PROS ลงนามกิจการร่วมค้ากับโซลาริกซ์ ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ประเดิมขายให้บริษัท "ช.เสริมทรัพย์" มูลค่าลงทุนกว่า 22 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 13, 2022 17:15 —ThaiPR.net

PROS ลงนามกิจการร่วมค้ากับโซลาริกซ์ ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ประเดิมขายให้บริษัท

"บมจ.พรอสเพอร์ เอ็นจิเนียริ่ง หรือ PROS" ลงนามสัญญากิจการร่วมการค้า ภายใต้ชื่อ "กิจการร่วมค้าพรอสเพอร์และโซลาริกซ์" เพื่อผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ในรูปแบบสัญญาข้อตกลงการซื้อขายพลังงานไฟฟ้า ประเดิมขายให้ บริษัท ช.เสริมทรัพย์ จำกัด กำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุน 22,130,000 บาท พร้อมเดินหน้าขยาย New Business เจาะกลุ่มธุรกิจไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หวังปั้นโมเดล Business Matching หาพันธมิตรที่ตอบโจทย์ Win-Win เล็งเจาะกลุ่มลูกค้าโรงงาน เสริมแกร่งรายได้กระจายความเสี่ยงงานภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว พร้อมเตรียมลุยธุรกิจโซลาร์เต็มสูบ เตรียมจัดตั้ง PROSNEX ขยายโอกาสทางธุรกิจ

นายพงศ์เทพ รัตนแสงสรวง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรอสเพอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่บอร์ดมีมติอนุมัติการลงทุนในด้านพลังงานแสงอาทิตย์ โดยเป็นลักษณะสัญญากิจการร่วมค้า เพื่อผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าในรูปแบบสัญญาข้อตกลงการซื้อขายพลังงานแสงอาทิตย์ ล่าสุดได้มีการลงนามสัญญากิจการร่วมการค้า ภายใต้ชื่อ "กิจการร่วมค้าพรอสเพอร์และโซลาริกซ์" โดยเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท พรอสเพอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) สัดส่วนการลงทุน 80% และบริษัท โซลาริกซ์ เอเนอร์จี จำกัด สัดส่วน 20% เพื่อผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ในรูปแบบสัญญาข้อตกลงการซื้อขายพลังงานไฟฟ้า เพื่อรองรับธุรกิจโซลาร์เซลล์

ล่าสุดทางกิจการร่วมค้าพรอสเพอร์และโซลาริกซ์ ได้ลงนามในสัญญาข้อตกลงการซื้อขายพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ (Power Purchase Agreement) กับบริษัท ช.เสริมทรัพย์ จำกัด กำลังการผลิต 1 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุน 22,130,000 บาท

ทั้งนี้ PROS เล็งเห็นถึงโอกาสของธุรกิจไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ติดเทรนด์การใช้พลังงาน ยังมีอนาคตเชิงบวก โดย PROS ใช้โมเดลธุรกิจคือ เน้นกลยุทธ์การจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ข้อดีคือลูกค้าไม่ต้องลงทุนเอง PROS เป็นผู้ดำเนินการให้ทั้งหมด โดยใช้ความเชี่ยวชาญด้านงานวางระบบวิศวกรรม มาแมทชิ่งกับความต้องการของลูกค้าที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง โดยทำสัญญาขายไฟฟ้าให้ลูกค้าในราคาที่มีส่วนลดตลอดอายุสัญญาโครงการ (PPA)

ล่าสุดทีมบริหารเตรียมแผนเดินหน้าทำการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าสูง โดยเน้นไปที่กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมที่ไม่ต้องการลงทุนเอง โดย PROS จะเข้าไปดำเนินการให้ตั้งแต่การวางแผน การออกแบบ การคำนวณความคุ้มค่าของโครงการ และดำเนินการติดตั้ง รวมถึงการเป็นที่ปรึกษาและดูแลตลอดการใช้งาน

อีกทั้งได้รับการอนุมัติจากบอร์ดให้ร่วมลงทุนใน PROSNEX เพื่อขยายธุรกิจรองรับโอกาสการขยายตัวของธุรกิจโซลาร์และการก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแรงสูงในอนาคต โดย PROS ถือหุ้น 60% ร่วมกับพันธมิตรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานทางเลือกและด้านระบบไฟฟ้าแรงสูงซึ่งถือหุ้น 40%

นอกจากนี้ PROS พยายามหาตลาดใหม่ โดยมุ่งเน้นการบริการหลังการขายให้ลูกค้าอย่างครบวงจร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งาน และมุ่งเน้นให้ลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่าย นับเป็นอีกธุรกิจที่ PROS มองเห็นโอกาสและจะรุกมากขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ PROS เตรียมรับงานใหม่เพิ่มต่อเนื่อง สนับสนุนมูลค่างานในมือ (Backlog) เติบโตแข็งแกร่ง ณ ไตรมาส 1/2565 อยู่ที่ 1,979.62 ล้านบาท และบริษัทอยู่ระหว่างรอผลประมูลเสริมพอร์ตเพิ่มเติม โดยเป็นงานโครงการภาครัฐขนาดใหญ่ งานกลุ่มโรงพยาบาล และงานภาคเอกชน จากลูกค้าเดิมที่ยังมีการขยายงานต่อเนื่อง

โดยแผนธุรกิจปี 2565 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 10-15% จากปีก่อน กลยุทธ์การเติบโตของบริษัท มีจุดแข็งคือการกระจายกลุ่มลูกค้า การรับงานตรงจากลูกค้าโดยเลือกลูกค้าที่มีฐานะการเงินมั่นคง และขยายสัดส่วนไปรับงานภาครัฐมากขึ้น รวมทั้งเลือกรับงานในกลุ่มลูกค้าเดิมที่เป็นงานระยะสั้น เพราะว่าได้เงินเร็วและสามารถควบคุมต้นทุนจากความผันผวนของราคาสินค้าได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ