วว. จับมือ TCELS ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ เครือข่าย TOPT เสริมความมั่นคงทางยา รับมือโรคระบาด

ข่าวทั่วไป Wednesday April 27, 2022 16:53 —ThaiPR.net

วว. จับมือ TCELS  ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ เครือข่าย TOPT เสริมความมั่นคงทางยา รับมือโรคระบาด

วว. จับมือ TCELS ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ เครือข่าย TOPT เสริมความมั่นคงทางยา รับมือโรคระบาด ร่วมยกระดับความสามารถนักวิจัย ตามหลักปฏิบัติที่ดี การทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง ยา วัคซีน

นายสายันต์ ตันพานิช รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมชีวภาพ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมหลักสูตร "หลักปฏิบัติที่ดีการทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์การแพทย์ขั้นสูง (ATMPs) ยา วัคซีน เครื่องมือแพทย์ สารเคมีใหม่ ตามหลักการ OECD GLP" ซึ่ง วว. ร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ หรือ TCELS ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ และเครือข่าย TOPT จัดขึ้น เพื่อเสริมความมั่นคงทางยา รองรับภาวะโรคระบาด และสภาวะสงครามในประเทศไทย โดยการพัฒนาความสามารถบุคลากรในประเทศ ให้มีความพร้อมในการทดสอบความปลอดภัยผลิตภัณฑ์สุขภาพ ภายใต้ระบบการยอมรับข้อมูลความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานสากล สร้างความเชื่อมั่นเทียบเท่านานาชาติ เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 ณ โรงแรมอโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ

รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมชีวภาพ วว. กล่าวว่า วว. และ TCELS ต่างให้ความสำคัญกับการวิจัยและประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ยา วัคซีน รวมถึงเครื่องมือแพทย์อันเกี่ยวเนื่องกับ COVID-19 จึงได้เห็นความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและมาตรฐานห้องปฏิบัติการที่ดีในประเทศให้ทันต่อสถานการณ์โลก เพื่อเป็นการยกระดับความสามารถบุคลากรให้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการตามมาตรฐานสากล ความร่วมมือในครั้งนี้ วว. TCELS ศูนย์สัตว์ทดลองแห่งชาติ และเครือข่าย TOPT (ท๊อปที) จะร่วมกันสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญในสายงานการทดสอบทั้งในระดับเซลล์และในสัตว์ทดลอง สำหรับงานทางด้านพิษวิทยาในการประเมินความปลอดภัย ด้านเภสัชวิทยาในการทดสอบประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อรองรับการพัฒนายา วัคซีน เครื่องมือแพทย์ สารเคมีใหม่จากทั่วโลก ซึ่งจะเป็นการขับเคลื่อนการพัฒนาเพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานการประเมินความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์ พัฒนาบุคลากรและตอบสนองการขับเคลื่อนตามนโยบายรัฐต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ