พณ. เตือนผู้ทำการปลอมปนผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง

ข่าวทั่วไป Friday March 21, 2008 15:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--คต.
นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากปัจจุบันราคาหัวมันสำปะหลังอยู่ในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยราคาเฉลี่ยหัวมันสดอยู่ที่ 2.06-2.20 บาท/กก. จึงอาจทำให้ผู้ประกอบการบางรายในห่วงโซ่อุปทาน (supply chain) สินค้ามันสำปะหลังทำการปลอมปนคุณภาพสินค้า เช่น มีการผสมดินทราย กากมัน/เหง้ามัน รวมทั้งอาจมีการเอารัดเอาเปรียบในการซื้อขายสินค้าซึ่งจะส่งผลถึงความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานสินค้าและราคาในที่สุด
กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) จึงขอเตือนให้ผู้เกี่ยวข้องใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายสินค้า มันสำปะหลัง ทั้งในส่วนของเกษตรกร ลานมัน โรงงานแปรรูปจนถึงผู้ส่งออกทุกรายต้องให้ความสำคัญ และ ใส่ใจกับคุณภาพมาตรฐานสินค้าเป็นพิเศษ โดยปฏิบัติตามมาตรฐานที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรักษาชื่อเสียงและความเชื่อมั่นในสินค้ามันสำปะหลังของไทยและหากตรวจพบว่าผู้ใดมีพฤติกรรมการปลอมปน จะถือเป็นความผิดและมีโทษตามกฎหมาย
อนึ่ง ในช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคม 2551 นี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าต่างประเทศ ได้ประสานไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อประชุมชี้แจง/ให้ข้อมูล/ข้อเท็จจริง สร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนัก (awareness) ทั้งนี้ เพื่อให้เพิ่มความเข้มงวดกวดขันเรื่องคุณภาพมาตรฐานสินค้า ตลอดห่วงโซ่ร่วมกันต่อไป กระทรวงพาณิชย์หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องจะได้ปฏิบัติเพื่อการรักษาคุณภาพมาตรฐานสินค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออก ราคา ความเชื่อมั่นและชื่อเสียงของประเทศในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ