เทรนด์ ไมโคร เตือนฟิชชิง-บ็อตเน็ต-มัลแวร์อาละวาดหนัก

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 18, 2008 14:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มี.ค.--คอร์ แอนด์ พีค
รายงานข่าวจากบริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บ็อตเน็ตยังคงเป็นตัวการใหญ่ที่รบกวนระบบการจราจรบนอินเทอร์เน็ต เนื่องจากมีการใช้งานบ็อตเน็ตจำนวนมาก ทั้งในรูปของสแปม และ ฟิชชิง โดยสามารถเปลี่ยนเส้นทางการจราจร ตลอดจนโจมตีระบบให้หยุดทำงาน (denial of service) โดยมีแอพพลิเคชั่นเว็บ 2.0 เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะถูกนำมาปรับใช้ร่วมด้วย
อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีหลักของบ็อต (เช่น จาวาสคริปต์, XML, AJAX และอื่นๆ) ก็ได้แสดงให้เห็นมาหลายปีแล้วว่าสามารถสร้างช่องโหว่ และสร้างความกังวลให้กับผู้ดูแลระบบได้เป็นอย่างมาก ดังนั้นเทคโนโลยีในปัจจุบันจึงต้องได้รับการปรับเปลี่ยนรูปใหม่เพื่อให้สามารถป้องกัน และรับมือกับภัยคุกคามนี้ได้
ขณะนี้มีการใช้งานบ็อตจำนวนมาก และดูเหมือนว่าจะมีจำนวนมากกว่าไวรัสอีกด้วย โดยช่องทางหลักของฟิชชิงที่ใช้หาประโยชน์ก็คืออีเมลและเว็บเมล โดยมีม้าโทรจันเป็นพาหะสำคัญในการแทรกซึมเข้าสู่ระบบเครือข่าย
ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องมีโซลูชั่นความปลอดภัยที่ครอบคลุม และสามารถปรับใช้ภายในองค์กรได้อย่างเหมาะสม ไม่ใช่แค่รับมือกับมัลแวร์เท่านั้น แต่ยังต้องป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลได้ด้วย
นอกจากนี้ นโยบายใหม่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อมูล เช่น มาตรฐานการเข้ารหัสลับข้อมูลสำคัญก็ควรเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับทุกบริษัทและองค์กร เนื่องจากภัยคุกคามออนไลน์ในขณะนี้มีจำนวนมากกว่าในอดีต และหลายประเทศกำลังพยายามปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้าสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งในรูปของรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (อี-กอฟเวอร์เมนท์), อี-เฮลธ์ (ด้านสุขภาพ) และอื่นๆ ดังนั้นจึงควรพิจารณาถึงความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ก่อนจะก้าวไปยังจุดหมายดังกล่าว
** ข้อมูลโดยนายแจมซ์ ยาเนซ่า ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการวิจัยภัยคุกคาม บริษัท เทรนด์ ไมโคร(www.trendmicro.com)
สื่อมวลชนสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณบุษกร สนธิกรและคุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด
โทร. 0-2439-4600 ต่อ 8202, 089-448-1221

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ