ก.ล.ต. เปิดบูธเรียนรู้การลงทุนสมดุลสู่ความยั่งยืน ในงาน Money Expo กรุงเทพฯ 12-15 พฤษภาคมนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday May 10, 2022 16:25 —ThaiPR.net

ก.ล.ต. เปิดบูธเรียนรู้การลงทุนสมดุลสู่ความยั่งยืน ในงาน Money Expo กรุงเทพฯ 12-15 พฤษภาคมนี้

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมออกบูธงานมหกรรมการเงิน กรุงเทพฯ ด้วยแนวคิด "Balancing Your Investment for Sustainable Wealth" "ลงทุนสมดุล สู่ความยั่งยืน" เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเท่าทันการลงทุนในยุคดิจิทัลอย่างรอบด้าน ในวันที่ 12 - 15 พฤษภาคม 2565 ณ บูธ F3
อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ในปี 2565 นี้ เป็นปีที่พิเศษอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นปีที่ครบรอบ 30 ปี ของ ก.ล.ต. ซึ่งที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้ดำเนินภารกิจในการกำกับดูแลและส่งเสริมตลาดทุนไทยให้มีความเข้มแข็งมาโดยตลอด และสำหรับปีนี้มุ่งมั่นที่จะยกระดับตลาดทุนไทยมีความยั่งยืน อันจะเห็นได้จากแผนยุทธศาสตร์ ก.ล.ต. ระยะ 3 ปี (ปี 2565 - 2567) มีเป้าหมายสร้างระบบนิเวศที่เหมาะสม เพื่อยกระดับศักยภาพตลาดทุนเพื่อความยั่งยืน (sustainable capital market) ทั้งด้านการส่งเสริมให้ตลาดทุนเป็นแหล่งระดมทุนของธุรกิจทุกภาคส่วน ด้านการส่งเสริมให้ตลาดทุนเป็นกลไกสำคัญของการเสริมสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ

"หนึ่งในภารกิจสำคัญคือการส่งเสริมในด้าน ESG ทั้งด้านการระดมทุนที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล อย่างแท้จริง และด้านผลิตภัณฑ์การลงทุนที่เป็นทางเลือกให้ผู้ลงทุนได้มีส่วนสนับสนุนให้เกิดความยั่งยืนในระบบเศรษฐกิจและสังคมไทย นอกจากนี้ ยังส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลให้แก่ประชาชน เนื่องจากตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมีพัฒนาการที่รวดเร็ว และได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น โดย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2565 มีจำนวนบัญชีสินทรัพย์ดิจิทัล 2.65 ล้านบัญชี เติบโตก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 ที่มีอยู่ 5.2 แสนบัญชี ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนและผู้ลงทุนมีความรู้ความเข้าใจสินทรัพย์ดิจิทัล ความเสี่ยงที่ควรรู้ รวมถึงการซื้อขายอย่างปลอดภัย รู้ทันภัยกลโกงการหลอกลวงให้ลงทุน ก.ล.ต. จึงมุ่งเน้นติดอาวุธ เสริมสร้างทักษะความรู้การเงินการลงทุนให้แก่ประชาชน พร้อมส่งเสริมการใช้ตลาดทุนเป็นเครื่องมือในการออมระยะยาวอีกด้วย" เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว

ในงานมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 22 (Money Expo 2022) ก.ล.ต. ได้ออกบูธภายใต้แนวคิด "Balancing Your Investment for Sustainable Wealth" "ลงทุนสมดุล สู่ความยั่งยืน" โดยแบ่งเป็น 3 โซนหลัก ประกอบด้วย (1) DIGITAL WEALTH : การลงทุนด้วยความรู้เท่าทันในยุคดิจิทัล กับความรู้การลงทุนทุกประเภท โดยเฉพาะสินทรัพย์ดิจิทัล (2) ESG INVESTMENT : เรียนรู้การลงทุนในยุคใหม่ที่คำนึงถึงหลัก ESG ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาสู่อนาคตที่ยั่งยืน และแนะนำผลิตภัณฑ์การลงทุนเพื่อความยั่งยืน กองทุนรวม SRI fund (3) CO-WEALTHY SPACE : พื้นที่สันทนาการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ในบรรยากาศผ่อนคลาย โดยมีเครื่องดื่มซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากผู้พิการ เพื่อส่งเสริมการสร้างอาชีพให้กับผู้พิการไว้บริการ นอกจากนี้ ยังมีมุม คลินิกระดมทุน ซึ่งมีผู้ประกอบการ crowdfunding ให้คำปรึกษาทางเลือกการระดมทุนสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME/Startup) และมุม "ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต." เพื่อให้ความรู้เท่าทันภัยกลโกง ซึ่งสามารถแจ้งเบาะแส รวมทั้งร้องเรียนการกระทำที่ไม่เป็นธรรมในตลาดทุน ระหว่างวันที่ 12 - 15 พฤษภาคม 2565 อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นอกจากนี้ ยังมีการสัมมนาหัวข้อ "โลกการลงทุนยุคดิจิทัลและมุมมองในการคุ้มครองผู้ลงทุน" โดยมีวิทยากรจาก ก.ล.ต. ได้แก่ นางสาวนภนวลพรรณ ภวสันต์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีทางการเงิน นายสุรศักดิ์ ฤทธิ์ทองพิทักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับตลาด พร้อมด้วยนายศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์ นายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย ร่วมพูดคุย ณ เวทีกลางในวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565 เวลา 11.00 - 12.30 น.

ภายในบูธมีกิจกรรม fireside chat แลกเปลี่ยนความรู้การลงทุน การระดมทุน และสินทรัพย์ดิจิทัล กับ influencer เช่น นายชัชวาลย์ วัฒนโชติ เจ้าของเพจ KIM Property Live นายกิตติทัศน์ เบญจเจริญพัฒน์ เจ้าของเพจและช่อง I Learn A Lot รวมทั้งวิทยากรจาก ก.ล.ต. สามารถร่วมรับชมการถ่ายทอดสดผ่านช่องเฟซบุ๊กเพจสำนักงาน กลต. และเพจ Start-to-invest และยังมีกิจกรรมตู้รีฟันด์ ตู้รับคืนขวดพลาสติกรีไซเคิลอัตโนมัติ ได้ทดลองแยกขยะประเภทขวดรีไซเคิลด้วย

สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางไปร่วมงานสามารถเข้าชมบูธ ก.ล.ต. ได้ในรูปแบบ 3D Virtual Walkthrough ทางเพจสำนักงาน กลต. และเพจ Start-to-invest ที่จะพาทุกคนได้เข้าถึงเนื้อหาความรู้การลงทุนได้จากทุกที่ ทุกเวลา เสมือนได้เข้ามาเดินในบูธจริงอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ