นิทรรศการ "#กินอะไรดี" (What the Food) โดย สสส. โดนใจประชาชน พร้อมต่อยอดส่งต่อความรู้อาหารปลอดภัยผ่านกิจกรรมโรดโชว์

ข่าวทั่วไป Tuesday July 26, 2022 09:38 —ThaiPR.net

นิทรรศการ

นิทรรศการ "#กินอะไรดี" (What the Food) โดย สสส. โดนใจประชาชน พร้อมต่อยอดส่งต่อความรู้อาหารปลอดภัยผ่านกิจกรรมโรดโชว์ ณ ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค 18 แห่งทั่วประเทศ ตลอดปีนี้

นางเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุน สสส. เผยว่า สสส. มุ่งเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health literacy) เพื่อให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญในการเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ ผ่านการจัดนิทรรศการ "#กินอะไรดี" (What the Food) ภายใต้แนวคิด "Food Installation Art - ในหัวข้อกินอะไรดี" หลังพบว่าพฤติกรรมการบริโภคอาหารของคนไทยเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว โดยเฉพาะความเสี่ยงต่อการป่วยโรคกลุ่ม NCDs

"หลังจากได้เปิดตัวนิทรรศการ "#กินอะไรดี" (What the Food) อย่างเป็นทางการ ก็ได้รับผลตอบรับที่ดี มีประชาชนให้ความสนใจ เข้าร่วมชมนิทรรศการเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ชื่นชอบการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ AR มาร่วมสื่อสารผ่านการ Display โต๊ะอาหารในรูปแบบ Installation Art ที่ทันสมัย เข้าใจง่าย เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่

ซึ่งนอกจากนิทรรศการแล้ว  สสส. ได้ต่อยอดขยายความรู้ไปยังประชาชนในวงกว้าง ผ่านกิจกรรมและสื่อสุดสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งสื่อบนรถไฟฟ้า BTS เพื่อให้ประชาชนที่ใช้บริการรถไฟฟ้า BTS สามารถสแกน QR Code ร่วมสำรวจเส้นทางอาหารปลอดภัยได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมโรดโชว์นิทรรศการสัญจร ที่รวมทั้งรูปแบบนิทรรศการและการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ AR ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ  เพื่อส่งต่อความรู้ไปสู่ประชาชนในแต่ละภูมิภาค ผ่านนิทรรศการ "#กินอะไรดี" (What the Food) ณ ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะภูมิภาค 18 แห่งทั่วประเทศ ต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี ได้แก่

  • วันที่ 26 ก.ค. - 11 ส.ค. 2565 ณ อุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต
  • วันที่ 25 ก.ค. - 7 ส.ค. 2565 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานครสวรรค์
  • วันที่ 9 ส.ค. - 31 ส.ค. 2565 ณ ห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครอุดรธานี
  • วันที่ 15 ส.ค. - 31 ส.ค. 2565 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสระแก้ว
  • วันที่ 1 ก.ย. - 30 ก.ย. 2565 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษากาญจนบุรี และศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานครพนม
  • วันที่ 1 ต.ค. - 31 ต.ค. 2565 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อการศึกษาร้อยเอ็ด
  • วันที่ 3 ต.ค. - 31 ต.ค. 2565 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสมุทรสาคร
  • วันที่ 1 พ.ย. - 30 พ.ย. 2565 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาลำปาง และ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาอุบลราชธานี
  • วันที่ 1 ธ.ค. 2565 - 3 ม.ค. 2566 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพิษณุโลก และ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานครราชสีมา

โดยภายในงานยังจะได้พบกับ Workshop & Rally "What The Food กินอะไรดี" ผ่าน 3 กิจกรรมที่ให้ทุกคนได้ร่วมสนุก ไม่ว่าจะเป็น Food Lab ร่วมพิสูจน์และทดลองหาสารปนเปื้อนในอาหาร, Farmers Meet พบปะเกษตรกรตัวจริง เพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกผักปลอดสารพิษ และ Cooking Battle การแข่งขันเพื่อค้นหาผู้พิชิตอาหารปลอดภัย กับเมนูท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ จะได้รับความรู้ด้านสุขภาพ และตระหนักถึงการเลือกกินดี ปลอดภัย ได้คุณภาพ กันอย่างครบถ้วนแน่นอน" นางเบญจมาภรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้สนใจ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.resourcecenter.thaihealth.or.th และทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สสส.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ