เทศกาลฯแห่งปี Mango Art Festival 2022 ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม งานรวมพลคน "ดีเอ็นเออาร์ต" ขับเคลื่อนวงการศิลปะ- 6 วัน เงินสะพัดกว่า 30 ล้านบาท

ข่าวบันเทิง Wednesday May 18, 2022 11:41 —ThaiPR.net

เทศกาลฯแห่งปี Mango Art Festival 2022 ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม งานรวมพลคน

ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม สำหรับ Mango Art Festival 2022 เทศกาลแห่งปีซึ่งรวมพลคนรักศิลปะและผู้ที่มี "ดีเอ็นเออาร์ต" มาร่วมแสดงพลังสร้างสรรค์ ขับเคลื่อน และส่งเสริมสังคมศิลปะไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนตลอด 6 วันของเทศกาลฯ มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก การจำหน่ายแลกเปลี่ยนผลงานศิลปะและสินค้าต่าง ๆ มีมูลค่าถึง 33,280,000 บาท

Mango Art Festival 2022 ได้รวบรวมงานศิลปะหลากหลายแขนงเข้าไว้ด้วยกัน รวมทั้งยังนำวัฒนธรรม ไลฟ์สไตล์ และประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครมามอบให้ผู้ร่วมงาน ภายใต้ธีม "A Vision for A Better Tomorrow"โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-8 พฤษภาคม 2565 ปีนี้งานได้ย้ายสถานที่จัดไปที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

เริ่มต้นเทศกาลด้วยพิธีเปิดซึ่งจัดขึ้นอย่างอบอุ่นและเป็นกันเองในค่ำวันที่ 3 พ.ค. ด้วยเสียงเปียโนที่มีเสน่ห์พลิ้วไหวชวนเคลิบเคลิ้มจากการบรรเลงของ 2 ศิลปิน-สิปปกร และ สิปปภาส แก้วท่าไม้

จากนั้น คุณสุชาย พรศิริกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง Mango Art Festivalได้กล่าวถึงการจัดเทศกาล ฯ ครั้งที่ 2 นี้ว่าเป็นการร่วมกันของคนที่มีดีเอ็นเอเหมือนกัน "ความฝันที่อยากจะมีเทศกาลศิลปะที่ครบเครื่องรวมอยู่ในเทศกาลนี้"

คุณไผทวัฒน์ จ่างตระกูล ผู้ร่วมก่อตั้งและอาร์ทิสติค ไดเรคเตอร์ กล่าวว่า เทศกาลฯ นี้เป็นการนำจุดแข็งและสิ่งที่วงการศิลปะไทยมีพร้อมนำมารวมกันอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยมั่นใจว่าเป็นเทศกาลเดียวในเอเชีย "เราอยากให้งานนี้เป็นแรงบันดาลใจสำหรับศิลปินรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ มีเวทีแสดงงาน ช่วยผลักดันเรื่องเศรษฐกิจ และมีความภาคภูมิใจ งานศิลปะของคนไทยสู้กับเขาได้"

คุณลลิดา ลีละยูวะ ดีไซน์ ไดเรคเตอร์ ยืนยันถึงความทุ่มเททำงานหนักของทีมงานด้วยอยากเป็นแรงผลักดันที่ช่วยให้วงการศิลปะเติบโตขึ้นไปข้างหน้าและตั้งใจจะทำให้ดียิ่งขึ้นในครั้งต่อไป

แขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมพิธีเปิด คุณอภินันท์ โปษยานนท์ คิวเรเตอร์ ชาวไทยระดับโลก ร่วมแสดงความยินดีกับการจัดเทศกาลฯ ที่แปลกใหม่และแตกต่างออกไป ด้วยการรวมศิลปะหลายแขนงเข้าด้วยกันอย่างน่าสนใจ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคหลากหลาย เป็นพื้นที่ให้ศิลปินได้มาร่วมกิจกรรมร่วมสร้างระบบนิเวศทางศิลปะให้ครบวงจรยิ่งขึ้น เป็นตัวอย่างที่ดีของการรวมตัวของภาคเอกชนที่หลากหลายความคิด การจัด Mango Art Festivalต่อ ๆ ไปจะช่วยขับเคลื่อนและพัฒนาในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์เป็นของสำคัญและอยู่ในดีเอ็นเอของคนไทย

เช่นเดียวกับ คุณโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งมองเห็นว่า การจัดเทศกาลฯ นี้เป็นสัญญาณเชิงบวกที่สะท้อนให้เห็นถึงว่า สถานการณ์ต่าง ๆ กำลังจะกลับมาเป็นปรกติ งานนี้เกิดขึ้น "เพื่อที่จะฟื้นฟูและพัฒนาประเทศของเราร่วมกันในเชิงของทางด้านศิลปะ ด้วยความร่วมมือของพวกเราทุกคน"

คุณอเล็กซานดรา มาซซานติ เจ้าของและผู้อำนวยการ โดโรธี เซอร์คัส แกลเลอรี่ ซึ่งมีสาขาอยู่ที่ลอนดอน สหราชอาณาจักร และโรม อิตาลี รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาร่วมเทศกาลฯ นี้ ซึ่งเป็นโอกาสทำให้ได้ค้นพบศิลปินใหม่ ๆ ที่มีพรสวรรค์จากประเทศไทย อีกทั้งทางแกลเลอรีได้นำศิลปินมาแสดงงานด้วย จึงนับเป็นโอกาสพิเศษในการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกัน

คุณเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานแห่ง Mango Art Festival ได้กล่าวเปิดเทศกาลอย่างเป็นทางการ พร้อมเผยถึงความตั้งใจที่จะทำเทศกาลศิลปะนี้ดีขึ้นไปอีกในอนาคต "สิ่งที่เราพยายามทำเป็นสายพันธุ์ใหม่ของอาร์ตเฟสติวัล หัวใจก็คือ ความเป็นไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่แสดงออกตั้งแต่บ้านที่เขาอยู่ สิ่งที่เขาแต่ง เสียงที่เขาฟัง เก้าอี้ที่เขานั่ง โคมไฟที่เขาจัดวางในบ้าน เหล่านี้ทั้งหมดเป็นภาพรวมของความเป็นแมงโก้ฯ และเราจะสืบทอดดีเอ็นเอนี้อย่างยั่งยืน แสดงศักยภาพของคนไทยให้ชาวโลกได้รู้จัก ในขณะเดียวกันเราก็จะเป็นจุดศูนย์รวมที่จะทำให้คนต่างประเทศได้เข้ามาสัมผัสศักยภาพความสร้างสรรค์ของคนไทย"

ก่อนที่จะยกเวทีให้กับการแสดงExperimental Fashion Performance ในชื่อชุด "หลุด (2565)- Untrap the entrapment (2022)"ซึ่งได้นำศิลปะหลายแขนงมาผสมผสานทั้ง การแสดง เต้นรำ วิดีโออาร์ต แฟชั่น ฯลฯ เพื่อสะท้อนเรื่องราวความแตกต่างของชนชั้นทางสังคม การแบ่งแยกและถูกกีดกัน ผู้คนจึงต้องดิ้นรนเพื่อที่จะหลุดพ้น ผลงานสร้างสรรค์ของ เอก ทองประเสริฐ จากแบรนด์ Sculptureร่วมกับ ภาวิดา วชิรปัญญาพรและทีม 1to 8Archiveเป็นการแสดงที่ชวนติดตามสามารถตรึงคนดูไว้ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ

จากนั้นจึงเข้าสู่ช่วงการบรรเลงเพลงขับกล่อมสร้างบรรยากาศเพื่อเฉลิมฉลองงานการเปิดเทศกาลฯ อย่างเป็นทางการโดย ว่าน วันวาน ศิลปินจาก LOVEiSและทีมดีเจ

ในพื้นที่ของ Mango Art Festival 2022 แบ่งออกเป็น 6 โซน คือ Gallery, Independent Artist, Design, Craft Accessories Food & Beverage, Special Exhibition และ Private Collection

ทั้ง6 วัน ผู้เข้าร่วมงานได้ตื่นตาตื่นใจกับงานศิลปะใหม่ล่าสุดและผลงานทรงคุณค่าซึ่งหาชมได้ยาก ร่วมสำรวจชีพจรวงการศิลปะไทยปัจจุบันและเดินทางสู่อนาคตที่น่าตื่นเต้นไปพร้อมกับงานล้ำ ๆ ทั้งอินเตอร์แอคทีฟอาร์ต ซาวน์ดอาร์ต ท่องโลกเมตาเวิร์สกับนิทรรศการเอ็นเอฟที ฯลฯ ฟังการสนทนาในหลากมุมความคิดเกี่ยวกับแวดวงศิลปะที่น่าสนใจ พร้อมสุนทรียะจากเสียงเพลงโดยศิลปินมากความสามารถ ทั้งยังเป็นจุดนัดพบเช็คอินกินดื่มเที่ยวแบบมีสไตล์ในทุก ๆ วันของเทศกาลฯ 

ไฮไลท์ของงานคือ การร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) จัดการพบปะจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างศิลปินไทยกับแกลอรี่ต่างประเทศ เพื่อนำศักยภาพศิลปินไทยไปสู่ระดับนานาชาติ

รวมทั้งการจัดแสดงผลงานอินสตอลเลชั่นอาร์ตโดย เอ๋-วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ ในชื่อ "OVERLOAD" ที่ได้ติดตั้งบนอาคารของ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก รวมทั้งงานอินเตอร์แอ็คทีฟที่ทาง เวสป้า (Vespa) แบรนด์มอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์สัญชาติอิตาลีได้จับมือกับศิลปินดิจิทัลชาวอเมริกัน ไทเลอร์ เจมส์ (Tyler James Bangkok) สร้างสรรค์นิทรรศการแห่งสีสันในโลกดิจิทัล "TELL YOUR STORY WITH COLORS" ด้วยเทคโนโลยีโอเพนซอร์ซ เช่น Spark AR, Processing/p5.js ของ Facebook และแพลตฟอร์ม Scratchของ MIT เพื่อนำมาแสดงในเทศกาล Mango Art Festival 2022 โดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้ชมหลีกเร้นจากโลกแห่งความจริงและเดินทางเข้าสู่โลกแห่งสีสันด้วยสื่อAugmented Reality หรือเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง และเกมตรรกะ (Logic Game) รวมถึงการเลือกฉาก

หลังที่ชื่นชอบและผสมผสานเป็นวิดีโอในแบบฉบับของตัวเอง สร้างแรงบันดาลใจให้ได้แสดงสีสันที่แท้จริงผ่านการท่องโลกเทคโนโลยีโอเพนซอร์ซควบคู่กันไป

ขอบคุณทุกท่านซึ่งมีส่วนช่วยทำให้เทศกาลฯ ประสบความสำเร็จ ทีมงานจะตั้งใจทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างงานเทศกาลศิลปะที่ดีที่สุดในภูมิภาค แล้วกลับมาพบกันใหม่ใน Mango Art Festival 2023เพื่อแต่งแต้มสีสันและเติมเต็มชีวิตของทุกคนด้วยศิลปะ!

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่
Website : www.mangoartfestival.com
Facebook : Mango Art Festival
Instagram : mangoartfestival
Twitter : MangoArtFest


แท็ก ศิลปะ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ