สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพังงา จับมือ อบจ.พังงา เดินหน้าสานฝันเพิ่มทักษะด้านอาชีพให้นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบภาคบังคับ ให้มีอาชีพ มีงานทำ

ข่าวทั่วไป Tuesday April 26, 2022 08:24 —ThaiPR.net

สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพังงา จับมือ อบจ.พังงา เดินหน้าสานฝันเพิ่มทักษะด้านอาชีพให้นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบภาคบังคับ ให้มีอาชีพ มีงานทำ

วันที่ 25 เม.ย. 65 สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพังงา เปิดการฝึกอบรมและกิจกรรมปฐมนิเทศโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เพื่อขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายสุจินต์ อมตพันธุ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดโครงการ ณ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพังงา อ.ทับปุด จ.พังงา พร้อมมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทับปุด จังหวัดพังงา และโรงพยาบาลทับปุด บริการตรวจเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ให้กับนักเรียนก่อนเข้ารับการฝึกอาชีพทุกคน

นางสาวธัญรัศม์ ศรีริพราหมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพังงา กล่าวว่า เมื่อปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ที่ผ่านมา ได้ดำเนินงานฝึกทักษะอาชีพให้นักเรียนเข้าร่วมโครงการฯ มีนักเรียนจากพื้นที่ต่างๆในจังหวัดพังงา เช่น เกาะหมากน้อย เกาะปันหยี เกาะยาวน้อย อ.คุระบุรี ได้เข้ามาฝึกอบรมทักษะด้านอาชีพ ในระหว่างวันที่ 3 สิงหาคม 2564 - 29 กันยายน 2564 มีผู้เข้ารับการฝึก 10 คน และมีงานทำจำนวน 4 คน และในปีนี้จังหวัดพังงามีนักเรียนได้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ เป็นนักเรียน เยาวชน ที่มีอายุระหว่าง 18 - 25 ปี รวมทั้งสิ้น 23 คน จากพื้นที่เกาะหมากน้อย , โรงเรียนชาวไทยใหม่ (โดมทักษิณอนุสรณ์) อ.ท้ายเหมือง , โรงเรียนบ้านบางม่วง อ.คุระบุรี และนักเรียนที่สมัครด้วยการ Walk in เข้ามา ดำเนินการฝึกอบรมระหว่างวันที่ 25 เม.ย. 65 - 23 มิ.ย.65 (2 เดือน) ใช้หลักสูตรฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 4 หลักสูตร ประกอบด้วย หลักสูตรช่างซ่อมและบำรุงรักษารถจักรยานยนต์ ,หลักสูตรช่างเดินสายไฟฟ้าในอาคาร ,หลักสูตรพนักงานบันทึกข้อมูลคอมพิวเตอร์ และหลักสูตรผู้ประกอบอาหารไทย

นายสุจินต์ อมตพันธุ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา กล่าวว่า การดำเนินงานโครงการฯของจังหวัดพังงา ได้ดำเนินการอย่างครบวงจร ตามที่นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ให้แนวทางในการดำเนินงานเริ่มตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำ ได้แก่ การสำรวจหาเด็กนักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อ ม.3 และเชิญชวนให้สมัครเข้าร่วมโครงการ กระบวนการกลางน้ำ ได้แก่ การฝึกอบรมทักษะด้านอาชีพก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน และสนับสนุนสงเคราะห์ระหว่างฝึกอบรม กระบวนการปลายน้ำ ได้แก่ การสำรวจและเตรียมตำแหน่งงานว่างรองรับเด็กที่ผ่านการฝึกอบรมภายใต้ปฏิทินการดำเนินงาน 12 ขั้นตอน ซึ่งในวันนี้เป็นการดำเนินการในกระบวนการกลางน้ำ คือ การจัดฝึกอบรมทักษะด้านอาชีพก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงาได้เข้ามาสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ ในส่วนของค่าวัสดุฝึกอาชีพ จำนวน 200,000 บาท ท้ายสุด รองนายก อบจ.พังงา ได้ฝากเน้นย้ำให้สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพังงา ประสานงานร่วมจัดทำแผนจัดสรรงบประมาณในการดำเนินการตามโครงการฯดังกล่าวในปีต่อๆไป เพื่อให้เยาวชนในจังหวัดพังงา สามารถมีอาชีพ มีงานทำ มีรายได้ สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว และสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ