มกอช. จับมือเกาหลีใต้ ติวเข้มผู้ประกอบการ เพิ่มศักยภาพผู้ส่งออกสินค้าประมงไทยสู่ตลาดแดนโสม

ข่าวทั่วไป Wednesday May 11, 2022 13:16 —ThaiPR.net

มกอช. จับมือเกาหลีใต้ ติวเข้มผู้ประกอบการ เพิ่มศักยภาพผู้ส่งออกสินค้าประมงไทยสู่ตลาดแดนโสม

นายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า เมื่อปี 2559 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทย และกระทรวงมหาสมุทรและการประมงของเกาหลีใต้ ได้ร่วมลงนามความร่วมมือทางวิชาการ ภายใต้ข้อตกลงการยอมรับร่วม (MRA) ด้านการควบคุมคุณภาพความปลอดภัยสินค้าประมง เพื่อควบคุมคุณภาพความปลอดภัยในสินค้าประมงนำเข้าและส่งออกระหว่างกัน ซึ่งถือเป็นการพัฒนาขีดความสามารถให้กับภาคส่วนต่างๆ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในห่วงโซ่การผลิตสินค้าประมงของไทย

ดังนั้น มกอช. ได้จัดสัมมนา เรื่อง "ส่งออกสินค้าประมง เจาะลึกกฎระเบียบเกาหลีใต้" ผ่านระบบการประชุมทางไกลอิเล็กทรอนิกส์ ออนไลน์ Zoom Cloud Meeting เพื่อให้ข้อมูลกฎหมาย กฎระเบียบและความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการนำเข้าสินค้าประมงของเกาหลีใต้ รวมถึงข้อกำหนดในการส่งออกสินค้าประมงภายใต้ความตกลง MRA ประมง ระหว่างไทยและเกาหลีใต้ โดยมีผู้ประกอบการผลิตสินค้าประมง ผู้ส่งออก ผู้แทนภาคเอกชน สมาคมต่างๆ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ร่วมสัมมนาในครั้งนี้

ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญจากของกระทรวงมหาสมุทรและการประมง (Ministry of Ocean and Fisheries: MOF) และกระทรวงความปลอดภัยอาหารและยา (Ministry of Food and Drug Safety: MFDS) ของเกาหลีใต้ พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญจากกรมประมงของไทย เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย กฎระเบียบ และขั้นตอนการนำเข้าสินค้าประมงของเกาหลีใต้ที่เป็นปัจจุบัน รวมถึงข้อกำหนดการส่งออกสินค้าประมง ภายใต้ความตกลง MRA ประมงระหว่างไทยและเกาหลีใต้

"อย่างไรก็ดี ถือเป็นโอกาสดีที่ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ซักถาม แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และประสบการณ์ กับผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงของไทยและเกาหลีใต้ ซึ่งจะช่วยให้การส่งออกสินค้าประมงไทยเป็นไปอย่างราบรื่นและสอดคล้องกับกฎระเบียบของประเทศคู่ค้า" เลขาธิการ มกอช. กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ