SMT ผลงานมาตามนัด Q1/65 โกยกำไรเฉียด 57 ลบ. บอร์ดไฟเขียวลงทุนธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ต่อยอดธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 9, 2022 14:55 —ThaiPR.net

SMT ผลงานมาตามนัด Q1/65 โกยกำไรเฉียด 57 ลบ.  บอร์ดไฟเขียวลงทุนธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ต่อยอดธุรกิจ

SMT ยิ้มรับกำไรไตรมาส 1/65 เป็นไปตามเป้าหมายอยู่ที่ 56.92 ล้านบาท ส่วนรายได้อยู่ที่ 590.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.9% เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ได้อานิสงส์ คือดีมานด์ที่แข็งแกร่งของธุรกิจ PCBA ที่เติบโตถึง 128.6% และ IC โต 4.8% ล่าสุดบอร์ดไฟเขียวลงทุนธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ มูลค่าการลงทุนไม่เกิน 150 ล้านบาท ต่อยอดธุรกิจ เสริมแกร่งรายได้

นายวิรัตน์ ผูกไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SMT เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในงวดไตรมาส 1 ปี 2565 มีกำไรสุทธิ 56.92 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.86% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 51.81 ล้านบาท มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการ 590.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8.19% ทั้งนี้ บริษัทสามารถมีรายได้และกำไรเติบโตขึ้นท่ามกลางการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งได้อานิสงส์มาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของธุรกิจ PCBA ที่เติบโตถึง 128.6% และ IC โต 4.8% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

"ผลประกอบการออกมาเป็นไปตามเป้าหมาย สะท้อนแผนธุรกิจและกลยุทธ์การหาลูกค้าที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ เป็นกำไรจากการดำเนินงานล้วนๆ โดย Q1 มีกำไรขั้นต้นจำนวน 122.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.91% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการเติบโตของยอดขายผลิตภัณฑ์ที่มีมาร์จิ้นสูง และการบริหารจัดการต้นทุนได้ดี ปัจจุบันบริษัทฯ มีออเดอร์แน่นแล้ว 75% จากลูกค้ามีความต้องการใช้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ประเภทแผงวงจร PCBA และ Fiber Optics เติบโตต่อเนื่อง ปัญหาวัตถุดิบขาดแคลนคลี่คลายดีขึ้น และลูกค้าใหม่ที่ SMT ขยายตลาดไปยังอเมริกาและยุโรปเพิ่มเติม อีกทั้งยังมีลูกค้าใหม่เสริมพอร์ตเพิ่มเติมอีก ในขณะที่สถานการณ์ขาดแคลนชิปในปัจจุบันคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ สามารถส่งมอบงานลูกค้าได้ตามแผน เชื่อว่าสนับสนุนยอดขายปีนี้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 3,300 ล้านบาท" นายวิรัตน์กล่าว

ล่าสุด คณะกรรมการบรษัทฯ มีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนในธุรกิจเหมืองบิตคอยน์ ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่มูลค่าการลงทุนไม่เกิน 150 ล้านบาท โดยจะจัดซื้อเครื่องขุดบิตคอยน์ในระยะแรกจำนวน 200 เครื่อง วงเงินประมาณ 40 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทฯได้จัดเตรียมสถานที่ ระบบไฟฟ้า ระบบอินเตอร์เน็ต และระบบอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยใช้แหล่งเงินทุนจากการดำเนินงานของบริษัทฯ เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ใหม่ให้แก่บริษัท คาดว่าจะติดตั้งเครื่องจักรและระบบต่างๆ โดยทยอยแบ่งการลงทุนเป็นหลายระยะ

"คณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบและระมัดระวัง ซึ่งพิจารณาข้อได้เปรียบของบริษัทฯ ที่เป็นผู้ผลิตและมีความสามารถในการบำรุงรักษาเครื่องขุดบิตคอยน์ได้เอง และได้พิจารณาถึงความเสี่ยงและมาตรการบริหารความเสี่ยงที่เกี่ยวกับความผันผวนของราคา อัตราแลกเปลี่ยน และต้นทุนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมาตรการป้องกันการเข้าถึงระบบปฎิบัติการสำหรับการขุดบิตคอยน์ บริษัทฯมีความพร้อมของระบบงานและบุคลากร โดย SMT เป็นผู้ผลิตเครื่องขุดบิตคอยน์ จึงมีผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก ทั้งนี้ บริษัทฯเล็งเห็นข้อดีของการลงทุนเพื่อขยายฐานลูกค้าและเพิ่มรายได้และเป็นการต่อยอดหน่วยธุรกิจสำหรับการขุดบิตคอยน์เพิ่มขึ้น" นายวิรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย


แท็ก บิตคอยน์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ