ปวดฟัน..อาจไม่ใช่แค่ฟันผุ "โพรงประสาทฟันอักเสบ" อันตรายหากไม่ดูแล

ข่าวทั่วไป Monday May 23, 2022 17:25 —ThaiPR.net

ปวดฟัน..อาจไม่ใช่แค่ฟันผุ

ปวดฟันเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน ส่วนใหญ่มักมีสาเหตุมาจากฟันผุ อาการปวดฟันไม่ได้เกิดขึ้นตลอดเวลา ระดับความรุนแรงของการปวดแตกต่างกันออกไป บางครั้งยาแก้ปวดก็ไม่สามารถทำให้หายจากอาการปวด หากปล่อยให้ฟันผุลึกมากขึ้นจะทำให้โพรงประสาทฟันอับเสบได้

ทพญ.วัชรี สัตตะรุจาวงษ์ ทันตแพทย์เฉพาะทางรักษารากฟัน ศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวไว้ว่า โพรงประสาทฟันอักเสบส่วนใหญ่เกิดจากการปล่อยให้ฟันที่ผุลึกมากจนทะลุไปถึงโพรงประสาทซึ่งอยู่ภายในตัวฟันจนไปถึงรากฟันและอาจพบได้ในฟันที่สึกหรือฟันร้าว จนทำให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อ อาจพบการบวมและมีหนองบริเวณเหงือกรอบ ๆ ฟันซี่นั้น ผู้ป่วยมักจะมีอาการปวดฟันขึ้นมาเองแบบไม่มีสาเหตุโดยเฉพาะเวลากลางคืน และปวดฟันมากและปวดนานต้องใช้ยาแก้ปวดเข้ามาระงับอาการ เมื่อยาหมดฤทธิ์อาการปวดก็กลับมาอีก

อาการปวดฟันสาเหตุหลักมาจากฟันผุ อาการไม่สามารถหายได้เองหากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องและตรงจุด เมื่อมีอาการปวดฟันควรรีบไปพบทันตแพทย์ทันทีเพื่อทำการรักษาที่ถูกต้อง ฉะนั้นจึงควรรักษาสุขภาพของช่องปาก โดยการแปรงฟันให้ถูกวิธีอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ใช้ไหมขัดฟัน และหมั่นเข้าพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากอยู่เสมอ

5 วิธี บรรเทาอาการปวดฟันด้วยตัวเอง

  • ลดสิ่งกระตุ้นที่ทำให้ปวดฟัน เช่น ของเย็นจัด ของร้อนจัด และอาหารที่มีรสเปรี้ยว
  • ลดการกระทบกระแทกฟันซี่นั้น
  • รับประทานอาหารอ่อน หลีกเลี่ยงอาหารแข็งและเหนียว
  • ใช้ไหมขัดฟัน
  • น้ำมันกานพลู
  • ข้อมูลดีๆ จาก.. ทพญ.วัชรี สัตตะรุจาวงษ์ ทันตแพทย์เฉพาะทางรักษารากฟัน ศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว


    แท็ก ทันตกรรม  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ