เวิร์คพอยท์ฯ แถลงข่าวยิ่งใหญ่ ชิงช้าสวรรค์คอนเทสต์ อ.เฉลิมชัย ทุ่มสุดตัว 9 เดือน 9 ขั้นตอนออกแบบเพื่อสมพระเกียรติถ้วยรางวัลพระราชทาน

ข่าวทั่วไป Thursday July 14, 2005 13:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ค.--เวิร์คพอยท์ เอนเตอร์เทนเมนท์
แถลงข่าวอย่างเป็นทางการกันไปแล้ว สำหรับการแข่งขันวงดนตรีลูกทุ่งเยาวชน ชิงช้าสวรรค์คอนเทสต์ (Champ of the Champ) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ณ สตูดิโอ 5 โมเดิร์น ไนน์ ทีวี ทำหน้าที่โดย 3 พิธีกร แอน สิเรียม, โน้ต เชิญยิ้ม และ ส้มเช้ง สามช่า ซึ่งในงานนั้นนอกจากจะคราคร่ำไปด้วยบรรดาสื่อมวลชนแล้ว ยังมีบุคคลสำคัญของวงการมาร่วมงานกันอย่างมากมาย อาทิ ดอกดิน กัญญามาลย์, ชาย เมืองสิงห์, ประยงค์ ชื่นเย็น, หมู ตะวัน, วิทยา ศุภพรโอภาส, เสี่ยช้าง เดชา , ดารุณี กฤตบุญญาลัย, ดีเจอรรณพ กิตติกุล ฯลฯ รวมถึงคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 5 ท่าน ซึ่งแต่ละท่านนั้นก็ปลาบปลื้มกับความสามารถของเยาวชนไทยไปไม่แพ้กัน ครูลพ บุรีรัตน์, ครูชลธี ธารทอง, ครูสลา คุณวุฒิ, ครูแดน บุรีรัมย์ และ ครูเทียม ชุติเดช ทองอยู่ แต่ที่ยิ่งใหญ่สมกับรางวัลเกียรติยศนี้ก็เมื่อ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ทุ่มเทแรงกายแรงใจเป็นผู้ออกแบบถ้วยรางวัลพระราชทานให้ โดยไม่คิดค่าออกแบบใดๆทั้งสิ้น และยิ่งทึ่งกับความตั้งใจที่ อ.เฉลิมชัย ขึ้นเวทีจับไมค์พูดถึงที่มาที่ไปของการเป็นผู้ออกแบบอย่างออกรสออกชาติ สามารถเรียกเสียงตบมือได้สนั่นห้องแถลงข่าวตลอดเวลา ว่าที่ตั้งใจในครั้งนี้สุดๆเพียงเพราะ 3 ข้อเท่านั้น
“ เท่าที่ผ่านมาผมเบื่อถ้วยรางวัลปกติที่เห็นๆกันมากครับ ในเมื่อครั้งนี้ผมได้มีโอกาสได้เป็นคนออกแบบก็เลยอยากทำให้สมพระเกียรติยศ อยากให้มีคุณค่าและยิ่งใหญ่ที่สุด เพราะเป็นรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ เป็นถ้วยที่ใฝ่ฝัน ถ้วยที่เป็นความพยายาม ความตั้งใจ เป็นความหมายมุ่งสู่ความสำเร็จ ถ้วยที่แสดงความเป็นไทย ความเฉียบคมของสติปัญญา กำลังของความเพียรพยายาม พุ่งสู่ความสำเร็จ ชัยชนะ และอยากให้ถ้วยรางวัลพระราชทานนี้เป็นมาตรฐาน ก็เลยนึกออกแบบถ้วยให้เป็นนามธรรม ไม่ใช่รูปธรรม ตอนคิดมันยาก ผมคิดว่าทำยังไงถ้วยรางวัลถึงจะออกมาสง่างาม ให้เป็นรูปแบบศิลปะ ให้รู้สึกถึงความมุ่งมั่น ให้ถ้วยรางวัลออกมาเป็นแบบระหว่างความจริงและความฝัน เพราะฉะนั้นจึงใช้เวลาในการสรรค์สร้างนานถึง 9 เดือนกับ 9 ขั้นตอน แค่นั่งคิดเฉยๆ ก็ 4 เดือนแล้ว แค่รูปเฉยๆ สเก็ตแล้วสเก็ตอีก กว่าจะได้รูปแบบที่พอใจ กระทั่งได้แรงบันดาลใจจากปีนี้ที่เป็นปีไก่ ที่เป็นขดๆตรงต้นปีกนั้นคือขดหอย สิ่งที่แสดงถึงพลังความตั้งใจของเด็กๆที่มีความมานะ ส่วนปลายปีกนั้นชี้ขึ้นไปสู่ความสำเร็จ ส่วนยอดอกของไก่คือกลีบดอกบัว ซึ่งหมายถึงศีลธรรมและคุณธรรม ส่วนฐานของถ้วยคือยานที่รองรับความสำเร็จ เหมือนเป็นเรือนำไปสู่ความสำเร็จรุ่งเรือง ความสว่างไสว ความสำเร็จ มีชื่อเสียง นี่คือสิ่งที่ย่อทุกอย่างมาเป็นถ้วยถ้วยนี้ ที่สำคัญผมใส่จิตวิญญาณของความเป็นไทย ใส่ความหมายของความเพียรพยายาม ความหมายของคุณธรรม สอนให้เด็กยึดมั่นในคุณธรรมด้วยครับ ข้อที่สองคือทำเพื่อคุณปัญญา เพราะเป็นเพื่อนกันและมีรสนิยมทางศิลปะสูง คือจะเห็นว่าทุกรายการของเวิร์คพอยท์ฯ จะทุ่มเทกับฉากตลอดมา อีกอย่างผมดีใจและภูมิใจที่คุณปัญญาเห็นคุณค่าของเพลงลูกทุ่งไทยและมุ่งหวังสืบสานเพลงลูกทุ่งไทยไม่ให้หายไปจากสังคมไทย เพราะฉะนั้นผมจึงทุ่มเทตั้งใจออกแบบถ้วยรางวัลพระราชทานให้ครับ เรียกว่าขอเป็นส่วนสนับสนุนรายการดีๆอย่างนี้ครับ และข้อสุดท้ายผมเห็นแก่เด็ก และเพลงลูกทุ่งผมชอบอยู่แล้ว ครั้งนี้ก็ถือว่าทำเพื่อเด็ก ทุ่มเทเพื่อเด็กเพื่อน้องๆเยาวชนที่ตั้งใจมาแข่งขัน อยากให้พวกเขาได้ภาคภูมิใจสมกับที่ตั้งใจ ให้รู้ว่ากว่าที่จะออกมาเป็นถ้วยพระราชทานนี้มันต้องผ่านอะไรมาบ้าง ให้เห็นว่าเราให้ความสำคัญกับพวกเขาจริงๆครับ”
ได้ฟังความในใจของ อ.เฉลิมชัย ที่ระบายออกมาแล้ว ทำเอาเจ้าของรายการอย่าง คุณปัญญา นิรันดร์กุล ถึงกับปลื้มจนยิ้มไม่หุบ โดยกล่าวถึงที่มาที่ไปของการประกวดวงดนตรีลูกทุ่งในครั้งนี้ว่า
“ถ้วยพระราชทานฯ ถ้วยที่อาจารย์เฉลิมชัย ออกแบบให้นี้ถือเป็นสิ่งที่สูงส่งมากนะครับ เพราะได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ อีกทั้งเป็นถ้วยที่ออกแบบโดยศิลปินระดับชาติ ระดับโลก เพราะฉะนั้นเรียกว่าทรงคุณค่ามากๆ เราไม่คิดว่าอาจารย์เค้าจะทุ่มแรงกายแรงใจขนาดนี้ ถือว่าเป็นงานประติมากรรมชิ้นแรก ภาพวาดของอาจารย์ราคาประเมินค่ากันไม่ได้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นถ้วยรางวัลอันนี้ก็ประเมินค่ามิได้เช่นกัน จึงเป็นสิ่งที่น่ายินดีสำหรับเด็กๆครับ ให้สมกับที่พวกเขาได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจ เพราะกว่าจะได้มาซึ่งชัยชนะพวกเค้าก็ทั้งทีมต้องซ้อม ทั้งร้อง ทั้งเต้น กว่าจะได้เพลงหนึ่งขึ้นมา ต้องร่วมมือร่วมใจกันทั้งหมดทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นกำลังใจของทั้งครอบครัว และที่สำคัญลูกทุ่งอยู่ในจิตใจเค้าเต็มเปี่ยม และพร้อมที่จะสืบสานให้เพลงลูกทุ่งอยู่กับแผ่นดินไทยตลอดไป ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงของการแข่งขัน 3 โรงเรียนจะได้ชิงชัยกัน รองอันดับ 1 จะได้ถ้วยของนายกทักษิณ และรองอันดับ 2 จะได้รับถ้วยจากรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ต่อไปหลังจากที่รู้ผลหมดแล้ว ก็จะมีปีต่อๆ ไปด้วย คงได้รับการต้อนรับมากขึ้น เด็กๆ ก็คงต้องตั้งใจมากขึ้น เป็นการปลูกฝังเยาวชน ก็อยากฝากยินดีกับทุกคน เราใช้ความสำเร็จนี้เป็นกำลังใจต่อไป แล้วจะเติบโตและได้รับความสำเร็จต่อไปครับ” ซึ่งผลการตัดสินว่าโรงเรียนใดจะได้เป็นแชมป์ชิงช้าสวรรค์คอนเทสต์นั้น ติดตามลุ้นกันได้ในรายการ “ชิงช้าสวรรค์” เวลา 16.00 น. ทางโมเดิร์น ไนน์ ทีวี ตั้งแต่เสาร์ที่ 16 ก.ค.นี้เป็นต้นไป
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ