ไทยรับไม้ต่อศรีลังกาเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส The 33rd CIRDAP Executive Committee (EC-33) Meeting และการประชุมระดับรัฐมนตรี The 23rd CIRDAP Governing Council (GC-23)

ข่าวทั่วไป Friday April 22, 2022 09:16 —ThaiPR.net

ไทยรับไม้ต่อศรีลังกาเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส The 33rd CIRDAP Executive Committee (EC-33) Meeting และการประชุมระดับรัฐมนตรี The 23rd CIRDAP Governing Council (GC-23)

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจาก ดร. เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมระดับรัฐมนตรี The 23rd CIRDAP Governing Council (GC-23) ผ่านระบบการประชุมทางไกล ( Zoom Meeting ) ในโอกาสนี้ นายอลงกรณ์ฯ ได้กล่าวต้อนรับรัฐมนตรีและผู้แทนจากประเทศสมาชิก CIRDAP จาก 13 ประเทศ (อินเดีย บังกลาเทศ ศรีลังกา ปากีสถาน เนปาล อิหร่าน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ลาว อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมาร์ และฟิจิ) ที่เข้าร่วมการประชุมในวันนี้ และกล่าวขอบคุณประเทศศรีลังกาสำหรับการเป็นผู้นำและให้การสนับสนุน CIRDAP ตลอดเวลาที่ผ่านมา โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต ทำให้เกิดความไม่มั่นคงทางอาหารเพิ่มขึ้น สร้างความเสียหายต่อสังคมเศรษฐกิจ และผลกระทบในระบบเกษตรและอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุมชนชนบท ดังนั้น จำเป็นต้องมีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาความหิวโหย ภาวะทุพโภชนาการ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ไปสู่การพลิกโฉมระบบอาหารให้มีความยั่งยืนและยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง พร้อมทั้งส่งเสริมสิทธิมนุษยชน การลดความยากจน และการพัฒนาชนบทอย่างทั่วถึง

นายอลงกรณ์ฯ ได้กล่าวถึงการดำเนินงานของประเทศ ซึ่งได้นำหลักโมเดลเศรษฐกิจ Bio-Circular-Green Economy หรือ BCG มาใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติเพื่อสร้างความยั่งยืนและความยืดหยุ่นในระบบอาหารและการเกษตร ตลอดจนนโยบาย 3S ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แก่ Safety (ความปลอดภัย) Security (ความมั่นคง) และ Sustainability (ความยั่งยืน) และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการพัฒนาชนบท ประเทศไทยได้นำเทคโนโลยีมาใช้เป็นหลักในการขับเคลื่อน โดยได้จัดตั้งศูนย์เทคโนโยลีเกษตร และนวัตกรรม (AIC) ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรไปสู่ชนบท และศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ (NABC) เพื่อนำข้อมูล Big Data ไปใช้ในการวางแผนพัฒนาการเกษตรที่ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งนี้ ประเทศไทยยินดีที่จะร่วมมือกับสมาชิก CIRDAP เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรผ่านการพัฒนาการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านเทคโนโลยีสู่เกษตรกรในชนบท และการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)

ในการประชุมระดับรัฐมนตรี CIRDAP ครั้งที่ 23 เป็นการประชุมสืบเนื่องจากการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส CIRDAP ครั้งที่ 33 เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2565 โดยมีนายสมชวน รัตนมังคลานนท์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมฯ ที่ประชุมได้มีการหารือและรับทราบผลการดำเนินงานผู้อำนวยการใหญ่ CIRDAP และข้อมติของคณะกรรมการ Technical Committee , Executive Committee และ Governing Council จากการประชุมที่ผ่านมา การรายงานผลการสอบบัญชี CIRDAP ปี 2018-2019 และ 2020-2021 โดยการสอบบัญชีในครั้งนี้ ประเทศไทยได้ให้ความร่วมมือ CIRDAP แต่งตั้งผู้แทนกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้สอบบัญชี

นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้มีการพิจารณาเห็นชอบร่วมกันในการกำหนดให้วันที่ 6 กรกฎาคม ของทุกปีเป็นวัน World Rural Development Day ซึ่งตรงกับวันก่อตั้ง CIRDAP เพื่อสร้างการรับรู้การพัฒนาชนบทของประเทศกำลังพัฒนา และการเรียกร้องให้ทั่วโลกให้ความสนใจ และตอบสนองต่อประเด็นดังกล่าว เพื่อเร่งดำเนินการพัฒนาชนบทเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในปี พ.ศ. 2573 และได้รายงานผลการพิจารณาเหรียญรางวัลเชิดชูเกียรติ Aziz-Ul Haq Rural Development Medal ซึ่งมอบให้แก่บุคคลหรือองค์กรที่มีบทบาทเป็นที่ประจักษ์ในด้านการพัฒนาชนบท โดยในปี พ.ศ.2565 นี้ CIRDAP ได้ประกาศมอบให้รางวัลให้แก่

ระดับบุคคล

  • สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
  • อดีตผู้อำนวยการใหญ่ CIRDAP ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2481-2563
  • Dr. Muhammad Amjad Saqib, ชาวปากีสถาน
  • ระดับองค์กร

  • Bangladesh Academy for Rural Development (BARD), บังกลาเทศ
  • Food and Agriculture Organization of the United Nations (FAO), อิตาลี
  • Benazir Income Support Programme (BISP), ปากีสถาน
  • อนึ่ง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชกรณียกิจในด้านการพัฒนาชนบทเป็นที่ประจักษ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาโภชนาการและความมั่นคงอาหาร ทรงเป็นผู้นำและต้นแบบในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารและปรับปรุงโภชนาการของเด็กนักเรียนในถิ่นทุรกันดารและทรงได้รับการยกย่องเป็นทูตพิเศษ (Special Ambassador) ของสหประชาชาติด้าน Zero Hunger (การขจัดความหิวโหย)

    ก่อนจบการประชุม นายอลงกรณ์ฯ ได้กล่าวเชิญชวนประเทศสมาชิก CIRDAP ให้รับประทานข้าวเหนียวมะม่วง เพื่อตอบรับกระแสดังในอินเตอร์เนต ที่ศิลปินแร็ปเปอร์ชาวไทย "มิลลิ" ได้รับประทานข้าวเหนียวมะม่วงโชว์ในงานเทศกาลดนตรีและศิลปะชื่อดัง "โคเชลลา แวลลีย์" (Coachella Valley Music and Arts Festival) ในสหรัฐอเมริกา


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ