"ไวไว" ร่วมสืบสานงานบุญหลวง "เทศกาลผีตาโขน ประจำปี 2565" ความงดงามทางวัฒนธรรมที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์

ข่าวท่องเที่ยว Friday July 8, 2022 17:12 —ThaiPR.net

"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไว" โดย บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ร่วมสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในประเพณีอันยิ่งใหญ่ ใน "งานประเพณีบุญหลวง การละเล่นผีตาโขน และการแสดงหน้ากากนานาชาติ ประจำปี 2565" อีกหนึ่งประเพณีที่มีชื่อเสียงและขึ้นชื่อของจังหวัดเลย ที่กลับมาอีกครั้งกับความยิ่งใหญ่ ที่เปี่ยมไปด้วยร้อยยิ้มและความศรัทธาในคราเดียวกัน

ประเพณีแห่ผีตาโขนจัดเป็นส่วนหนึ่งในงานบุญประเพณีใหญ่หรือที่เรียกว่า "งานบุญหลวง" หรือ "บุญผะเหวด" หรือ "บุญพระเวส" ซึ่งตรงกับเดือน 7 จัดขึ้นที่อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย และจัดเป็นการละเล่นที่ถือเป็นประเพณีทุกปี เกี่ยวโยงกับงานบุญพระเวสหรือเทศน์ มหาชาติ ประจำปีกับพระธาตุศรีสองรัก ปูชนียสถานสำคัญของชาวด่านซ้าย จังหวัดเลย โดยมีกระบวนแห่ผีตาโขนโดยแต่งกายคล้ายผีและปีศาจใส่หน้ากากขนาดใหญ่ที่เป็นเอกลักษณ์มีลวดลายที่งดงามแตกต่างกันไป แสดงการละเล่นเต้นรำกันอย่างสนุกสนานในขบวนแห่งที่แห่ยาวไปตามท้องถนน กล่าวกันว่า การแห่ผีตาโขนเกิดขึ้นเมื่อครั้งที่พระเวสสันดรและนางมัทรีจะเดินทางออกจากป่ากลับสู่เมือง บรรดา ผีป่าหลายตน และสัตว์นานาชนิดอาลัยรักจึงพาแห่แหนแฝงตัวแฝงตน มากับชาวบ้านเพื่อมาส่งทั้งสอง พระองค์ กลับ เมือง "ผีตามคน" หรือ "ผีตาขน" จนกลายมาเป็น "ผีตาโขน" อย่างในปัจจุบัน  

สำหรับ "งานประเพณีบุญหลวง การละเล่นผีตาโขน และการแสดงหน้ากากนานาชาติ ประจำปี 2565 อ.ด่านซ้าย จ.เลย" ครั้งนี้ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ขบวนแห่ผีตาโขน ถูกรังสรรค์ขึ้นอย่างงดงามเช่นเคย โอกาสนี้ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "ไวไว" โดย บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ยกทีมครอบครัวไวไว เดินทางไปร่วมกิจกรรมอันศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วยความศรัทธายิ่ง พร้อมเนรมิตบูธสินค้าแบรนด์ไวไวและสินค้าในเครือ มาร่วมจำหน่ายในราคาพิเศษ จัดกิจกรรมมอบของแจกของแถมตลอดทั้งงาน

นอกจากการได้เข้าร่วมเป็นเกียรติในเทศกาลท่องเที่ยวยิ่งใหญ่ที่หลายคนต่างรอคอยแล้ว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไว ยังถือโอกาสร่วมมอบทุนสนับสนุนประเพณีท้องถิ่นที่มีมาอย่างช้านานร่วมกับพี่น้องชาวด่านซ้ายอีกด้วย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งพันธะกิจที่ชาวครอบครัวไวไวต่างภูมิใจ เพราะอีกหนึ่งความเชื่อของชาว อ. ด่านซ้าย จ.เลยนั้น จะใช้เทศกาลแห่ผีตาโขนนี้เพื่อการบวงสรวงบูชาบรรพชน เชื่อกันว่าบรรพชนที่ได้เสียชีวิตไปแล้วได้กลายมาเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สามารถดลบันดาลให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ ทั้งนี้ ผู้ที่สวมบทบาทเป็นผีตาโขนจะต้องสวมใส่หน้ากากที่น่าเกลียดน่ากลัว ที่ทำขึ้นมาจากหวดนึ่งข้าวเหนียว แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใส แล้วออกเดินร่วมไปขบวนแห่งานบุญหลวง เชื่อกันว่าคนที่แต่งตัวและเล่นเป็นผีตาโขนใหญ่ ต้องถอดเครื่องแต่งกายผีตาโขนใหญ่ออกให้หมดและนำไปทิ้งในแม่น้ำหมัน ห้ามนำเข้าบ้าน เป็นการทิ้งความทุกข์ยากและสิ่งเลวร้ายไป

ท่านสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมดี ๆ จากครอบครัวไวไว พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานประเพณีท้องถิ่นไปกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป "ไวไว" ได้ทาง Facebook: waiwaiinstantnoodle และ www.waiwai.co.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ