สสวท.กับการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการศึกษาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ไทย

ข่าวเทคโนโลยี Thursday March 20, 2008 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มี.ค.--สสวท.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากรจัดประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ในโรงเรียน ครั้งที่ 18 (วทร.18) ระหว่างวันที่ 26-28 มีนาคม 2551 ณ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขต พระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม โดยมีหัวข้อการจัดประชุมว่า คุณธรรมนำปัญญา พาชาติมั่นคง ด้วยการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี การจัดงาน วทร.18 ครั้งนี้ มีกิจกรรมทางวิชาการต่างๆ มากกมาย ซึ่งประกอบด้วย การบรรยายทางวิชาการ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การนำเสนอผลงานด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี การทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น การจัดนิทรรศการ การแสดงโปสเตอร์นำเสนอผลงาน การสาธิตและปฏิบัติการกิจกรรมการเรียนรู้ รวมทั้งการออกร้านที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิ ครู อาจารย์ นิสิต นักศึกษา นักวิชาการ ตลอดจนประชาชนทั่วไป มากกว่า 3,000 คน และที่สำคัญของการจัดงานนี้ คือ เป็นเวทีของครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี และเป็นศูนย์กลางการรวมผลงานวิชาการ ผลงานวิจัยที่มีคุณภาพของครูจากทั่วประเทศ โดยปีนี้ มีครูร่วมนำเสนอผลงานเผยแพร่ จำนวนมากกว่า 200 เรื่อง มีกิจกรรมปฏิบัติการทางวิชาการ(Workshop) เกี่ยวกับการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี มากกว่า 130 เรื่อง ซึ่งทำให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้แลกเปลี่ยน เรียนรู้ร่วมกัน เป็นการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาให้ได้รับความรู้ที่ทันสมัย และได้เรียนรู้นวัตกรรมใหม่ๆทางการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมการบรรยายทางวิชาการจากนักวิชาการชั้นนำของประเทศ มากกว่า 26 รายการ ซึ่งแต่ละรายการจะมีความหลากหลายในประเด็นสำคัญและเป็นหัวใจของการศึกษาในยุคปัจจุบันทั้งสิ้น
นอกจากนี้การจัดการเรียนรู้ให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้เห็นความหลากหลายในการจัดการเรียนรู้แบบนอกสถานศึกษา ภายในงานยังได้นำครูที่สนใจแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นภายในจังหวัดนครปฐมและจังหวัดใกล้เคียงให้ครูและผู้สนใจในการมาร่วมกิจกรรม อีก 14 เส้นทาง ซึ่งจะทำให้ครูและผู้สนใจเห็นความหลากหลายในวิธีการการจัดการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ที่แตกต่างจากการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษาและที่น่าสนใจไม่แพ้การนำเสนอผลงานวิชาการแบบบรรยายคือการนำเสนอผลงานแบบนิทรรศการซึ่งมีทั้งกิจกรรมที่สนุกสนาน กิจกรรมที่หลากหลายรูปแบบและเป็นต้นแบบของการนำไปจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนในสถานศึกษาได้เป็นอย่างดี
ดังนั้น การจัดประชุมวิชาการวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 18 นี้ จึงเป็นมหกรรมที่ยิ่งใหญ่อีกกิจกรรมหนึ่งด้านการศึกษา ที่ สสวท.จัดขึ้น จึงเป็นแหล่งรวมสื่อ นวัตกรรม องค์ความรู้ ทางการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ