ตลาดหมีที่แท้ทรู คนคูลๆ รับมือยังไง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 22, 2022 09:26 —ThaiPR.net

ตลาดหมีที่แท้ทรู คนคูลๆ รับมือยังไง

คงจะปฏิเสธกันไม่ได้แล้วว่าตอนนี้ คริปโทเคอร์เรนซีได้เข้าสู่ตลาดหมีอย่างเต็มตัว เพราะมีปัจจัยลบทุกองค์ประกอบ ทั้งดอกเบี้ย เงินเฟ้อ และ ตัวเลขการจ้างงาน ที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ มาพร้อมกับข่าวร้ายที่ถาโถมแบบไร้การควบคุม ส่งผลให้ราคาทำสถิติต่ำสุดใหม่

เห็นเทรนด์ล่วงหน้า ตลาดหมีมาเยือน

นางสาวฟรานเชสก้า รุสโซ่ ผู้ก่อตั้ง Crypto Meetup Thailand เห็นถึงแนวโน้มตลาดขาลง เดินหน้าจัดกิจกรรม Crypto, NFT & Beers คอมมูนิตี้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ในหัวข้อ "ตลาดหมีเต็มตัวหรือยัง?" โดยครั้งล่าสุด ได้รับเกียรติจาก Influencer ที่มีชื่อเสียงมาให้ความรู้ ทั้งนายกิตติทัศน์ เบญจเจริญพัฒน์ จาก "I Learn A Lot" นายพีรพัฒน์ เพ็ชรดิษฐ์ ผู้ก่อตั้งเพจ "เทรดเดอร์หน้าหมีแต่ชอบหมา" และนายณัฐ จูงวงศ์ ผู้ก่อตั้งเพจ "พ่อบ้านคริปโต" มาร่วมแบ่งปันมุมมองตลาดหมี พร้อมทั้งแนะนำแนวทางในการลงทุนและป้องกันความเสี่ยงในตลาดคริปโทฯ

รอดอย่างไรในสถานการณ์วิกฤติ

จากหัวข้อ "ตลาดหมีเต็มตัวหรือยัง?" ก็ได้ข้อสรุปจาก Influencer ทั้ง 3 ท่านว่า สำหรับนักลงทุนสายคริปโทฯ ที่ยังมึนช็อคกับสถานการณ์ตลาดขาลงในปัจจุบันอยู่ ก็แนะนำให้ชะลอการลงทุนไว้ก่อน หรือถ้าอยากลงทุนในช่วงนี้ ควรมั่นใจว่าสามารถลงทุนได้ในระยะยาว 3-5 ปีได้ ควรมีการแบ่งพอร์ตการลงทุนและบริหารความเสี่ยงให้ดี

แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง เราจะเห็นว่าบริษัทจดทะเบียนระดับโลก อย่าง MicroStrategy, Tesla หรือ ประเทศเอลซัลวาดอร์ ที่มีการถือครองบิทคอยน์อยู่เป็นจำนวนมาก ก็ยังคงมีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง แต่เขาเหล่านั้นก็ยังแสดงความมั่นใจ และไม่ได้มีการเทขายแต่อย่างใด

เตรียมความพร้อมลุยตลาดคริปโทฯ รอบใหม่

  • ความรู้ ความเข้าใจ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ต้องเข้าใจธรรมชาติของตลาด, สินทรัพย์แต่ละตัวมีคุณลักษณะอย่างไร สามารถนำไปใช้งาน (Utilize) อย่างไรได้บ้าง
  • การเก็บรักษา ในโลกสินทรัพย์ดิจิทัล คุณต้องเก็บรักษาสินทรัพย์ของคุณเอง ไม่มีใครสามารถเก็บสินทรัพย์ให้คุณได้จริง อย่างที่ในวงการเรามักพูดว่า "Not your key, not your coin"
  • ความผันผวนของราคา เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง และตลาดเองก็มีความผันผวนสูงเช่นกัน นักลงทุนควรต้องศึกษาหาข้อมูล ติดตามข่าวสาร แบบเรียลไทม์ เพื่อรับมือกับความเสี่ยง
  • ความแข็งแรงของแพลตฟอร์มและสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) ควรเลือกใช้งานแพลตฟอร์มที่มีความแข็งแรง และมี community (ชุมชน) ที่ดีคอยสนับสนุน community ที่ดีจะคอยช่วยกันตรวจสอบและระมัดระวังหากเกิดความผิดปกติต่อผลิตภัณฑ์และแพลตฟอร์มนั้น ๆ
  • การลงทุนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ควรศึกษาให้เข้าใจอย่างแท้จริง ไม่ควรลงทุนโดยการเชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียง หรือว่าบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เพราะความแน่นอนคือความไม่แน่นอน มี case study ให้เห็นอยู่มากมาย เช่น เหรียญ DAI ที่เป็น Stable Coin (ถูกตรึงมูลค่าให้เท่ากับ 1 ดอลลาร์) แต่ด้วยความผิดพลาดจากการทำงานของแพลตฟอร์ม จึงทำให้เหรียญ DAI เคยทำราคาขึ้นสูงสุดเกือบ 100 บาท และทำให้นักลงทุนที่ไม่รู้จักเหรียญ DAI เข้าไปลงทุน จนเกิดความเสียหาย หรือแม้แต่กรณีของเหรียญ LUNA ที่เริ่มต้นจากการที่ Stable Coin อย่าง UST หลุดเป๊ก (PEG) หรือต่ำกว่า 1 ดอลลาร์และไม่สามารถกลับมาคงมูลค่าได้เป็นต้น

    ดังนั้นไม่ว่าตลาดจะอยู่ในช่วงขาขึ้นหรือขาลง ความรู้ ความเข้าใจ และการมีสติ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในโลกคริปโทฯ จำไว้เสมอว่า จำนวนเหรียญที่มีอยู่ในระบบไม่ได้มีการลดลงหรือเพิ่มขึ้น มันจะไม่มีการ Dilute ถึงแม้สถานการณ์แปรเปลี่ยนแต่พื้นฐานไม่ได้แปรเปลี่ยนตาม

    สำหรับ Crypto Meetup Thailand เป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน โดยครั้งต่อไปจะจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ The Chain War จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อ Layer2 ไม่ได้ดีอย่างที่คิดไว้ ในวันพุธที่ 22 มิถุนายน 2565 ณ CHOW Cafe & Bar @Thonglor ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง https://www.facebook.com/cryptomeetupthailand


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ