ไอบีเอ็มเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน และการทำงานแบบไร้พรมแดน

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 25, 2008 10:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มี.ค.--ไอบีเอ็ม
ปัจจุบัน สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่มีการเรียนการสอนทางด้านซอฟท์แวร์ นอกจากจะต้องผลิตบุคลากรที่มีความสามารถเพื่อรองรับตลาดแรงงานแล้ว ยังจำเป็นต้องให้นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาเหล่านั้นสามารถทำงานหรือแข่งขันกับนักพัฒนาซอฟท์แวร์ข้ามชาติได้อีกด้วย
ในอดีต โครงการพัฒนาซอฟท์แวร์หลายโครงการ นักพัฒนาอาจต้องทำงานแบบต่างคนต่างทำเพื่อพัฒนาซอฟท์แวร์สำหรับโครงการนั้น ๆ โดยใช้เครื่องมือที่ถูกออกแบบขึ้นเพื่อการทำงานเฉพาะคน แต่ในโลกแห่งการทำงานแบบไร้พรมแดนในปัจจุบัน การพัฒนาซอฟท์แวร์มีความสลับซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และมีการใช้ทีมงานจากหลายหน่วยงาน ในหลายประเทศมาร่วมมือกันพัฒนา ด้วยความท้าทายนี้เอง ไอบีเอ็มจึงเล็งเห็นความสำคัญและได้คิดค้นเทคโนโลยี “แจ๊ส” ขึ้นเพื่อสนับสนุนการทำงานในรูปแบบดังกล่าว
คุณสุนิชา เอกชัย, ผู้จัดการพัฒนาธุรกิจ ไอบีเอ็ม อคาเดมิคอินนิทิเอทีฟ โปรแกรม ธุรกิจซอฟต์แวร์, บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ด้วยสภาพแวดล้อมการเรียนการสอน รวมทั้งสภาพการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในโลกไร้พรมแดนในปัจจุบัน การทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ตั้งอยู่บนข้อจำกัดทางด้านสถานที่และเวลาเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง” นอกจากนั้น คุณสุนิชา ยังกล่าวเสริมว่า “ไอบีเอ็ม นอกจากจะเข้าใจสภาพการณ์และความท้าทายดังกล่าวแล้ว ยังเห็นความสำคัญทางด้านการศึกษาซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ด้วยเหตุดังกล่าว ไอบีเอ็มจึงให้การสนับสนุนการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมมาโดยตลอด และมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน ให้สามารถผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถเพื่อเป็นกำลังสำคัญต่อประเทศในภายภาคหน้าอีกด้วย”
ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ภายใต้เทคโนโลยีแจ๊ส (www.ibm.com/software/rational/jazz) ของไอบีเอ็ม เปิดโอกาสให้นักพัฒนาซอฟท์แวร์จากต่างสถานที่ ต่างเวลา สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร้ข้อจำกัด นอกจากนั้นแล้ว ไอบีเอ็ม ยังมอบทุนการศึกษากับสถาบันการศึกษาหลายแห่งทั่วโลกในการส่งเสริมการศึกษาทางด้านพัฒนาซอฟท์แวร์แบบไร้พรมแดนอีกด้วย
ปัจจุบัน มีสถาบันการศึกษาชั้นนำหลายแห่งทั่วโลกนำผลิตภัณฑ์ของไอบีเอ็มภายใต้เทคโนโลยี”แจ๊ส” มาใช้ในการเรียนการสอนทางด้านพัฒนาซอฟท์แวร์แล้ว เช่น ผลิตภัณฑ์ “ไอบีเอ็ม แรชั่นนัล ทีม คอนเสิร์ท” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนาซอฟท์แวร์สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอนจะเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์จริงจากการร่วมกันพัฒนาซอฟท์แวร์ระหว่างทีมแบบไร้พรมแดน ซึ่งจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อนักศึกษาเมื่อสำเร็จการศึกษาและออกไปทำงานจริง
ตัวอย่างสถาบันการศึกษาชั้นนำที่ได้รับการสนับสนุนจากไอบีเอ็ม และได้นำเทคโนโลยีแจ๊สไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอน ได้แก่
- มหาวิทยาลัยบราวน์ ในสหรัฐอเมริกา ที่เปิดโอกาสให้อาจารย์ผู้ช่วยสอนสามารถควบคุมและช่วยเหลือนักศึกษาที่พัฒนาซอฟท์แวร์บนเทคโนโลยีแจ๊ส
http://www.cs.brown.edu/people/spr/research/jazzing/jazzing.html
-มหาวิทยาลัยคาร์เนกี้ เมลลอน ที่มีการบรรจุหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อสนับสนุนให้นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกันได้บนเทคโนโลยีแจ๊ส
http://docs.google.com/View?docid=dhncd3jd_322fdtcqmg8
- มหาวิทยาลัยของรัฐนอร์ธ แคโรไลนา ที่ใช้เงินสนับสนุนจากไอบีเอ็มในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานเหมือนโลกการทำงานจริงที่ต้องนักพัฒนาต้องทำงานร่วมกันแบบต่างสถานที่ ต่างเวลา
http://www.ncsu.edu/
นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมา บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ยังได้มีส่วนช่วยสนับสนุนการศึกษาในสถาบันการศึกษาหลายแห่งภายใต้ไอบีเอ็ม อคาเดมิคอินนิทิเอทีฟ โปรแกรม เช่น ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ได้มีส่วนสนับสนุนซอฟท์แวร์ ไอบีเอ็ม เรชั่นแนล ซึ่งเป็นเครื่องมือในการพัฒนาซอฟท์แวร์ เพื่อใช้ในหลักสูตรการฝึกอบรมให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย ยังได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญและศูนย์ซอฟท์แวร์พาร์คในการจัดประกวดการแข่งขันการพัฒนาแอพพลิเคชั่นขึ้นภายในมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้มีโอกาสพัฒนาทักษะทางด้านการพัฒนาซอฟท์แวร์ที่มีคุณภาพ และมีกระบวนการที่เป็นมาตรฐาน ตลอดจนได้เรียนรู้วิธีการพัฒนาซอฟท์แวร์ด้วยวิธีการ ตัวอย่างและแนวคิดที่ได้มาตรฐานจากไอบีเอ็มอีกด้วย
เทคโนโลยีแจ๊สของไอบีเอ็ม
เทคโนโลยีแจ๊ส และผลิตภัณฑ์แรชั่นนัล ทีม คอนเสิร์ท ของไอบีเอ็ม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเดเวล๊อปเปอร์เวิร์คส์ (www.ibm.com/developerWorks) ที่ไอบีเอ็มให้การสนับสนุนนักพัฒนาซอฟท์แวร์ทั่วโลก โดยไอบีเอ็มได้พัฒนา นำคอร์สที่สามารถเรียนฟรีได้ด้วยตัวเองกว่า 1,200 คอร์ส รวมทั้งซอฟท์แวร์กว่า 1,200 ตัว ขึ้นไปบนเว็บไซท์ของไอบีเอ็ม
เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาหรือผู้สนใจทางด้านการพัฒนาซอฟท์แวร์สามารถเข้าไปศึกษาหรือดาวน์โหลดซอฟท์แวร์ไปทดลองใช้ผ่านทางเว็บไซท์นี้ได้ นอกจากนั้นแล้ว ไอบีเอ็มยังให้ความสำคัญทางด้านการศึกษา ด้วยการให้การสนับสนุนโรงเรียนกว่า 2,400 แห่งทั่วโลกและพัฒนาคอร์สต่าง ๆ กว่า 250 คอร์ส ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเขียนโปรแกรม การพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนเทคโนโลยีแบบเปิด ซอฟท์แวร์ทางด้านการรักษาความปลอดภัย การทดสอบ หรือ การออกแบบซอฟท์แวร์บนสถาปัตยกรรมต่าง ๆ เป็นต้น
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแจ๊สเทคโนโลยีของไอบีเอ็ม สามารถเข้าไปที่ http://jazz.net
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการสนับสนุนนักพัฒนาซอฟท์แวร์ของไอบีเอ็ม สามารถเข้าไปที่ www.ibm.com/developerWorks
แผนกประชาสัมพันธ์
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
วีระกิจ โล่ทองเพชร โทร. 02 273 4117
อีเมล์ werakit@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ