ลุฟท์ฮันซ่าสร้างสถิติผลประกอบการยอดเยี่ยมประจำปี พ.ศ. 2550 สายการบินฯยังมุ่งพัฒนาผลประกอบอย่างต่อเนื่องในปีปัจจุบัน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 25, 2008 09:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มี.ค.--โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์
บริษัทลุฟท์ฮันซ่าเยอรมัน (Deutsche Lufthansa AG) สร้างสถิติรายได้และผลกำไรยอดเยี่ยมประจำปี พ.ศ. 2550 เป็นปีที่สองติดต่อกัน ทางกลุ่มบริษัทมีผลกำไรภายหลังหักภาษี 1,700 ล้านยูโร ซึ่งมากกว่าปีก่อนกว่าสองเท่าตัว รายได้ในช่วงปีก่อนเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 คิดเป็นมูลค่า 22,400 ล้านยูโร ผลกำไรที่ได้จากการดำเนินงาน ยังเพิ่มขึ้นโดยสร้างสถิติสูงสุดใหม่ที่ 1,400 ล้านยูโร ซึ่งเทียบเท่ากับการเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.1 มร. วูลฟ์กัง ไมเยอร์ฮูเบอร์ ประธานและประธานกรรมการบริหารของลุฟท์ฮันซ่า กล่าวชื่นชมถึงระดับของผลประกอบการและการพัฒนาอย่างมั่นคงต่อเนื่องว่า “ผลประกอบการดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมของพนักงานทุกคนที่ลุฟท์ฮันซ่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราสามารถทำสถิตินี้ได้แม้ในช่วงที่ราคาน้ำมันปรับขึ้นถึงขีดสุด หรือแม้ท่ามกลางสภาวะตลาดการเงินที่ผันผวน และท่ามกลางสภาพการแข่งขันที่ยากลำบาก โดยหลักการในการทำงานของเราที่สร้างไว้เป็นผลให้เรามีความมั่นคงในวันนี้” มร. ไมเยอร์ฮูบอร์กล่าวเสริมว่า ตัวเลขสถิติที่ยอดเยี่ยมนี้เป็นผลจากความพยายามของบริษัทในการทำให้มูลค่าของบริษัทลุฟท์ฮันซ่าเพิ่มมากขึ้นในสายตาของนักลงทุน พร้อมทั้งเป็นสินค้าและการบริการที่ดึงดูดใจสำหรับกลุ่มลูกค้า คณะกรรมการบริหารและคณะกรรมการตรวจสอบของกลุ่มบริษัทจะเสนอเงินปันผลเพิ่มขึ้น 55 ยูโรเซนต์ คิดเป็น 1.25 ยูโรต่อหุ้นในการประชุมทั่วไปประจำปี เนื่องมาจากผลกำไรจากการปฏิบัติงานที่มีการพัฒนาอย่างยอดเยี่ยม
กลุ่มบริษัทลุฟท์ฮันซ่าดำเนินการตามกลยุทธ์อย่างต่อเนื่องโดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มธุรกิจหลักที่สร้างผลกำไร ในช่วงปี พ.ศ. 2550 อย่างไรก็ตามทุกภาคธุรกิจของบริษัทได้มีส่วนร่วมในการสร้างความสำเร็จนี้ด้วยการสร้างผลงานเป็นที่พึงพอใจ ธุรกิจการบินในส่วนของผู้โดยสาร มีผลประกอบการยอดเยี่ยม การพัฒนาสายการบินสวิส อินเตอร์เนชั่นนอล แอร์ไลนส์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สายการบินสวิสซึ่งถูกควบรวมเข้ากับกลุ่มบริษัทตั้งแต่เดือนกรกฎาคม พ.ศ.2550 ประสบความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท ในช่วงปีที่ผ่านมาสายการบินต่างๆรวมต้นทุนและประสานรายได้สำเร็จเป็นมูลค่ากว่า 233 ล้านยูโร - ซึ่งเป็นมูลค่าที่เกินกว่าทุกความคาดหมาย มร. ไมเยอร์ฮูเบอร์กล่าวด้วยความปลื้มปิติว่า “ผู้บริหารและพนักงานในบริษัทในเครือสวิสของเราได้มีส่วนร่วมในการสร้างความสำเร็จในครั้งนี้” นอกจากนั้นภาคธุรกิจอื่นๆ, การขนส่งสินค้า, เอ็มอาร์โอ และการบริการด้านอาหารบนเครื่องยังประสบความสำเร็จในตลาดที่มีการแข่งขันสูงและเพิ่มผลประกอบการจากการดำเนินงานได้ตามลำดับ ส่วนลุฟท์ฮันซ่า ซิสเต็มส์แม้จะเจอผลกระทบที่ไม่ได้คาดหมาย แต่บริษัทก็ยังสามารถรักษาตำแหน่งผู้ให้บริการไอทีชั้นนำในอุตสาหกรรมการบินได้อย่างมั่นคงด้วยกลยุทธ์แบบแพลตฟอร์ม (platform strategy) และสินค้าเทคโนโลยีคุณภาพสูง
การลงทุนของกลุ่มบริษัทลุฟท์ฮันซ่าในอนาคตเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก การสั่งซื้อเครื่องบินใหม่ในปัจจุบันกว่า 170 ลำไม่เพียงสร้างความน่าเชื่อถือในด้านความปลอดภัยจากการใช้ฝูงบินที่ทันสมัยและแสดงให้เห็นถึงผลกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อมในปัจจุบันเป็นอย่างมากอีกด้วย
ลุฟท์ฮันซ่าเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต
“ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของบริษัท เรายังคงรักษารูปแบบการทำงานที่นำไปสู่ความสำเร็จ และไม่เคยชะล่าใจที่จะหยุดนิ่ง มร. วูลฟ์กัง ไมเยอร์ฮูเบอร์ กล่าวเน้นย้ำ ณ กรุงแฟรงเฟิร์ตว่า นโยบาย “การพัฒนาเพื่อเป็นความผู้นำในกลุ่มธุรกิจ” จะทำให้ลุฟท์ฮันซ่ารักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจการบินโดยจะได้มาซึ่งความแข็งแกร่งและผลกำไรที่น่าพอใจ ประธานกรรมการบริหารของลุฟท์ฮันซ่ายังมั่นใจว่าทางกลุ่มบริษัทมีการเตรียมพร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ พันธมิตรทางธุรกิจและสมาชิกใหม่ของสตาร์อัลไลอันซ์ได้เพิ่มความน่าสนใจให้กับตลาดที่กำลังเติบโต มร. ไมเยอร์ฮูเบอร์อธิบายว่าการซื้อหุ้นร้อยละ 19 ของเจ็ทบลูนั้น เป็นการตัดสินใจเพื่ออนาคตเพราะถือว่าเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับนโยบายความเป็นอิสระของการจราจรทางอากาศ (Open Skies) มร. ไมเยอร์ฮูเบอร์กล่าวต่อว่า “อนาคตของอุตสาหกรรมการบินยังเต็มไปด้วยโอกาส เราต้องการสานต่อความสำเร็จในอนาคตด้วยการมองการณ์ไกล และด้วยประสิทธิภาพและคุณภาพในการทำงาน ถึงแม้ว่าตลาดการเงินในปัจจุบันจะเกิดภาวะผันผวน แต่สภาพเศรษฐกิจของลุฟท์ฮันซ่ายังอยู่ในสภาวะที่ดี เนื่องจากเรายังไม่มีความจำเป็นในการปรับรื้อโครงสร้างพื้นฐานในการดำเนินงานของบริษัท ประกอบกับผลประกอบการที่โดดเด่นในปี พ.ศ. 2550” ลุฟท์ฮันซ่ายังคงมั่นใจว่าจะสามารถสานต่อความสำเร็จด้านผลประกอบการจากการดำเนินงานอันยอดเยี่ยมจากปี พ.ศ. 2550 สู่ปี พ.ศ. 2551 และจากการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน คณะกรรมการบริหารมุ่งหวังให้ผลประกอบการมีการเจริญเติบโตยิ่งขึ้นไปอีก โดยคาดว่าจะผ่านพ้นวิกฤตราคาน้ำมันได้สำเร็จเช่นที่ผ่านมา
ตัวเลขประจำปี พ.ศ. 2550
กลุ่มบริษัทลุฟท์ฮันซ่าสร้างรายได้ 22,400 ล้านยูโรในปี พ.ศ. 2550 ซึ่งเทียบเท่ากับร้อยละ 13 รายได้ทางการจราจรเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.4 เป็นมูลค่า 17,600 ล้านยูโร ในช่วงไตรมาสที่สามของปี พ.ศ. 2550 ระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงธันวาคม ตัวเลขผลประกอบการได้รวมกับผลประกอบการของสายการบินสวิส อินเตอร์เนชั่นนอล แอร์ไลนส์เป็นครั้งแรก ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากการรวมบริษัท (ร้อยละ 9.4) และการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสาร (ร้อยละ 6.4)
จากผลของการรวมบริษัทและการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.8 เป็นมูลค่า 22,500 ล้านยูโร ผลของการวมบริษัทส่งผลถึงการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายส่วนวัสดุและบุคลากร หนึ่งในต้นทุนหลักคือค่าน้ำมันมูลค่ารวม 3.9 พันล้านยูโร ซึ่งเท่ากับการเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 505 ล้านยูโร หากมาตรการจำกัดราคาน้ำมันที่ผ่านมานั้นทำไม่สำเร็จ กลุ่มบริษัทลุฟท์ฮันซ่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายด้านนี่เพิ่มขึ้นอีก 109 ล้านยูโร
ลุฟท์ฮันซ่ามีผลประกอบการจากการดำเนินงาน 1.4 พันล้านยูโรในปี พ.ศ. 2550 ซึ่งเท่ากับการเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.1 จากปีก่อน อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงาน (operating margin) เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 6.9 การเพิ่มขึ้นร้อยละสองเมื่อเทียบกับปีที่แล้วสะท้อนให้เห็นถึงผลประกอบการยอดเยี่ยม จากทุกภาคธุรกิจ กลุ่มบริษัทฯมีรายได้ 503 ล้านยูโรจากการขายหุ้นในโธมัส คุก เอจี (Thomas Cook AG) ผลประกอบการของกลุ่มบริษัทฯเพิ่มขึ้นสู่ 1.7 พันล้านยูโร (ปีก่อน 803 ล้านยูโร)
ลุฟท์ฮันซ่าลงทุนรวมมูลค่า 1.4 พันล้านยูโรในปี พ.ศ. 2550 โดยลงทุนในการสั่งซื้อเครื่องบินใหม่กว่า 1.1 พันล้านยูโร กระแสเงินสดจากการดำเนินงานรวม 2.9 พันล้านยูโร เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2550 สภาพคล่องสุทธิของกลุ่มบริษัทลุฟท์ฮันซ่ารวม 768 ล้านยูโร
กลุ่มบริษัทลุฟท์ฮันซ่า* 2550 2549 เปลี่ยนแปลงร้อยละ
รายได้(Revenue) ?m 22 420 19 849 +13.0
รายได้จากการจราจรทางอากาศ(Traffic revenue) ?m 17 568 15 354 +14.4
กำไรจากการดำเนินงาน(Profit from operating activities) ?m 1 586 1 078 +47.1
ผลประกอบการของกลุ่มบริษัท(Group result) ?m 1 655 803 +106.1
ผลการดำเนินงาน(Operating result) ?m 1 378 845 +63.1
อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงาน(Adjusted operating margin)** in % 6.9 4.9 +2.0 PP
รายจ่ายฝ่ายทุน(Capital expenditure) ?m 1 378 1 929 - 28.6
กระแสเงินสด(Cash flow) ?m 2 862 2 105 +36.0
พนักงาน (ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2550) 105 261 94 510 +11.4
กำไรต่อหุ้นสุทธิ(Earning per share undiluted) ? 3.60 1.75 +105.7
เงินปันผลเสนอ(Proposed dividend) ? 1.25 0.70 +78.6
*) ตัวเลขทั้งหมดรวมถึงผลการดำเนินงานของสายการบินสวิสในช่วงจากเดือนกรกฎาคมถึงธันวาคม พ.ศ. 2550
**) ผลการดำเนินงานบวกกลับเงินตั้งสำรองหารด้วยรายได้ (operating result plus write back of provisions divided by revenue)
รายงานทางการเงินฉบับสมบูรณ์ประจำปี พ.ศ. 2550 สามารถเข้าไปชมได้ที่ www.lufthansa-financials.de งานแถลงข่าวพร้อมพรีเซนเตชั่นผลประกอบการประจำปี จะถูกแพร่ภาพสดผ่านทางอินเตอร์เน็ต (http://media.lufthansa.com) ในวันที่ 12 มีนาคม 2551 เวลา 10.00น.
ลุฟท์ฮันซ่าสายการบินเยอรมันให้บริการเที่ยวบิน ไป-กลับระหว่างกรุงเทพฯ และ เมืองแฟรงค์เฟิร์ต ทุกวัน โดย 3 เที่ยวบินสามารถเชื่อมเส้นทางต่อไปยังนครโฮจิมินท์ และอีก 4 เที่ยวบินสามารถเชื่อมเส้นทางต่อไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ เส้นทางการบินดังกล่าวทำให้สายการบินลุฟท์ฮันซ่าถือเป็นสายการบินยุโรปชั้นนำที่ให้บริการในภูมิภาคนี้ ด้วยเที่ยวบินเชื่อมต่อที่มากที่สุดไปสู่และจากทวีปยุโรป รวมทั้งไปสู่เมืองสำคัญอีกสองเมืองภายในภูมิภาค
เกี่ยวกับสายการบินลุฟท์ฮันซ่า
กลุ่มบริษัทสายการบินลุฟท์ฮันซ่า เป็นกลุ่มธุรกิจเอกชนเต็มรูปแบบ ที่ให้บริการด้านการขนส่งทางอากาศในแบบต่างๆ ทั้งการเป็นสายการบินขนส่งผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ การขนส่งสินค้าและพัสดุ การให้บริการอาหารบนเครื่องบิน การซ่อมบำรุงและให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศอากาศยาน สายการบินลุฟท์ฮันซ่าเป็นหนึ่งในสายการบินขนาดใหญ่ที่สุดของโลก ด้วยบริการเส้นทางบินสู่ 188 จุดหมายปลายทางใน 79 ประเทศทั่วโลก อันรวมทั้ง 21 จุดหมายหลักในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ลุฟท์ฮันซ่าเป็นหนึ่งในสายการบินที่ร่วมก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรสตาร์อัลไลอันซ์ซึ่งได้พัฒนาจนเป็นหนึ่งในกลุ่มพันธมิตรทางการบินที่มีขนาดใหญ่และแข็งแกร่งที่สุดของอุตสาหกรรมในปัจจุบันสำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าชมได้ที่ www.lufthansa.com
ออกโดย
Deutsche Lufthansa AG
Corporate Communications
Asia & Pacific
เผยแพร่โดย
โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
เมธาวรินทร์ มณีกูลพันธ์/
โทรศัพท์ 0 2260 5820
โทรสาร 0 2260 5847-8
อีเมล: tqprthai@tqpr.com

แท็ก เยอรมัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ