คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ รวมใจจัดทำหนังสือที่ระลึก 75 ปี “สถาปัตยกรรมและงานออกแบบในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดช”

ข่าวทั่วไป Wednesday March 19, 2008 15:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มี.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ รวมใจจัดทำหนังสือที่ระลึก 75 ปี “สถาปัตยกรรมและงานออกแบบในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลดุลยเดช” ถวายในวโรกาสพระชนมายุ ครบ 80 พรรษา
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะครบรอบ 75 ปีแห่งการสถาปนา ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2551 นี้ คณาจารย์ นิสิตเก่า นิสิตปัจจุบัน และบุคลากร ได้รวมตัวกันจัดกิจกรรมครั้งสำคัญ โดยมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อการจัดทำหนังสือที่ระลึก 75 ปี ชื่อ “สถาปัตยกรรมและงานออกแบบในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช” เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมายุครบ 80 พรรษา และการให้การสนับสนุนพื้นที่นิทรรศการ 75 ปี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่จะจัดแสดงในงานสถาปนิก’51: …Unplugged รวมทั้งกิจกรรมสถาปัตย์ จุฬา 75 ปีต่างๆ อาทิ การสมทบทุนสร้าง “ศูนย์แสดงงานสถาปัตยกรรม สถาปัตย์ จุฬาฯ” ตลอดจนการจัดละคอนถา’ปัด เรื่อง “เดชไอ้ด้วน” นำแสดงโดยศิษย์เก่าทั้งรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ ดาวเด่นของคณะที่มีชื่อเสียง การจัดแข่งขันกอล์ฟ โบว์ลิ่งและแรลลี่ ฯลฯ เพื่อสืบสานความเป็นสถาบันสร้างบุคลากรทางด้านสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่ และยาวนานที่สุดในประเทศไทย และทำประโยชน์คืนสู่สังคมอย่างมากมาย
พลเรือเอกฐนิธ กิตติอำพน นายกสภาสถาปนิก ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานครบรอบสถาปนา 75 ปี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับหนังสือที่ระลึก 75 ปี ชื่อ “สถาปัตยกรรมและงานออกแบบในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช” “หนังสือดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมายุครบ 80 พรรษา และเพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานของคณาจารย์รวมทั้งศิษย์เก่าของคณะที่มีโอกาสถวายงานออกแบบสถาปัตยกรรมและงานออกแบบในศาสตร์ที่เกี่ยวเนื่องให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนทั่วไป นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งข้อมูลเพื่อนักวิชาการและผู้สนใจทั่วไปศึกษาค้นคว้าอีกด้วย หนังสือที่ระลึก 75 ปีดังกล่าวได้มีการรวบรวมข้อมูลผลงานออกแบบมาตลอดระยะเวลา 75 ปี ด้วยการค้นคว้าจากเอกสาร แบบ ภาพถ่ายต่างๆ และการสัมภาษณ์คณาจารย์ศิษย์เก่า ผู้ร่วมงาน บุคคลใกล้ชิด ที่มีโอกาสถวายงาน อาทิ งานออก
แบบสถาปัตยกรรม และสถาปัตยกรรมภายใน ซึ่งเป็นการประยุกต์งานศิลปะให้เข้ากับวิทยาศาสตร์ และสุนทรียภาพของงานช่าง ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรง มีพระราชดำริและมีพระราชวินิจฉัยของงานศิลปะไทยที่เปียบเสมือนมรดกของชาติ อีกทั้งยังมีเนื่อหาเกี่ยวกับงานบูรณะ ปรับปรุง ต่อเติมงานสถาปัตยกรรม งานพระบรมราชานุสาวรีย์ อนุสรณ์สถาน รวมทั้งงานด้านออกแบบวางผังเพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และงานออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม นอกจากนี้ยังมีงานเลขนศิลป์ เช่น ตราสัญลักษณ์ต่างๆ รวมถึงศาสตร์ด้านอื่นๆ ในเรื่องการปกครอง การพัฒนาประเทศ ศิลปะการดนตรี ฯลฯ ซึ่งผลงานในแต่ละสาขา ล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องยืนยันถึงพระอัจฉริยภาพ และพระปรีชาสามารถ ตลอดจนน้ำพระทัยที่เปี่ยมด้วยพระเมตตาต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่าอย่างหาที่สุดมิได้ และเป็นที่เทิดทูนซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณจากบรรดาสถาปนิก คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ รวบรวมนำมาศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดทำเนื้อหาเป็นรูปเล่ม โดยมีจำนวนการผลิตจำกัดเพียง 2,000 เล่มเท่านั้น ขนาดกว้าง 9.9 นิ้ว ยาว 9.9 นิ้ว และมีวางจำหน่ายที่คณะฯ และสมาคมสถาปนิกสยามเท่านั้น เริ่มมีวางจำหน่ายปลายเดือนเมษายน 2551 ในงานสถาปนิก’51 อิมแพค เมืองธานี”
นอกจากนี้ การจัดงานเนื่องในวาระการครบรอบสถาปนา 75 ปี ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะจัดหาทุนสร้าง “ศูนย์แสดงงานสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” เพื่อประโยชน์ในการค้นคว้าหาความรู้ด้านงานสถาปัตยกรรม และเป็นประสบการณ์แก่ผู้เข้าชมศูนย์แสดงงานอีกด้วย กิจกรรมการครบรอบสถาปนา 75 ปีนี้ ยังมีการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างคณาจารย์ นิสิตนักศึกษาทั้งเก่า รุ่นใหม่ เช่น กิจกรรมการแข่งขันกีฬาโบว์ลิ่ง การแข่งขันกีฬากอล์ฟ The Toreador Classic 2008 การจัดงานนิทรรศการสถาปัตยกรรม ในงานสถาปนิก’51 “Unplugged” ระหว่างวันที่ 29 เมษายน — 4 พฤษภาคม 2551 ในงบประมาณ 2,000,000 บาท และยังมีการจัดงานเลี้ยงฉลอง 75 ปี สถาปัตย์ จุฬาฯ ในวันที่ 25 พฤษภาคม ณ หอประชุมกองทัพเรือ การจัดสัมมนาพิเศษ Dinner Talk ในช่วงเดือนมิถุนายน 2551 รวมทั้งการจัดละคอนถา’ปัด เรื่อง “เดชไอ้ด้วน” จำนวน19 รอบที่จะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม 2551 นี้ ซึ่งได้รับเกียรติจากนักแสดงรุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ และดาวเด่นคณะฯ ที่มีชื่อเสียงต่างๆ มากมาย ซึ่งนิสิตนักศึกษาสถาปัตย์ จุฬาฯ หรือประชาชนทั่วไปสามารถติดตามกิจกรรมต่างๆ ของทางคณะฯ ได้อย่างเต็มที่
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อเจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
คุณภัทรภร ตันตรงภักดิ์ และคุณวิลาสินี โฆษจันทร
โทร. 0-2204-8550, 0-2204-8226 หรือ 086-668-1415, 081-734-2756

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ