เด็กมัธยมฯ ทีม"DNJPB.001" และทีม"MASKISM" โชว์เจ๋งคว้ารางวัลชนะเลิศการประกวด FAAMAI Youth Projection Mapping Competition 2022 ครั้งแรกในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 10, 2022 14:22 —ThaiPR.net

เด็กมัธยมฯ ทีม

ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ศูนย์ปฏิบัติการศิลปกรรมดิจิทัล (FAAMAI) คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ Bangkok Projection  Mapping Competition จัดโครงการประกวด FAAMAI Youth Projection Mapping Competition 2022 ในหัวข้อ LIFE WITH COVID-19เปิดโอกาสให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลาย เข้ามาเรียนรู้โลกของ Projection Mapping อย่างใกล้ชิด ซึ่งทีม"DNJPB.001" และ"MASKISM"  โชว์พลังความคิดสร้างสรรค์คว้ารางวัลชนะเลิศ พร้อมทุนการศึกษาไปครองได้สำเร็จ

ศาสตราจารย์ ดร.บุษกร บิณฑสันต์ คณบดี คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทรนด์ของ Projection Mapping ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก ดังนั้นเยาวชนที่มีทักษะในด้าน 3D และการสร้างเรื่องราวต่างๆ จะนำไปสู่โลกใหม่ สำหรับเด็กที่ร่วมโครงการในครั้งนี้จะได้เปรียบอย่างมากในด้านความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี และการทำงานในโลกอนาคตหรือโลกของ Metaverse ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ จากที่ได้ดูผลงานของเด็กๆ ในวันนี้หลังจากที่ได้รับการบ่มเพาะและอบรมด้านการสร้างคอนเท้นท์ ทำให้สามารถผนวกความคิดสร้างสรรค์ร่วมกับทักษะด้านคอมพิวเตอร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้สร้างผลงานในการประกวดวันนี้ออกมาได้อย่างน่าทึ่งทีเดียว

สำหรับเด็กๆ ที่มีความสนใจศาสตร์ศิลปกรรมดิจิทัลสามารถหาความรู้ด้วยตัวเองได้เลยตั้งแต่ตอนนี้โดยหาข้อมูลสำหรับคอร์สที่จัดสอนซึ่งมีมากมายทั้งไม่มีค่าใช้จ่าย และมีค่าใช้จ่าย สำหรับคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะมีการจัดโครงการแข่งขันเช่นนี้ควบคู่กับการจัดอบรมให้ความรู้ และเวิร์กช็อปต่อไป ขอให้ติดตามเฟสบุ๊คของ FAAMAI Digital Arts Hub ไว้ หากมีกิจกรรมดีๆ จะได้ไม่พลาดการเข้าร่วมกิจกรรมค่ะ

รศ.ภก.ดร.วิทยา กุลสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานแผนงานกองทุนศตวรรษที่ 2 (C2F) กล่าวว่า โครงการประกวดครั้งนี้นับเป็นโครงการที่ดีที่สร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลให้กับเยาวชนไทยอย่างแท้จริง ดังนั้นทางสำนักงานแผนงานกองทุนศตวรรษที่ 2 จึงได้ร่วมสนับสนุนด้านรางวัลทุนการศึกษาเพื่อให้นักเรียนนำไปต่อยอดการเรียนรู้หลังจากนี้ต่อไป ที่สำคัญหลังจากที่ได้ดูผลงานของเด็กๆ นักเรียนมัธยมต้นและมัธยมปลายแล้ว นับได้ว่าเป็นการใช้ทักษะขั้นสูงในการสร้างผลงานดิจิทัลได้อย่างน่าประทับใจมาก เชื่อได้ว่านักเรียน ผู้ปกครอง และทางโรงเรียนเองมีความภูมิใจในความสำเร็จครั้งนี้ของนักเรียนทุกทีม และขอแสดงความยินดีกับ FAAMAI ที่โครงการนี้ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งไว้ทุกประการ

จากนักเรียนที่สมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 150 ทีม แบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษาตอนต้น  41 ทีม และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 109 ทีม ผ่านการเรียนรู้ อบรม และเวิร์คช็อปอย่างเข้มข้น จนวันนี้ได้ทีมผู้ชนะเลิศในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้แก่ "ทีม DNJPB.001" จากโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม จังหวัดตราด กับผลงาน Covid-19 will be with us และผู้ชนะเลิศในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้แก่ "ทีม MASKISM"  ที่เป็นการรวมตัวของสมาชิกจากโรงเรียนสตรีวิทยา 2 โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ และ โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล กับผลงาน Education devolution ซึ่งจะได้รับโล่ชนะเลิศ และรางวัลทุนการศึกษาทีมละ 20,000 บาท

นายเอกรินทร์ อำพล ตัวแทน "ทีม DNJPB.001" จากโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม จังหวัดตราด กับผลงาน Covid-19 will be with us มีแนวคิด และแรงบันดาลใจจากการเดินทางของรถยนต์ที่นำไปสู่เรื่องราวของ COVID-19 ที่เกิดขึ้นกับชีวิตประจำวันของเราทุกคน เพื่อที่เราจะได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับ COVID-19 ได้อย่างเป็นปกติ ซึ่งผมรู้สึกตื่นเต้นและท้าทายมากครับที่ได้ร่วมแข่งขันในโครงการนี้ เพราะได้เรียนรู้ศาสตร์ใหม่ๆ และลองสร้างสรรค์ผลงานตามความคิดของทีม ขอขอบคุณ FAAMAI มากๆ ครับที่เปิดโอกาสให้นักเรียนระดับมัธยมทั่วประเทศได้เข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับ Projection Mapping ผมขอเชิญชวนเพื่อนๆ และน้องๆ ที่สนใจเกี่ยวกับศาสตร์นี้ ให้ลองหาข้อมูล และร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ทาง FAAMAI จัดขึ้นด้วยครับ

นางสาวปุณณนันท์ นันทโพธิเดช ตัวแทน "ทีม MASKISM" ที่เป็นการรวมตัวของสมาชิกจากโรงเรียนสตรีวิทยา 2 โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ และ โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล กับผลงาน Education devolution เล่าว่าการสร้างผลงานเกิดจากแรงบันดาลใจจากชีวิตการเรียนออนไลน์ของนักเรียนชั้น ม.6 ของตัวเองในช่วงที่โควิด19 ระบาด ทำให้เกิดข้อจำกัดในการเรียนรู้ จากที่การเรียนแบบปกติจะสามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่มากกว่า ซึ่งนักเรียนทุกคนก็ต้องปรับตัวอย่างมาก ก่อนที่จะเข้ามาร่วมโครงการก็เคยเห็นงาน Projection Mapping มาบ้าง ก็รู้สึกว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และละเอียดมาก แต่วันนี้ได้เข้ามาลองเรียนรู้และลองทำแล้วทำได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ ทำให้รู้สึกภูมิใจมากๆ ค่ะ ตอนนี้พวกเรากำลังจะเข้ามหาวิทยาลัยก็จะนำความรู้ที่ได้จากโครงการนี้ไปปรับใช้กับการเรียนและต่อยอดในการทำงานได้อย่างแน่นอนค่ะ

Projection Mapping เป็นหนึ่งในการออกแบบและสร้างสรรค์ภาพในการเล่าเรื่อง เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายแห่งโลกอนาคตอย่างแท้จริง สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปชมผลงานของน้องๆ ทุกทีมได้ที่ https://youtube.com/channel/UCDiBJihIj1cqLygaezPZgmA หรือติดตามกิจกรรมต่างๆ ด้านศิลปกรรมดิจิทัลของ FAAMAI Digital Arts Hub (FAAMAI) คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ที่ Facebook : FAAMAI Digital Arts Hub Instragram : FAAMAI Digital Arts Hub


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ