สัมผัสประสบการณ์ใหม่จาก Autodesk ในงาน Future Mobility Asia 2022

ข่าวยานยนต์ Thursday July 21, 2022 09:01 —ThaiPR.net

สัมผัสประสบการณ์ใหม่จาก Autodesk ในงาน Future Mobility Asia 2022

Autodesk เข้าร่วมงาน Future Mobility Asia ระหว่างวันที่ 20-22 กรกฎาคมนี้ ซึ่งในงานจัดให้มีนิทรรศการแสดงผลงาน รวมถึงการสัมมนานำเสนอแนวคิด โซลูชัน เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ในการขับเคลื่อนบนท้องถนนสำหรับอนาคต โดยงานนี้จัดขึ้น ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ Hall 99 Booth MF13

ร่วมฟัง Detlev Reicheneder ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์อุตสาหกรรมของAutodesk และศึกษาข้อมูลเชิงลึกที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารเพื่อการใช้ประโยชน์จากโอกาสสำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล (Digital Transformation) โดยจะแสดงให้เห็นว่า Pix Moving ใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างความยืดหยุ่น ปรับปรุงการทำงานร่วมกัน และทำให้กระบวนการทำงานเป็นแบบอัตโนมัติ ทำให้พวกเขาเติบโตผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่อุตสาหกรรมของเรากำลังเผชิญอยู่

ภายในปี 2030 (พ.ศ.2573) คาดว่าจะมียานยนต์ 1 ใน 3 คันจะเป็นระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ด้วยนโยบายเชิงรุกการพัฒนาอย่างยั่งยืนของรัฐบาลภูมิภาคเอเชีย กำหนดให้ภูมิภาคนี้มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงระดับโลกไปสู่การนำพลังงานสะอาดมาใช้ในธุรกิจยานยนต์ (Clean Mobility) ซึ่งบริษัท Tech Data Advanced Solutions (Thailand) ร่วมมือกับบริษัท Autodesk ผลักดันและส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่เป็นไปได้เพื่อก้าวเข้าสู่ระบบดิจิทัล โดยมีแนวโน้มในการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ อาทิ Generative Design, ปัญญาประดิษฐ์ (AI), การผลิตขั้นสูง รวมถึงข้อมูลที่มีการเชื่อมต่อกันไปสู่การเปลี่ยนแปลงโฉมใหม่ของอุตสาหกรรมยานยนต์

ในบูธของ Autodesk จะมีการจัดแสดงตัวอย่างความสำเร็จของลูกค้า รวมถึงแนวทางที่เทคโนโลยีเหล่านี้ส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรม การปรับปรุงการทำงานร่วมกัน และขับเคลื่อนความยั่งยืนเพื่อโลกที่ดีขึ้น

AUTODESK ไฮไลท์ที่ FUTURE MOBILITY ASIA

PIX Moving: Disrupting automotive with digitalisation

Ultra-SkateboardTM  เป็นแพลตฟอร์มออกแบบแชสซีรถยนต์อัจฉริยะที่ใช้พลังปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตัวแรกของโลกที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อลดอุปสรรคด้านนวัตกรรมของการขับขี่อัตโนมัติ นอกจากนี้ยังช่วยลดระยะเวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งให้ประโยชน์ด้านความยั่งยืนอย่างมาก

PIX Moving ใช้ Generative Design ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อปรับแต่งการออกแบบแชสซีให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด ซึ่งช่วยให้ทั้งรูปร่างของชิ้นส่วนและคุณสมบัติทางกายภาพสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้เหมาะกับความต้องการที่แตกต่างกันตามการใช้งานของลูกค้า ด้วยการรวมวิธีการนี้เข้ากับการพิมพ์โลหะ 3 มิติ และเทคโนโลยีการผลิตดิจิทัลอื่น ๆ PIX Moving สามารถผลิตแพลตฟอร์มและยานพาหนะที่ปรับแต่งได้หลากหลายแทบจะไม่จำกัดภายในระยะเวลาการผลิตที่สั้นกว่าแนวทางการผลิตแบบปกติที่พึ่งพิงการผลิตแบบ OEM ของโรงงานเดียวร่วมกับการใช้ห่วงโซ่อุปทานที่ค่อนข้างยาว

เยี่ยมชมบูทและศึกษาเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญของเรา โดย คุณแมตโต บาเรล (Matteo Barale) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ PIX Moving เกี่ยวกับวิธีที่ PIX ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเครื่องมือดิจิทัล รวมถึง Generative Design การพิมพ์ 3 มิติ และวิทยาการหุ่นยนต์เพื่อสร้างแนวทางการผลิตด้วยเทคโนโลยีของ Autodesk ที่ทำให้การผลิตแบบไม่รวมศูนย์สามารถกระจายและผู้ใช้มีส่วนร่วม

Briggs Automotive Company (BAC): ล้อแม็กของรถสปอร์ตรุ่น BAC Mono  - หนึ่งในล้อแม็กที่เบาที่สุดในโลก

คุณจะชนะในการแข่งรถได้อย่างไร? คำตอบค่อนข้างง่ายมากสำหรับ  Briggs Automotive Company (BAC) ผู้ผลิตรถสปอร์ตสัญชาติอังกฤษที่รู้จักกันดีในรุ่น BAC Mono เหนือสิ่งอื่นใดต้องออกแบบล้อแม็กรถใหม่โดยใช้ Generative Design ช่วยให้รถแข่งมีน้ำหนักรวมลดลงเหลือเพียงแค่ 570 กก. และสามารถเร่งความเร็วได้ถึง 100 กม./ชม. ในเวลาไม่ถึง 3 วินาที

ด้วยการใช้เทคโนโลยี Generative Design เพื่อพัฒนาล้อแม็กแบบใหม่ BAC สามารถลดน้ำหนักรถทั้งคันได้อีก 4.8 กก. สำหรับรถรุ่นล่าสุด ในขณะที่ชิ้นส่วนของรถประมาณ 40 ชิ้นได้รับผลิตจากการพิมพ์แบบ 3 มิติ และล้อถูกผลิตด้วยเครื่องกัด 5 แกน (5-axis mill) ในการทำเช่นนี้ ผู้ออกแบบได้กำหนดเงื่อนไขขอบเขตสำหรับการออกแบบ และอัลกอริทึมที่ใช้ Machine Learning รวมถึงการประมวลผลบนคลาวด์ช่วยจำลองตัวเลือกต่าง ๆ ขึ้นมาซ้ำ ๆ หลาย ๆ รอบ เพื่อทำมาประเมินเท่านั้น หมายความว่าไม่เพียงแต่ข้อกำหนดทางเทคนิคและคุณลักษณะเฉพาะทางการผลิตจะได้รับการพิจารณาตั้งแต่เริ่มต้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงข้อกำหนดด้านสุนทรียภาพด้วย ล้วนเป็นคุณสมบัติสำคัญของแบรนด์ พร้อมทั้งเสริมด้วยวัสดุคุณภาพดีและฟังก์ชันการทำงานที่มีความต้องการสูงสำหรับรถรุ่น BAC Mono นอกจากนี้ยังใช้กระบวนการพิมพ์ 3 มิติสำหรับทำชิ้นส่วนอื่น ๆ ของรถสปอร์ต เช่น ไฟหน้า กระจกมองข้าง และโครงไฟท้ายอีกด้วย

BAC ผลิตล้อแม็กแต่ละข้างที่มีน้ำหนักเพียง 2.2 กก. เบาลงกว่ารุ่นก่อนถึง 35% ได้อย่างน่าประทับใจ และสามารถผลิตได้ตามปกติบนเครื่อง CNC (computer numerical control) แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ ล้อแม็กใหม่ไม่เพียงแต่เบากว่าเท่านั้น แต่ยังตรงตามข้อกำหนดด้านโครงสร้างสำหรับการขออนุมัติและการรับรองจากทางการในยุโรปด้วย

MJK Performance: ผู้ผลิตอะไหล่สำหรับ Harley-Davidson

น้ำหนักเบา แข็งแรง และประสิทธิภาพสูงคือ สิ่งที่บริษัท MJK Performance ของแคนาดาให้ความสำคัญในการผลิตชิ้นส่วนอะไหล่ของ Harley-Davidson ที่พัฒนาขึ้นเอง โดยมีโรงงานตั้งอยู่ในเมืองคาลการี ประเทศแคนาดา บริษัทได้เป็นผู้จัดหาชิ้นส่วนอะไหล่สำหรับ Harley มาตั้งแต่ปี 2007 (พ.ศ.2550) โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ล้ำหน้าอยู่เสมอ การนำ Generative Design มาใช้ถือเป็นก้าวต่อไปสำหรับ MJK และส่งผลให้มีการผสมผสานกันอย่างมีเอกลักษณ์ของชิ้นส่วนที่มีน้ำหนักเบาและประสิทธิภาพสูง ซึ่งทำตามแนวทางปรัชญารูปลักษณ์ที่โดดเด่นเป็นหนึ่งเดียวของ Harley Davidson (the Singular Harley Davidson Visual Philosophy)

สำหรับการออกแบบอะไหล่ชิ้นส่วนแรกด้วยเทคโนโลยีนี้ ทีมงานได้มุ่งไปที่แคลมป์สามตัว (Triple Clamp) ชิ้นส่วนเหล่านี้มักจะใหญ่และเทอะทะ ดังนั้นพวกเขาจึงเน้นที่การออกแบบใหม่ให้เบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในขณะที่ยังคงรักษาความสวยงามที่บริษัทขึ้นชื่อไว้ Generative Design ช่วยให้ทีมสามารถเลือกการออกแบบต่าง ๆ ที่อัลกอริทึมแนะนำ และเปลี่ยนจากแบบจำลองที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ไปสู่ความเป็นจริงได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ