ฉีดยา เรื่องจิ๋วๆ ไม่เจ็บ และทำเองได้ ด้วยนวัตกรรม จุฬาฯ "ไมโครนีดเดิลแบบละลายได้"

ข่าวทั่วไป Wednesday May 18, 2022 14:54 —ThaiPR.net

ฉีดยา เรื่องจิ๋วๆ ไม่เจ็บ และทำเองได้ ด้วยนวัตกรรม จุฬาฯ

สตาร์ทอัพภายใต้การสนับสนุนจาก CU Innovation Hub ร่วมกับอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ พัฒนา "ไมโครนีดเดิลแบบละลายได้" นวัตกรรมช่วยให้การฉีดยาเป็นเรื่องง่าย ไม่เจ็บ ใครๆ ก็ทำให้ตัวเองได้ ทั้งยังลดขยะทางการแพทย์อีกด้วย

คนกลัวเข็มและการฉีดยา มีเฮ! วันนี้ การฉีดยาจะไม่ใช่เรื่องน่ากลัวหรือทำให้เราเจ็บตัวอีกต่อไป เพราะวันนี้เรามี "ไมโครนีดเดิลแบบละลายได้" (Detachable and Dissolvable Microneedle) นวัตกรรมแผ่นแปะเข็มฉีดยาขนาดจิ๋ว ที่สามารถฝังตัวและละลายใต้ผิวหนังของเราได้! ผลงานจากบริษัท ไมนีด เทคโนโลยี จำกัด สตาร์ทอัพภายใต้การสนับสนุนของศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub) ร่วมกับ ศาสตราจารย์ ดร. ศุภศร วนิชเวชารุ่งเรือง ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

"การฉีดยาเป็นหนึ่งในวิธีการรักษาและป้องกันโรคที่ทุกคนล้วนต้องเจอ ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวัคซีน การฉีดอินซูลินในผู้ป่วยเบาหวาน การฉีดยาเพื่อรักษาการอักเสบของสิว แต่ผู้ที่เป็นโรคกลัวเข็ม (Trypanophobia) การฉีดยาทำให้เกิดความทุกข์ทางใจ และสำหรับผู้ป่วยบางกรณี การฉีดยาก็ทำให้เกิดความทรมานทางกาย อย่างผู้ป่วยโรคเหงื่อออกมาก (Hyperhidrosis) ที่ต้องฉีดยาใต้รักแร้ 30 จุดต่อข้าง" ศ.ดร.ศุภศร กล่าวถึงที่มาของการพัฒนาแผ่นแปะไมโครนีดเดิล

จากปัญหาสู่การพัฒนา "ไมโครนีดเดิลแบบละลายน้ำ"

ไมโครนีดเดิลเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นมาระยะหนึ่งแล้วในต่างประเทศ แต่ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ศ.ดร.ศุภศร เผยถึงปัญหาของไมโครนีดเดิลรุ่นที่ผลิตก่อนหน้านี้ว่า "ตัวเข็มไม่สามารถละลายได้ในทันที ทำให้ต้องแปะแผ่นทิ้งไว้บริเวณผิวหนังนาน 2-6 ชั่วโมง นอกจากนี้ สภาพความชุ่มชื้นบนผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทำให้ตัวยาที่ฝังอยู่ในเข็มเข้าสู่ผิวของแต่ละคนได้ไม่เท่ากัน ตัวยาละลายไม่หมดบ้าง หรือไม่ฝังเข้าไปในผิวหนังของผู้ใช้"

"ดังนั้น เราจึงพัฒนานวัตกรรมชิ้นนี้ให้เมื่อแปะแผ่นเข็มลงไปแล้ว ตัวเข็มที่ฝังยาไว้สามารถเข้าไปในผิวหนังได้ทันที คล้ายๆ กับการฝังเสี้ยนเข้าไปในร่างกาย แต่ไม่เจ็บและใช้เวลาเร็วกว่า"

เข็มเล็กแต่เต็มประสิทธิภาพ

นวัตกรรมไมโครนีดเดิลเป็นการนำตัวยาผสมเข้าไปในเข็มขนาดเล็กไม่เกิน 1 มิลลิเมตร (1,000 ไมครอน) สามารถละลายเข้าสู่ผิวหนังได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ความรู้สึกบนผิวหนังที่ได้รับตัวยาแตกต่างจากการให้ยาด้วยเข็มฉีดยา

คุณโชคชัย พวงศิริ หัวหน้าฝ่ายบริหารธุรกิจ บริษัท ไมนีด เทคโนโลยี จำกัด ผู้ได้ทดลองใช้ไมโครนีดเดิล กล่าวถึงประสบการณ์การใช้แผ่นแปะว่า "แม้จะรู้สึกว่ามีอะไรบางอย่างสัมผัสอยู่กับผิว แต่ไม่ได้รู้สึกเจ็บเหมือนเวลาโดนเข็มฉีดยา เพียงแค่รู้สึกเหมือนโดนเทป "ตีนตุ๊กแก" มานาบบนผิวหนังเท่านั้น และยังสามารถใช้เองได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ต้องเพิ่งผู้เชี่ยวชาญอีกต่อไป"

นอกจากลดความรู้สึกเจ็บและความน่ากลัวของเข็มฉีดยาแล้ว ข้อดีอีกประการของการใช้ไมโครนีดเดิลคือปริมาณยาที่ใช้ลดลง ทั้งนี้ ศ.ดร.ศุภศร ยกตัวอย่างสถานการณ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า "จากที่เราเห็นในข่าว การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีอยู่ 2 ประเภท คือการฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อและการฉีดวัคซีนใต้ผิวหนัง สำหรับการฉีดยาใต้ผิวหนังจะสามารถกระตุ้นภูมิได้ดีกว่าและใช้โดสยาน้อยกว่าการฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อ แต่การฉีดยาใต้ผิวหนังจะฉีดได้ยากกว่าและหากฉีดบ่อยๆ ด้วยเข็มฉีดยาจะทำให้เกิดแผลเป็นได้"

นวัตกรรมไมโครนีดเดิลแบบละลายจึงช่วยให้การฉีดยาใต้ผิวหนังเป็นเรื่องเบาๆ และลบโอกาสที่จะเกิด "รอยแผลเป็น" จากเข็มฉีดยา โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องฉีดยาใต้ผิวหนังอย่างสม่ำเสมอ เช่น กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน นอกจากนี้ การใช้ไมโครนีดเดิลแบบละลายยังมีส่วนช่วยลดปริมาณขยะอันตรายทางการแพทย์อย่างเข็มฉีดยาได้อีกด้วย

ไมโครนีดเดิล ใช้ง่าย ใครๆ ก็ฉีดยาให้ตัวเองได้

ไมโครนีดเดิลตอบโจทย์ให้ผู้ที่จำเป็นต้องฉีดยาใต้ผิวหนังบ่อยๆ จะได้ไม่ต้องเดินทางไปรับบริการจากบุคลากรทางการแพทย์ เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง นอกจากนี้ ก็ยังเหมาะกับผู้ที่กลัวเข็มหรือไม่กล้าฉีดยาให้ตัวเอง

"ที่ผ่านมา ผู้ป่วยโรคเบาหวานจำนวนหนึ่งต้องเสียชีวิตเพราะไม่กล้าฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง ทำให้ไม่ได้รับยาเพื่อรักษาโรคอย่างเต็มที่ ดังนั้น ไมโครนีดเดิลจึงตอบโจทย์ในส่วนนี้ เพราะผู้ป่วยสามารถฉีดยาให้ตัวเองได้ง่ายๆ"

"นอกจากนี้ ไมโครนีดเดิลยังตอบโจทย์การยืดอายุและเก็บรักษาตัวยาด้วย เนื่องจากไมโครนีดเดิลเป็นการนำของเหลวมาทำให้เป็นของแข็ง ดังนั้น จึงสามารถยืดอายุของยา ทำให้สามารถเก็บได้นานขึ้นถึง1-2 ปี จะเป็นประโยชน์มากในการกักเก็บรักษาและยืดอายุของตัวยา"

ด้วยคุณสมบัติต่างๆ ของไมโครนีดเดิล คุณโชคชัย กล่าวว่านวัตกรรมนี้จะมีบทบาทช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในการให้บริการการรักษาทางไกล (Telemedicine) โดยคนไข้ไม่ต้องเข้ามารับการฉีดยาเพื่อรักษาโรคต่าง ๆ ที่โรงพยาบาลในอนาคต

วิธีการใช้ "ไมโครนีดเดิล"

ชุดไมโครนีดเดิลแบบละลายประกอบด้วยอุปกรณ์ 2 ชิ้น คือ แผ่นไมโครนีดิล และแผ่นน้ำที่มีลักษณะคล้ายแผ่นทิชชูเปียก โดยวิธีการใช้งานเริ่มจากแปะแผ่นไมโครนีดเดิลบนผิวหนังบริเวณที่ต้องการฉีดยา ใช้นิ้วมือกดให้ทั่วแผ่นเพื่อให้ตัวเข็มที่ฝังยาไว้ฝังตัวใต้ผิวหนัง จากนั้น นำแผ่นน้ำมาวางทาบลงบนบริเวณที่แปะแผ่นไมโครนีดเดิลไว้เพื่อให้ตัวเข็มละลาย ปล่อยทิ้งไว้ 2 นาที เพื่อให้ตัวยาละลายเข้าใต้ผิวหนัง แล้วจึงลอกแผ่นน้ำและแผนไมโครนีดเดิลออกเป็นอันเสร็จสิ้น ทั้งสะดวกและรวดเร็ว

สำหรับผู้ที่กังวลเรื่องอาการแพ้ ศ.ดร. ศุภศร อธิยายว่า "ตัวเข็มไมโครนีดเดิลทำมาจากสารไฮยาลูโรนิค แอซิด ซึ่งเป็นพอลิเมอร์ที่อยู่ในร่างกายของเราอยู่แล้วจึงไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ตัวเข็มสามารถใช้ได้กับทุกคน แต่ก็ขึ้นอยู่กับชนิดยาหรือวัคซีนที่ใช้ฉีดด้วย หากผู้ใช้แพ้ยาหรือแพ้วัคซีนก็มีโอกาสที่จะแพ้"

กลุ่มยาที่เหมาะกับการทำไมโครนีดเดิล

ไมโครนีดเดิลสามารถใช้ได้กับยาและวัคซีนทุกประเภทที่ฉีดเข้าทางผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นยาเฉพาะจุด เช่น ยารักษาสิว ยาแก้แผลเป็นนูน หรือยาที่ใช้กับระบบในร่างกาย เช่น ยารักษาเบาหวาน ยารักษาไมเกรน ยาฮอร์โมนคุมกำเนิด เป็นต้น

"สำหรับไมโครนีดเดิล เราสามารถควบคุมปริมาณยา ความลึกของชั้นผิวหนังที่ต้องการฉีดและเวลาที่จะให้ยาละลายได้ตามความเหมาะสมกับยาที่ต้องการใช้" คุณโชคชัย กล่าว

ส่วนประเภทยาที่ไม่เหมาะที่จะใช้กับไมโครนีดเดิล คือ ยาบางประเภทที่ใช้โดสสูง เนื่องจากส่วนแผ่นแปะและเข็มมีขนาดที่จำกัด ทำให้ใส่ยาที่มีโดสสูงไม่พอ ปริมาณยาที่สามารถบรรจุได้คือ 1 มิลลิกรัมต่อพื้นที่ 1 ตารางเซนติเมตร

ลู่ทางการตลาดของไมโครนีดเดิล

คุณโชคชัย กล่าวถึงลู่ทางการพัฒนาไมโครนีดเดิลในปัจจุบันว่าอาจแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มตลาดเครื่องสำอาง และกลุ่มตลาดยา ในตลาดเครื่องสำอาง คุณโชคชัย เผยว่าผู้สนใจในประเภทของกลุ่มโรงพยาบาลและคลินิกเสริมความงาม ทั้งในและต่างประเทศ ได้สั่งผลิตและนำไมโครนีดเดิลไปใช้งานจริงแล้วกับวิตามินและสารบำรุงสำหรับผิว เป็นต้น ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียน FDA จากไทยและยุโรปเป็นที่เรียบร้อย ส่วนในอนาคต หากมีผู้สนใจที่มีสูตรยาก็สามารถนำมาให้บริษัทพัฒนาได้

สำหรับตลาดยา ไมโครนีดเดิลอยู่ในขั้นตอนการทดสอบความเป็นไปได้ (Proof of Concept) และกำลังร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เพื่อทำการวิจัยทางคลินิกก่อนวางขายตามร้านขายยาทั่วไป

"เราได้ทำการทดสอบกับยาหลายประเภท เช่น ยาลดการอักเสบของผิวหนัง ยารักษาสิว รวมถึงยาลดระดับน้ำตาลในเลือดรักษาเบาหวาน ซึ่งได้ผลดี แต่ในการนำไปขายเป็นผลิตภัณฑ์ได้ต้องผ่านระเบียบข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาก่อน" คุณโชคชัย กล่าว

นวัตกรรมไมโครนีดเดิลแบบละลายได้สามารถต่อยอดพัฒนาใช้ได้กับยาได้หลายประเภท เช่น แผ่นแปะสมุนไพรสำหรับแผลยุงกัด นอกจากนี้ ยังสามารถปรับคุณสมบัติและองค์ประกอบของตัวเข็มเพื่อให้เข้ากับคุณสมบัติของยาต่างๆ ที่มีความเฉพาะเจาะจง เช่น สารที่ใช้ฉีด ขนาดของเข็ม ระยะเวลาในการละลายสาร

ไมโครนีดเดิลแบบละลายจะเป็นหนึ่งในตัวช่วยให้ผู้คนเข้าถึงการรักษาและป้องกันโรคอย่างกว้างขวาง เพราะไม่ต้องกลัวเข็มและกลัวเจ็บอีกต่อไป ในตอนนี้ เรื่องเข็ม ? ก็เป็นแค่เรื่องจิ๋วๆ เท่านั้น

สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะนำสูตรยาที่มีอยู่มาทำเป็นไมโครนีดเดิลแบบละลายได้ หรือมีความคิดที่จะต่อยอดผลิตภัณฑ์เพื่อพัฒนาเป็นไมโครนีดเดิลแบบละลายได้สามารถติดต่อได้ที่ บริษัท ไมนีด เทคโนโลยี จำกัด โทร. 096-974-8855 (คุณโชคชัย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ