สอวช. MOU ร่วมกับ 14 องค์กรชั้นนำ ผนึกกำลังปั้น โครงการ "สร้างโลกสีเขียว" ผลักดันการบริหารจัดการขยะที่ถูกต้อง ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 8, 2022 09:04 —ThaiPR.net

สอวช. MOU ร่วมกับ 14 องค์กรชั้นนำ ผนึกกำลังปั้น โครงการ

15 องค์กรชั้นนำ ประกอบด้วย ไปรษณีย์ไทย, ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น, ดอยคำ, องค์การเภสัชกรรม, สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, เต็ดตราแพ้ค, เมเจอร์ซีนี เพล็กซ์, เบสท์โพลิเมอร์, แอดวานซ์แมท, อำพลฟูดส์, เอสไอจี คอมบิบล็อก และสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ลงนามความร่วมมือ ผนึกกำลังภาคีเครือข่ายในโครงการ "สร้างโลกสีเขียว"โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการบริหารจัดการขยะตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

นอกจากนี้ยังได้ร่วมรณรงค์และผลักดันการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์รีไซเคิล แบบอัพไซคลิ่ง หรือ การนำวัสดุที่ไม่ใช้แล้วหรือของที่จะถูกทิ้งเป็นขยะมาแปลงให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณภาพที่ดีขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่าและยืดอายุการใช้งานของทรัพยากรให้เกิดการใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการใช้ทรัพยากรใหม่ ลดปัญหาขยะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมคุณภาพชีวิต และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ

ดร. ศรวณีย์ สิงห์ทอง ผู้เชี่ยวชาญนโยบายอาวุโส กลุ่มนโยบายเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน สอวช. ซึ่งเป็นผู้แทนในการร่วมลงนามในครั้งนี้ กล่าวว่า ในส่วนของ สอวช. นั้น ได้จัดทำการศึกษาเชิงระบบ (System Research) ส่งเสริมนโยบายที่เกี่ยวข้องเศรษฐกิจหมุนเวียน รวมถึงพื้นที่บูรณาการผ่านนวัตกกรรมแพลตฟอร์มทางนโยบาย (CE Innovation Policy Forum and Circular Design Platform) เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ยั่งยืนของประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ