ศุลกากรใช้ระบบe-Importที่สุวรรณภูมิ เริ่ม 1 เม.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Friday March 21, 2008 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
ในวันนี้ (วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม 2551) เวลา 09.00 น. ณ ห้องมัฆวาน-รังสรรค์ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี-รังสิต นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเสวนา เรื่อง พิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (e-Customs) ของสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้แก่ผู้ประกอบการ จำนวน 2,000 คน
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า เนื่องจากสำนักงานศุลกากร ตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะยกเลิกการให้บริการการรับส่งข้อมูลในระบบการผ่านพิธีการศุลกากรในระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDI) สำหรับของนำเข้า และใช้ระบบพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสารสำหรับการนำของเข้า (e-Import) ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2551 ซึ่งการใช้ระบบ e-Import อาจมีผลกระทบต่อการผ่านพิธีการศุลกากร กรมศุลกากรจึงได้จัดสัมมนาให้ความรู้ ซักซ้อมความเข้าใจ ตลอดจนเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก ตัวแทนออกของและสายการบินต่างๆ ตัวแทนผู้รายงานยานพาหนะเข้า — ออก ธนาคารศุลกากร(Customs Bank) ตลอดจนเคาน์เตอร์บริการศุลกากรที่ต้องใช้ระบบพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสารสำหรับการนำของเข้า ณ สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้มีความรู้ความเข้าใจระบบ e-Import ณ สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และแลกเปลี่ยนปัญหา ข้อสงสัยต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ในการนำมาพิจารณาแก้ไขปรับปรุงให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อให้การผ่านพิธีการศุลกากรได้รับความสะดวก และรวดเร็ว
ปัจจุบัน สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีปริมาณใบขนสินค้าขาออกเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 150,000 ฉบับ โดยเป็นการใช้ในระบบ e-Export 100% ส่วนปริมาณใบขนสินค้าขาเข้าเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 100,000 ฉบับ เป็นการใช้ในระบบอีดีไอ 50% และการใช้ในระบบ e-Import 50%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ