APAC ให้การยอมรับความเท่าเทียมกันด้านการรับรองระบบงาน ขอบข่าย Product Certification และ Food Safety Management System ของ มกอช.

ข่าวทั่วไป Thursday April 28, 2022 08:54 —ThaiPR.net

APAC ให้การยอมรับความเท่าเทียมกันด้านการรับรองระบบงาน ขอบข่าย Product Certification และ Food Safety Management System ของ มกอช.

ปลื้ม! APAC ให้การยอมรับความเท่าเทียมกันด้านการรับรองระบบงาน ขอบข่าย Product Certification และ Food Safety Management System ของ มกอช.

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า มกอช. เป็นหน่วยรับรองระบบงาน (Accreditation Body : AB) ด้านสินค้าเกษตรและอาหาร ภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการจัดองค์การตามมาตรฐานสากล ปัจจุบัน มกอช. ได้เปิดให้การรับรองระบบงาน แก่หน่วยรับรอง (Certification Body : CB) และหน่วยตรวจ (Inspection Body : IB) ในขอบข่ายต่างๆ ได้แก่ การรับรองผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐาน ISO/IEC 17065 การรับรองระบบการจัดการตามมาตรฐาน ISO/IEC 17021-1 การรับรองระบบการจัดการความปลอดภัยอาหารตามมาตรฐาน ISO/TS 22003 และการรับรองระบบงานหน่วยตรวจตามมาตรฐาน ISO/IEC 17020 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในผลการรับรองระบบงานของ มกอช. ในขอบข่ายที่เปิดให้บริการ มกอช. จึงได้ยื่นขอการยอมรับความเท่าเทียมด้านการรับรองระบบงานขอบข่ายการรับรองผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และการบริการ (Certification - Product Process and Services) ตามมาตรฐาน ISO/IEC 17065 และขอบข่ายการรับรองระบบการบริหารจัดการ ขอบข่ายย่อยการจัดการด้านความปลอดภัยอาหาร (Food Safety Management System (ISO TS 22003/ISO 22000)) ตามมาตรฐาน ISO/IEC 17021-1 จากองค์การภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกว่าด้วยการรับรองระบบงาน (Asia Pacific Accreditation Cooperation, APAC) เพื่อสร้างการยอมรับความเท่าเทียมด้านการรับรองระบบงานจากหน่วยงานในระดับสากล

มกอช. ได้รับการตรวจประเมินความสามารถจาก APAC ณ สถานประกอบการ (Witness Evaluation) เมื่อวันที่ 27-28 พฤษภาคม 2564 และ 9-10 มิถุนายน 2564 และตรวจประเมิน ณ สำนักงาน (Office Evaluation) เมื่อวันที่ 21-25 มิถุนายน 2564 โดยวิธีการตรวจประเมินระยะไกล (Remote Evaluation) ซึ่งทีมตรวจประเมินของ APAC (APAC Peer Evaluator) ประกอบด้วย 1. Mr. Giang Minh Duc หัวหน้าคณะผู้ตรวจประเมินจากสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม 2. Ms.Linda Peterson ผู้ตรวจประเมินจากประเทศมาเลเซีย 3. Mr.Abdel Kassou ผู้ตรวจประเมินจากประเทศแคนาดา

ภายหลังจากการตรวจประเมินคณะผู้ตรวจประเมินของ APAC ได้เสนอผลการตรวจประเมินของ มกอช. ให้คณะ ERP (Evaluation Review Panel) พิจารณาให้การยอมรับ และได้เวียนให้ประเทศสมาชิก APAC ลงคะแนน (Vote) เพื่อพิจารณาให้การยอมรับ มกอช. ซึ่งผลการพิจารณาและลงคะแนน พบว่าประเทศสมาชิกทุกประเทศ ที่ได้รับการยอมรับร่วมจาก APAC แล้ว ได้ลงคะแนนเพื่อให้การยอมรับ มกอช. จึงทำให้ มกอช. ได้รับการปรับสถานะจากสมาชิกสมทบเป็นสมาชิกสมบูรณ์ (Full member) โดย Ms. Chang Kwei Fern ประธาน APAC ได้ลงนามในใบรับรองการยอมรับร่วม เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 โดยขอบข่ายและมาตรฐานที่ มกอช. ได้รับการยอมรับจาก APAC ได้แก่ ขอบข่ายการรับรองผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และการบริการ (Certification- Product, Process and Services) มาตรฐาน ISO/IEC 17065 และขอบข่ายการรับรองระบบการบริหารจัดการ ขอบข่ายย่อยการจัดการด้านความปลอดภัยอาหาร (Food Safety Management System (ISO TS 22003/ISO 22000)) มาตรฐาน ISO/IEC 17021-1

"ทั้งนี้ จากการได้รับการยอมรับจาก APAC ตามขอบข่ายและมาตรฐานดังกล่าว จะส่งผลให้ มกอช. ได้รับการยอมรับจากองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการรับรองระบบงาน (The International Accreditation Forum : IAF) ในฐานะสมาชิกสมบูรณ์ (Full member) ด้วย ซึ่งจะทำให้ มกอช. มีสิทธิ์เข้าร่วมกำหนดมาตรฐานและเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการรับรองระบบงานที่กำหนดโดย IAF รวมทั้งสามารถเข้าร่วมประชุม ในกิจกรรมต่างๆ และให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ ผลจากการที่ มกอช. ได้รับการยอมรับร่วมจากองค์การสากลนี้ จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในระบบการตรวจสอบรับรองของประเทศไทย และระดับสากล อันเป็นการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ลดขั้นตอนการตรวจสอบซ้ำที่ประเทศปลายทาง ส่งผลให้เกิดความคล่องตัวทางการค้าของสินค้าเกษตรและอาหารของไทย" เลขาธิการ มกอช. กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ