เที่ยวพิพิธภัณฑ์มิติใหม่กับ #TikTokUni #สอนให้รู้ว่า เรียนรู้คู่ความสนุกอย่างสร้างสรรค์ ณ ท้องฟ้าจำลอง TK Park และมิวเซียมสยาม

ข่าวทั่วไป Thursday May 26, 2022 08:30 —ThaiPR.net

เที่ยวพิพิธภัณฑ์มิติใหม่กับ #TikTokUni #สอนให้รู้ว่า เรียนรู้คู่ความสนุกอย่างสร้างสรรค์ ณ ท้องฟ้าจำลอง TK Park และมิวเซียมสยาม

ประสบการณ์การเรียนรู้ของคนในยุคดิจิทัลนั้นแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยเทคโนโลยและนวัตกรรมสื่อการสอนที่เปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย ปัจจุบันการเรียนรู้ได้ถูกยกระดับและพัฒนาให้น่าสนใจและเข้าถึงง่ายมากขึ้น เช่นเดียวกับ TikTok แพลตฟอร์มที่นำความรู้มา X กับความสนุกสนาน จนเกิดกระแส Edutainment ที่ได้รับความนิยมสูงถึงแสนล้านวิว!!

โอกาสการเรียนรู้ยุคใหม่จาก #TikTokUni

TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มที่น่าจับตามอง ในแง่ของการยกระดับการศึกษาสู่โลกอนาคต ผ่านคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์โดยเหล่าครีเอเตอร์มากความรู้ความสามารถจากหลากหลายสาขาวิชาชีพ ที่มาร่วมถ่ายทอด แบ่งปัน และส่งต่อความรู้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดใน #TikTokUni ที่มีเนื้อหาน่าสนใจที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น #เก่งภาษากับTikTok, #รู้หรือไม่, #วิทย์ที่คุณไม่รู้, #รักสุขภาพ, #ถ่ายไงได้งี้, #สอนแต่งรูป, #TikTokแนะแนว, #รู้รอบไอที, #อาร์ตตัวแม่, #TikTokดีไอวาย, #ฮาวทูTikTok, #การตลาดวันละคลิป, #รอบรู้เรื่องธุรกิจ, #รีวิวหนังสือ เป็นต้น ทำให้บทเรียนน่ารู้สนุกมากกว่าที่คิด ซึ่ง TikTok พร้อมสนับสนุนให้ผู้ใช้เป็นได้ทั้ง "ผู้เสพ" เนื้อหาความรู้เหล่านี้ และเป็น "ผู้สร้าง" สร้างโอกาสทางการเรียนรู้ที่เข้าใจง่าย สะดวกสบายและไร้ข้อจำกัดให้กับคนทุกกลุ่ม

เปิดมิติใหม่ให้พิพิธภัณฑ์ ชมนิทรรศการเรียนรู้ที่ตีคู่มากับความสนุก

เมื่อ TikTok จับมือกับ 3 แหล่งความรู้ยอดนิยม ภายใต้แนวคิด เรียนรู้ คู่ความสนุก จึงเกิดมิติใหม่ของการชมพิพิธภัณฑ์ในแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เรียกได้ว่าเปิดโลกของการเรียนรู้และจินตนาการอย่างไร้ข้อจำกัดให้แก่ผู้คนเลยทีเดียว เพราะ TikTok ได้นำจุดเด่นคือความคิดสร้างสรรค์และความร่วมมือของบรรดาครีเอเตอร์มาทำเป็น Video Guided Tour และครีเอทกิจกรรมที่สอดคล้องไปกับการนำเสนอของแต่ละแห่ง เช่น การมา ท้องฟ้าจำลอง จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะการตีความของครีเอเตอร์ใน Video Guided Tour แต่ละหมุดหมายนั้น ทำให้เราเห็นได้ว่าวิทยาศาสตร์ก็สามารถเชื่อมโยงไปยังประวัติศาสตร์หรือศิลปะได้เช่นกัน ส่วนแหล่งการเรียนรู้ที่มีจุดเด่นด้านหนังสืออย่าง TK Park นอกจากจะมี Book Recommened โดยครีเอตอร์ตัวท๊อปในสาขาต่างๆ แล้ว ยังมีกิจกรรมน่ารักๆ แบบ Book Blind Date ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของที่นี่ (สำหรับในไทยน่าจะเป็นแห่งแรกๆ เลยทีเดียว) ที่จะทำให้นักอ่านเชื่อมโยงและส่งมอบความอิ่มเอมต่อกันผ่านหนังสือ และการสแกน QR Code บริเวณจุดต่างๆ ของ มิวเซียมสยาม เพื่อรับชมวิดีโอสนุกๆ ว๊าวซ่าไม่เหมือนใคร!! ที่นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังจะยกระดับให้การเดินดูนิทรรศการให้สนุกและเข้าถึงได้ง่ายกว่าเดิม ซึ่งการร่วมมือของ TikTok กับแหล่งความรู้ต่างๆ แบบที่ไม่จำกัดกรอบการเรียนรู้ในครั้งนี้ นับเป็นการบุกเบิกและเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับการชมพิพิธภัณฑ์ในไทยเลยทีเดียว

TikTok Creators ตัวท็อปที่ครีเอทความรู้Xความสนุก

เติร์ก - อมรศักดิ์ เดชห้วยไผ @turk_tk ครีเอเตอร์สาย Education สุดเจ๋งที่มีผู้ติดตามสูงถึง 1.8 ล้านคน ผู้นำความรู้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมาครีเอทคอนเทนต์ได้อย่างสนุกเฮฮา ให้คนทุกเพศทุกวัยได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษทั้งสำเนียง การออกเสียง พร้อมกับรูปประโยคที่ถูกต้อง และคำศัพท์ใหม่แบบเนียน ๆ เปิดเผยว่า "การเรียนรู้ของคนยุคนี้เปลี่ยนไป #TikTokUni ทำให้คอนเทนต์ด้านการศึกษารวมถึงครีเอเตอร์สาย Edutainment มีความชัดเจนว่า พวกเรา Stand for อะไร และ TikTok ก็ให้การสนับสนุนการสร้างคอนเทนต์ที่ให้ความรู้และสนุกได้ด้วย ซึ่งการที่คนชอบพูดกันว่า อยากรู้อะไรให้ไปดูบน TikTok นั่นแสดงว่าแพลตฟอร์มนี้ได้กลายเป็นคลังความรู้ที่สอดแทรกความบันเทิงอย่างไม่มีขีดจำกัด คนที่ใช้ TikToK อาจจะได้รับความรู้แบบไม่ตั้งใจ แต่เกร็ดความรู้เหล่านี้ทำให้คนรู้สึกว่า การเรียนรู้เป็นเรื่องใกล้ตัว เข้าถึงได้ง่าย ทำความเข้าใจได้ง่ายและสามารถนำไปต่อยอดได้ นั่นหมายถึงการสนับสนุนให้คนเกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ที่มากขึ้นนั้นเอง"

วิว - ชนัญญา เตชจักรเสมา หรือ วิว Point of View @pointoofview ครีเอเตอร์นักเล่าเรื่องไม่ว่าจะเป็น วรรณกรรม วรรณคดี นิทานพื้นบ้าน ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมนานาชาติที่มีผู้ติดตามบน TikTok มากถึง 3.3 แสนคน เล่าว่า "สำหรับวิว TikTokUni สร้างรูปแบบใหม่ให้กับการเรียนรู้ เรียนได้ทุกที่ทุกเรื่องและเป็นการเรียนรู้แบบสั้นๆ เข้าใจง่าย เพียงแค่ 1 หรือ 2 นาที ในขณะที่เรากำลังสนุกกับคอนเทนต์บันเทิงอยู่ แล้วก็พรึ่บ! อุ้ยเราเจอความรู้ มีเรื่องที่น่าสนใจเข้ามาหน้าฟีดให้เราเห็นแบบเนียนๆ ไม่ทันรู้ตัว ในฐานะคนทำคอนเทนต์ให้ความรู้เราเลยรู้สึกว่า ดีจังเลย เพราะถ้าคนเหล่านั้นเจอเรื่องที่สนใจ ก็สามารถนำไปสู่การค้นคว้าที่มากขึ้น"

"หน้าฟีด TikTok เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ คอนเทนต์ความรู้จะขึ้นมาเมื่อไหร่ หรือตอนไหน ซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ที่รอบด้าน หลากหลาย แม้บางครั้งเราไม่ได้อยากรู้เรื่องนั้น แต่พอรู้แล้วเราก็แบบ โอ้ว ก็ดีนะ ก็น่าสนใจนะ คือเราไม่มีวันรู้เลยว่า ความรู้ที่เราบังเอิญเห็นในฟีด ณ วันนึงเราอาจจะนำไปได้ประโยชน์ก็ได้ TikTokUni ทำให้ความบังเอิญนั้นเกิดขึ้นได้บ่อยขึ้น"

popangfamily เจ้าของแอคเคาท์ @jessicaqueennnn ครอบครัวนักเล่าเรื่องมากความสามารถทั้ง สาระ สนุก ที่มีผู้ติดตามสูงถึง 1.7 ล้านคน กล่าวว่า "TiKTok เป็นพื้นที่เปิดกว้างให้ทุกคนได้เห็นคุณค่าตัวเองมากขึ้น แม้แต่คุณแม่ที่ใกล้จะเกษียณแล้วแต่ก็สามารถออกมาโชว์สกิลความรู้ได้ โดยเฉพาะ #TikTokUni ที่จะทำให้เข้าไปเจอความรู้มากมายไม่ว่าจะเป็น วิชาการ งานอดิเรก ความรู้รอบตัว เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้คนที่เห็นได้รู้จักตัวเองมากขึ้น ว่าในยุคมีความรู้อะไรที่น่าสนใจ แล้วสามารถทำอะไรได้บ้างผ่านแค่หน้าจอโทรศัพท์เล็กๆ เหมือนเป็นห้องสมุดดิจิทัลที่ใครก็มาใช้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แถมยังรวบรวมไฮไลท์สิ่งสำคัญและโอกาสไว้ ซึ่ง #TikTokUni นอกจากจะให้ความรู้แล้วยังสร้างรายได้ให้กับคนที่โดนตัดโอกาสออกไปจากถานการณ์โควิด หรือแม้กระทั่งคนที่กำลังหาโอกาสใหม่ๆ ให้ตัวเอง ที่นำความรู้ความสามารถของเราไปแบ่งปัน และได้รับความรู้ความสามารถจากคนอื่น เหมือนสมบัติผลัดกันชม"

ครีเอเตอร์ที่มาพร้อมกับความสนุกสนาน สาระ บันเทิงและเต็มไปด้วยความวุ่นวายของ พี่น้องป.4 (ปอนด์, ปาล์ม, ปอย, ปายหรืออีกชื่อจิ๋ว) เจ้าของแอคเคาท์ @peenongpor4_ บน TikTok ที่มียอดผู้ติดตามสูงถึง 1.5 แสนคน! เปิดเผยว่า "บน TikTok ทำให้การเรียนรู้รูปแบบใหม่ๆ สนุกขึ้นมาก และได้รับความรู้หลายๆ ด้าน แม้ในฐานะครีเอเตอร์ก็ยังสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มากมายได้ เช่น สอนเอ็กเซล สอนทำอาหาร สอนภาษา สอนทุกอย่าง ยิ่งในแฮชแท็ก TikTokUni เป็นอะไรที่ว้าวมาก เพราะรวมทุกการเรียนรู้มาอยู่ในแฮชเท็กเดียว จะสอนอะไร จะเรียนอะไรก็มาอยู่ที่ #TikTokUni นี้ได้เลย เรามองว่าสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ ซึ่งอาจสร้างอาชีพในอนาคตให้น้องๆ เลยก็ได้ อาจจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักดาราศาสตร์ และยังมีบางกลุ่มที่ยังไม่รู้ว่า TikTok เนี่ยเป็นพื้นที่ให้ความรู้ได้ พอเข้ามาเล่นก็นอกจากเจออะไรสนุก ๆ แถมสามารถเสริมความรู้ให้กับคนรุ่นใหม่ได้อีกด้วย"

TikTokUni ยังมีครีเอเตอร์ด้านการศึกษาที่เข้ามาร่วมสร้างความรู้คู่ความสนุก ทั้งสายศิลปะ @on.art.book สายวิทย์ @saysci สาย Tech ครูหนึ่งสอนดี และอีกมากมาย ที่นอกจากจะมอบโอกาสในการแบ่งปันและส่งต่อองค์ความรู้แล้ว พวกเขายังเปี่ยมไปด้วยปณิธานที่จะสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นจริงอีกด้วย

เปิดมิติแห่งความสนุกสนานกับนิทรรศการรูปแบบใหม่

ครบรอบ 2 ปี #TikTokUni จะสร้างแรงบันดาลใจและส่งต่อความสนุกไปกับนิทรรศการในรูปแบบที่แตกต่าง กับ Video Guided Tour Playlist จากนักจัดการการเรียนรู้ของแต่ละพิพิธภัณฑ์ และเหล่า TikTok Creators สาย Edutainment จาก #TikTokUni #สอนให้รู้ว่า ร่วมเรียนรู้มิติใหม่ด้วยการชมนิทรรศการสนุกๆ ได้ที่ท้องฟ้าจำลอง TK Park และร่วมกิจกรรมพิเศษ ณ มิวเซียมสยาม ในวันที่ 28-29 พฤษภาคม 4-5 มิถุนายน พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมการเรียนรู้ที่เปิดกว้างที่ทุกคนสามารถมาร่วมสนุกรวมถึงส่งต่อความรู้ดีๆ ให้คนอื่นได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปทาง #TikTokUni #สอนให้รู้ว่า

เกี่ยวกับ TikTok

TikTok คือ แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก พันธกิจของ TikTok คือ การจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และมอบความสุขให้กับผู้คน TikTok มีสำนักงานอยู่ทั่วโลก ได้แก่ ลอสแอนเจลิส ซิลิคอนวัลเล่ย์ นิวยอร์ค ลอนดอน ปารีส เบอร์ลิน ดูไบ โตรอนโต สิงคโปร์ จาการ์ตา โซล และโตเกียว สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.tiktok.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ