"แนะnow" ออกสตาร์ทซีซั่น 2 "Vocational Series" เจาะลึกพรสวรรค์ เล่าจุดแข็งเทรนด์อนาคตฝั่ง "สายอาชีพ"

ข่าวทั่วไป Tuesday May 10, 2022 08:39 —ThaiPR.net

แนะnow มัลติแพลตฟอร์มคอนเทนต์พัฒนาเยาวชนจากรากฐานให้รู้จักตัวเอง จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และบริษัท ทูแฮนส์ จำกัด เดินหน้าเข้าสู่ปีที่ 2 พร้อมเนื้อหาคุณภาพครั้งใหม่ "แนะnow Season 2 Vocational Series" ผนึกสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ตีโจทย์เล่าจุดแข็งเทรนด์งานโลกอนาคตฝั่ง "สายอาชีพ" ลงลึกบทวิเคราะห์จุดแข็ง 34 แบบ เป็น 4 บ้านพรสวรรค์ ช่วยเด็กไทยรู้จักตัวเองชัดเจน พัฒนาสู่เป้าหมายอย่างถูกทาง ได้ "ครูพี่บิม-รุสนันท์ ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม" - Gallup Certified Strengths Coach พิธีกรมากความสามารถ กลับมาเป็นโค้ชแนะแนวอีกครั้ง ติดตามได้แล้วบนแพลตฟอร์มออนไลน์ทุกช่องทาง

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า "การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นำมาซึ่งสถานการณ์ว่างงานของเด็กไทยที่เพิ่มสูงขึ้น จากแนวโน้มของอาชีพที่เป็นที่ต้องการเกิดการเปลี่ยนแปลง รวมถึงความถนัดหรือทักษะที่ปรับให้เหมาะกับอาชีพนั้น ๆ ด้วย กองทุนพัฒนาสื่อฯ จึงได้ผลักดันโครงการ 'แนะnow' เพื่อจุดประสงค์พัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีศักยภาพสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลง โดยเน้นที่กลุ่มอาชีวศึกษา ซึ่งตอบโจทย์เร่งด่วนของประเทศ ให้เป้าหมายได้เรียนรู้ถึงพรสวรรค์, จุดแข็ง, ความถนัด หรือศักยภาพของแต่ละบุคคลคืออะไร จนสามารถเพิ่มทางเลือกให้ตนเอง ในการประสบความสำเร็จได้ในอนาคตที่กำลังก้าวสู่ชีวิตวิถีใหม่"

ด้าน นางสาวรุสนันท์ ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม หรือ "ครูพี่บิม" - Gallup Certified Strengths Coach เผยว่า เมื่อปี 2020 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ร่วมกับ บริษัท ทูแฮนส์ จำกัด ในการผลิตมัลติแพลตฟอร์มคอนเทนต์ "แนะnow" ตัวกลางสร้างองค์ความรู้โดยใช้กลไกแบบวิเคราะห์จุดแข็ง (Strengths Finder) มาค้นหาจุดแข็งของแต่ละบุคคล พร้อมแนะแนววิธีนำไปต่อยอดในห้องเรียนสายสามัญ ที่ตรงกับของแนวโน้มอาชีพในอนาคต จนได้ผลตอบรับที่ดีเยี่ยมทั้งกับเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง ทำให้ แนะnow กลับมาสานต่อการผลักดันศักยภาพของเด็กไทยอีกครั้งเป็นปีที่ 2 โดยบอกเล่าข้อมูลจุดแข็งและเทรนด์สายงานฝั่งสายอาชีพ ในชื่อคอนเทนต์ "แนะnow Season 2 Vocational Series"

"สาระสำคัญของ แนะnow ปีที่ 2 จะอยู่ที่การแนะแนวอีกทางเลือกของเด็กในการเรียนสายอาชีพ โดย แนะnow จะวางโจทย์ทำงานร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ แนะนำให้เห็นถึงเทรนด์งานสายอาชีพของโลกอนาคต และการวิเคราะห์จุดแข็งในตัวเด็กที่เป็นทางเลือกไปสู่สายอาชีพนั้น ๆ อีกทั้งยังเล่าถึงอีกมุมของรุ่นพี่เทคนิค-อาชีวะ ที่ต่อยอดจุดแข็งมาเลือกเรียนต่อสายอาชีพด้วยตนเอง เพื่อเป็นไอเดียให้เด็กรุ่นใหม่ได้เห็นถึงข้อมูลของห้องเรียนสายอาชีพที่เป็นที่ต้องการในศตวรรษที่ 21 ยกตัวอย่างเช่น เทคโนโลยียานยนต์, ระบบขนส่งทางราง, อุตสาหกรรมการพิมพ์, เมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ รวมถึงหัวข้องานสายอาชีพอื่น ๆ ที่มีศักดิ์และสิทธิ์ไม่ต่างจากการเรียนในสายสามัญ"

"แนะnow Season 2 Vocational Series" ยังคงอิงข้อดีของแบบทดสอบวิเคราะห์จุดแข็ง 34 แบบในตัวคน หรือ Gallup 34 Talents มาใช้เพื่อช่วยให้เด็กได้รู้จุดแข็งในตัวเอง แต่ในปีนี้ แนะnow จะลงลึกแบ่งจุดแข็งนี้ออกเป็น 4 กลุ่มหรือ 4 บ้าน ซึ่งช่วยแยกแยะคุณสมบัติของจุดแข็งได้ง่ายขึ้น ทั้งยังสร้างความชัดเจนในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้สายอาชีพ หรือหาวิธีใช้จุดแข็งให้เหมาะสมกับเป้าหมายที่วางเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น บ้านมือ (Executing) กลุ่มผู้มีพรสวรรค์ด้านการปฏิบัติการ, บ้านปาก (Influencing) กลุ่มผู้มีพรสวรรค์ด้านการโน้มน้าว, บ้านใจ (Relationship Building) กลุ่มผู้มีพรสวรรค์ด้านการสร้างความสัมพันธ์ และบ้านสมอง (Strategic Thinking) กลุ่มผู้มีพรสวรรค์ด้านการคิดเชิงกลยุทธ์

"กระแสสังคมในปัจจุบัน แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกที่ว่าสายอาชีพเป็นสายที่อยู่รองจากสายสามัญ แต่สำหรับ แนะnow เรามองว่าการเรียนสายไหนก็ไม่สำคัญเท่ากับเด็กแต่ละคนรู้จักตัวเอง-เลือกเรียนด้วยตัวเอง แต่พอไม่มีใครมาบอกว่าแต่ละสายมีข้อดีอย่างไร เด็กเลยหมดโอกาสในการเลือกตามไปด้วย โจทย์ของ  แนะnow ในปีนี้จึงเป็นการแสดงให้เห็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ต่างกับปีที่แล้ว และบอกวิธีการเดินไปในทางเลือกนั้น ซึ่งหากตัวเด็กมีจุดแข็งและรู้ถึงความต้องการของตัวเองอย่างชัดเจน แนะnow ก็จะช่วยให้เด็กเดินไปถึงเป้าหมายได้โดยไม่หลงทาง" นางสาวรุสนันท์ หรือ "ครูพี่บิม" กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับ "แนะnow Season 2 Vocational Series" จะยังเป็นคอนเทนต์รูปแบบ Multi-platform ที่มีมากกว่าหนึ่ง เพื่อสร้างความหลากหลาย และก่อเกิดประโยชน์ต่อเด็กสูงสุดในวงกว้าง ประกอบด้วย Online ทางแพลตฟอร์มยอดนิยม อย่าง Facebook, Line, Instagram และ YouTube รวม 8 ตอน 8 งานสายอาชีพ

ติดตาม "แนะnow" ให้ครบทุกช่องทาง ได้แล้วตอนนี้ ทั้ง YouTube Channel "แนะnow", Facebook Fanpage: แนะnow, Line@ "แนะnow", Instagram "แนะnow.ig" และ Tiktok: @naenow_official


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ