รมช. คลัง ประดิษฐ์ ตรวจเยี่ยม มอบนโยบายการทำงาน ส่วน บตท. เผยแผนทำ MOU ธ.อิสลาม เมษานี้

ข่าวทั่วไป Friday March 21, 2008 14:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
เช้าวันนี้ (21 มีนาคม 2551) นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการทำงานให้แก่บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) ด้านเอ็มดี บตท. เผยแผนดำเนินธุรกรรมปี 2551 และจะทำ MOU ร่วมกับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยภายในเดือนเมษายน 2551 นี้
ดร.ดวงพร อาภาศิลป์ กรรมการและผู้จัดการ บตท. เปิดเผยว่า ในปี 2551 นี้ เป็นปีที่ บตท. จะเริ่มกลับมาทำธุรกรรมใหม่ หลังจากได้ชลอการดำเนินธุรกรรมไปตั้งแต่ช่วงปี 2548 โดยในปี 2550 ได้มีการขายหนี้ที่มีปัญหาในอดีตออกไปประมาณ 2,050 ล้านบาท ทำให้ ณ สิ้นปี 2550 บตท. มีสินทรัพย์คงเหลือประมาณ 2,448 ล้านบาท ส่วนของทุน 588 ล้านบาท BIS ratio 64.12%
ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2551 บตท. มีผลประกอบการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับการจัดซื้อสินเชื่อมีการเจรจาและได้รับความร่วมมือจากสถาบันการเงินเป็นอย่างดี โดยประมาณเดือนเมษายน จะมีการทำ MOU กับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อทำธุรกรรมร่วมกัน ทั้งการจัดซื้อสินเชื่อและออกพันธบัตร ส่วนกลุ่มลูกค้าสถาบันการเงิน และบริษัทผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์อื่น อยู่ระหว่างเจรจา โดยคาดว่าจะมีการจัดซื้อสินเชื่อในปีนี้ไม่ต่ำกว่าเป้า 1,000 — 2,000 ล้านบาท
บตท.ได้พยายามปรับปรุงองค์กรให้เข้มแข็งขึ้นทั้งในด้านบุคลากรและเทคโนโลยี โดยมีการรับทีมงานใหม่เข้ามาเสริม และเตรียมปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อรองรับการขยาย ธุรกรรม เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ บตท.ได้ยื่นคำขอเพิ่มทุนขั้นต้น 600 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถจัดซื้อสินเชื่อได้เพิ่มอีกประมาณ 12,000 ล้านบาท ในช่วง 2 — 4 ปี ข้างหน้า
โครงการตามแผนงานของ บตท. มีอาทิเช่น โครงการรับซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัย จากกลุ่มลูกค้าหลัก ทั้งสถาบันการเงิน หน่วยงานภาครัฐ และผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์อัตราดอกเบี้ยคงที่ทุกระยะ 3 ปี 5 ปี ระยะเวลากู้ 30 — 35 ปี ตลอดจน โครงการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ให้นักลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโครงการดังกล่าวข้างต้นจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดแรกสินเชื่อที่อยู่อาศัย ประชาชนผู้กู้ซื้อบ้าน และผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน ดร.ดวงพร กล่าวในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ