พัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา ส่งเสริมอาชีพแรงงานนอกระบบ ทำน้ำยาอเนกประสงค์และเย็บรองเท้าผ้า สร้างงาน เพิ่มรายได้ และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 6, 2022 16:48 —ThaiPR.net

พัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา ส่งเสริมอาชีพแรงงานนอกระบบ ทำน้ำยาอเนกประสงค์และเย็บรองเท้าผ้า สร้างงาน เพิ่มรายได้ และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา เปิดฝึกอบรมตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนและสังคมวิถีคนพะเยา เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนทุกช่วงวัยเพื่อการมีงานทำ และการคุ้มครองทางสังคม ส่งเสริมและพัฒนาแรงงานทุกช่วงวัยเพื่อการมีงานทำ พื้นที่พร้อมกันที่อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา โดยการฝึกอบรมประกอบด้วยหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือ สาขาการเย็บรองเท้าผ้า บ้านมาง หมู่ที่ 4 ตำบลหย่วน และหลักสูตรการฝึกอบรมอาชีพเสริม สาขาการทำน้ำยาอเนกประสงค์ บ้านแพด หมู่ที่ 6 ตำบลเชียงบาน รวม 2 รุ่น จำนวน 18 ชั่วโมง มีผู้เข้ารับการฝึกอบรม 40 คน ระหว่างวันที่ 6 - 8 กรกฎาคม 2565

นายอนุชา ละอองพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา กล่าวว่าการฝึกอบรมได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดพะเยา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมอบหมายให้สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา ดำเนินการภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนและสังคมวิถีคนพะเยา ผู้ผ่านการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ ทักษะที่ได้รับไปทำน้ำยาอเนกประสงค์ของใช้ในครัวเรือนออกมาจัดจำหน่าย และเป็นผลิตภัณฑ์น้ำยาสำหรับการทำความสะอาดที่เป็นของใช้ประจำวัน ในทุกครัวเรือนเช่นน้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้า และน้ำยาปรับผ้านุ่ม เป็นต้น อีกหนึ่งหลักสูตรที่เปิดฝึกอบรมคือการเย็บรองเท้าผ้า โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้รับความรู้จากวิทยากรในการสอนฝึกทักษะการออกแบบ การขึ้นรูป ตัดและเย็บรองเท้าผ้า ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนจะก้าวไปสู่ขั้นตอนการฝึกในรูปแบบอื่นตามความคิดสร้างสรรค์ได้ โดยสีสันและลวดลายทำให้รองเท้าผ้ามีเสน่ห์ตอบโจทย์ลูกค้าที่ชื่นชอบงานฝีมือได้เช่นกัน การให้สีสัน รูปแบบ ลูกค้าแบบไหนตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ สามารถไปต่อยอดได้ โดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา จะหาแนวทางต่อยอดทางตลาด เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสามารถเข้าฝึกอบรมหลักสูตรการจำหน่ายสินค้าผ่านสื่อออนไลน์อีกด้วย ผู้ผ่านการฝึกตามโครงการดังกล่าวนำความรู้ ทักษะไปสร้างงาน สร้างอาชีพ มีรายได้ ส่งผลให้สังคมเข้มแข็ง และลดรายจ่ายในครัวเรือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ