กทม. ชวนคนไทยเชื้อสายจีนร่วมปิดไฟ ลดโลกร้อน

ข่าวทั่วไป Monday March 24, 2008 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มี.ค.--กทม.
นางบรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเดินรณรงค์ “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน” พร้อมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และ ทีมนักแสดงจากช่อง 7 เดินรณรงค์เชิญชวนประชาชนทั่วไปและหน่วยงานต่างๆ ผู้ประกอบการ ร้านค้า และประชาชน บริเวณถนนเยาวราช ร่วมกันปิดไฟ เวลา 20.00- 21.00 น. ในวันที่ 29 มีนาคม 2551 นี้
นางบรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการที่กรุงเทพมหานครจัดกิจกรรมรณรงค์ลดภาวะโลกร้อนอย่างต่อเนื่องทุกวันที่ 9 ของเดือน เพื่อสร้างความตระหนัก และความร่วมมือไปยังทุกภาคส่วน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็น ดังนั้นกรุงเทพมหานครจึงร่วมกับ WWF ประเทศไทย และหน่วยงาน ภาครัฐ ภาคเอกชน จัดกิจกรรม จัดกิจกรรม “ปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน (60 Earth Hour)” ในวันที่ 29 มีนาคม 51 พร้อมกับ 23 เมืองใหญ่ทั่วโลก ตามเลาท้องถิ่นของแต่ละเมือง สำหรับประเทศไทย คือเวลา 20.00 — 21.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการใช้ไฟฟ้าอย่างสูงสุดในแต่ละวัน หรือที่เรียกว่า พีค อาวร์ (Peak Hour) เป็นเหตุให้เกิดไฟดับ เพราะไฟฟ้าสำรองไม่เพียงพอ ส่งผลให้การไฟฟ้าต้องเตรียมกระแสไฟฟ้าสำรองในช่วงเวลานี้มากขึ้น ต้องนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น นั่นก็หมายถึงต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนใช้พลังงานจำนวนมากในการผลิตกระแสไฟฟ้า นอกจากนี้จากการเปิดเผยของการไฟฟ้านครหลวงซึ่งได้ประมาณการ การใช้ไฟฟ้าในวันเสาร์ช่วงเวลาดังกล่าว ในพื้นที่กรุงเทพฯ จากกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าแบ่งเป็น 6 กลุ่ม คือ กลุ่มบ้านพักอาศัย, กลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก, ธุรกิจขนาดกลาง, ธุรกิจขนาดใหญ่, หน่วยงานราชการ และกิจการเฉพาะอย่าง ซึ่งมีสถิติการใช้ไฟฟ้าประมาณ 5,000 เม็กกะวัตต์ โดยในวันที่จะจัดกิจกรรม หากทุกภาคส่วนในกรุงเทพฯ ร่วมกันปิดไฟจะสามารถลดการใช้ไฟฟ้าในกลุ่มบ้านพักอาศัยและธุรกิจขนาดเล็กได้ถึง 50% ขณะที่ธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่มีข้อจำกัดในการประเมิน เนื่องจากบางกิจกรรมที่ไม่สามารถปิดไฟได้ ซึ่งในวันดังกล่าว หากได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจะสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ 20 -30 % โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกับศิลปิน ดารา นักแสดง และนักร้องทั้งจาก ค่าย RS. จากค่าย Academy Fantasia (AF) ร่วมกันเดินรณรงค์ที่ถนนสีลม, ข้าวสาร และในครั้งนี้กรุงเทพมหานครและ สำนักสิ่งแวดล้อมได้ร่วมมือกับนักแสดงจากช่อง 7 มาร่วมกันทำกิจกรรมด้วยการเดินรณรงค์แบบเคาะประตูบ้านเพื่อขอความร่วมมือให้ประชาชนที่ถนนเยาวราช ร่วมกันปิดไฟ เนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นบริเวณที่มีร้านค้า ร้านอาหารมากมาย เป็นจุดที่ประชาชน จำนวนมากมักแวะเวียนเข้ามาจับจ่ายซื้อของ หากร้านค้าช่วยกันปิดไฟที่ไม่จำเป็นก็จะสามารถลดการใช้ไฟฟ้าลงได้มาก นอกจากนั้น กรุงเทพมหานครยังได้สั่งการให้สำนักงาน เขตสัมพันวงศ์ ทำการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ครอบคลุมพื้นที่ในความรับผิดชอบอีกด้วย ในการนี้กรุงเทพมหานครจึงขอเชิญชวนหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทุกคน ร่วมใจใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น ถอกปล๊กทุกครั้ง เมื่อไม่ใช้งาน หลีกเลี่ยงการใช้ไฟฟ้าปริมาณมากในช่วงพีค อาวร์(Peak Hour) หรือจำเป็นจะต้องใช้ไฟฟ้าในบ้านมากๆ เช่น รีดผ้า ซักผ้า เปิดเครื่องปรับอากาศ หรือใช้คอมพิวเตอร์ ควรเลี่ยงไปใช้ในเวลาอื่นๆ เพราะนอกจากจะช่วยลดการใช้ไฟฟ้า ยังชาติประหยัดพลังงาน ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และการก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน” นางบรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวทิ้งท้าย....
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร โทร.0-2249 9714 ทีมประชาสัมพันธ์ คุณสุวรรณี อยู่สังข์ดี โทร.086-323 6599 // คุณทิพวรรณ ยาลา โทร.081-755 6548

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ