการทดสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ยานยนต์ และชิ้นส่วน รวมถึงแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อทำการศึกษา แลกเปลี่ยน และค้นคว้า ยกระดับมาตรฐานการทดสอบยานยนต์ในประเทศไทยให้เป็นที่ยอมรับ และเชื่อถือได้ในระดับสากลร่วมกัน

ทั้งนี้ บริษัท ทียูวี ไรน์แลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นหน่วยงานที่มีประสบการณ์การทดสอบด้านยานยนต์ โครงสร้างพื้นฐานและแนวคิดด้านพลังงานทดแทน รวมถึงการพัฒนาและทดสอบเทคโนโลยี e-Mobility จากประเทศเยอรมนี มีความพร้อมของห้องปฏิบัติการทดสอบแบตเตอรี่ รวม 9 ประเทศ อาทิ จีน ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี แคนาดา และ สหรัฐอเมริกา และเครือข่ายสาขามากกว่า 1,000 แห่งทั่วโลก

ซึ่งสอดรับกับแผนการดำเนินงานของ สยย. ที่มุ่งเน้นการวิจัย และพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ และให้บริการปรึกษาด้านการทดสอบตามมาตรฐานเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแก่ผู้ประกอบการ พร้อมส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์ให้ก้าวทันเทคโนโลยีและนวัตกรรม

รวมถึงการมีศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า ณ ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่พร้อมให้บริการอย่างครบวงจร สำหรับการทดสอบแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ตามมาตรฐาน มอก. 3026-2563 เทียบเท่า UNECE R100 และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ตามมาตรฐาน มอก. 2952-2561 เทียบเท่า UNECE R136 ตลอดจนการทดสอบ เพื่อการวิจัยและพัฒนารองรับการเป็นฐานการผลิตยานยนต์สมัยใหม่ในภูมิภาค

"คาดว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะสามารถส่งเสริมให้บุคลากรของสถาบันยานยนต์เกิดการพัฒนา และมีความเชี่ยวชาญด้านการทดสอบ และรับรองยานยนต์ และชิ้นส่วน รวมถึงแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อเป็นหน่วยงานที่ให้บริการแก่ผู้ประกอบการอย่างครบวงจร สู่การเป็นผู้นำด้านการทดสอบยานยนต์ของภูมิภาคในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ และชิ้นส่วนของไทยต่อไปในอนาคต"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ