โคบอทคืออะไรและทำงานอย่างไร

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 31, 2022 15:55 —ThaiPR.net

ในอุตสาหกรรม 4.0 หุ่นยนต์มีบทบาทสำคัญในการปฏิวัติอุตสาหกรรม แม้ว่าหุ่นยนต์จะมีประโยชน์มากในอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้าง หุ่นยนต์สามารถแทนที่งานของมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์ สิ่งนี้ท้าทายความอยู่รอดของพนักงานในอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ เนื่องจากพวกมันทำงานอย่างอิสระ พวกเขาลดการพึ่งพาของมนุษย์โดยอัตโนมัติ และทำให้กำลังคนในบริษัทลดลง นี้สามารถขโมยงานของคนจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายสูง ขนาดใหญ่ และซับซ้อนในการเขียนโปรแกรม

หุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงาน

เพื่อเอาชนะความกลัวที่จะตกงานและลดความซับซ้อนนั้น โคบอทจึงได้รับการออกแบบมา โคบอท ย่อมาจาก หุ่นยนต์ร่วมปฏิบัติงาน โดยพื้นฐานแล้ว มันถูกออกแบบมาไม่ให้ลบการมีอยู่ของมนุษย์โดยสิ้นเชิง แต่ได้ร่วมงานกับเขา

Cobot ทำงานร่วมกับมนุษย์ในการทำงาน ตัวอย่างเช่น สมมติว่ามนุษย์ทำงานด้วยมือทั้งสองของเขา และเขาต้องการอีกสองมือเพื่อทำงานที่ซับซ้อนให้สำเร็จ งานนั้นทำโดยโคบอท

ก็เหมือนคนที่ทำงานควบคู่กับอีกคนหนึ่ง ความแตกต่างเพียงอย่างเดียวคือโคบอทแทนที่บุคคลอื่น

Cobot นั้นเขียนโปรแกรมได้ง่ายกว่า และด้วยซอฟต์แวร์ที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้และแอปพลิเคชั่นมือถือ ทำให้สามารถเรียนรู้การกระทำใหม่ๆ ได้อย่างง่ายดาย จึงสามารถนำไปใช้ในการทำงานต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ในทางกลับกัน หุ่นยนต์จะทำงานบางอย่างเท่านั้น และหากจำเป็นต้องทำงานอื่น การเขียนโปรแกรมอีกครั้งจะเป็นงานที่วุ่นวาย โดยปกติ หุ่นยนต์จะใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์หรือสองสามวันในการตั้งค่าและติดตั้ง แต่โดยปกติโคบอทจะใช้เวลาครึ่งชั่วโมงในการติดตั้งและใช้งาน

คุณต้องคิดว่าแม้แต่โคบอทก็เข้ามาแทนที่มนุษย์คนอื่นๆ แต่ปกติแล้วจะใช้โคบอทในกรณีฉุกเฉิน เมื่อบุคคลอื่นไม่สามารถทำงานกับบุคคลแรกได้

ความพร้อมใช้งานของโคบอทในเวลาอันสั้นจะเพิ่มความยืดหยุ่นในการใช้งานในหลายสถานการณ์ นอกจากนี้ หากเกิดเงื่อนไขว่ามีงานพิเศษเข้ามาและไม่สามารถจ้างบุคคลได้ในช่วงเวลาสั้นๆ เช่นนี้ ในกรณีนี้ โคบอทสามารถทำงานนี้แทนมนุษย์ได้อย่างง่ายดายและช่วยอีกฝ่ายทำงานนั้น

โคบอทมีระดับความแม่นยำที่สูงมาก สามารถบรรลุความแม่นยำ 0.1 มม. และเชื่อถือได้มากกว่าบุคคล งานแต่ละงานและทุกงานจะถูกทำให้สำเร็จด้วยความสามารถในการทำซ้ำและความแม่นยำที่สม่ำเสมอมากกว่ามนุษย์ทั่วไป

เนื่องจากโคบอททำงานควบคู่กับมนุษย์ จึงช่วยลดความกลัวด้านความปลอดภัยในการทำงานของพนักงาน พวกเขาได้รับการออกแบบมาให้ทำงานกับมนุษย์และไม่ได้มาแทนที่มนุษย์

เนื่องจากโคบอททำงานประสานกับแอปพลิเคชันในอุตสาหกรรม เช่น ปัญญาประดิษฐ์ แมชชีนเลิร์นนิง IoT ฯลฯ จึงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของผลผลิตจากโรงงานได้อย่างง่ายดาย

Cobots ถูกใช้ในภาคส่วนต่างๆ ของบริษัท เช่น โลจิสติกส์ การผลิต การจัดการซัพพลายเชน ฯลฯ โดยใช้พลังงานน้อยกว่าและมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าเมื่อเทียบกับหุ่นยนต์ เมื่อพวกเขาทำงานใกล้มนุษย์ พวกมันจะมีโปรแกรมตรวจจับการชนที่ทำงานคู่กันเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งกับคนที่อยู่ใกล้ๆ และเป็นอันตรายต่อชีวิตของพวกเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ