เชิญชม "Distance and Existence" นิทรรศการที่จะเชื่อมให้คุณเข้าใกล้โลกแห่งศิลปะนามธรรมมากยิ่งขึ้น

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday July 27, 2022 09:27 —ThaiPR.net

เชิญชม

เอส เอ ซี แกลเลอรี (SAC Gallery) ขอเชิญทุกท่านชมนิทรรศการ "Distance and Existence" นิทรรศการกลุ่มศิลปินนามธรรม(Abstract) รุ่นกลางที่โดดเด่นในวงการศิลปะร่วมสมัยไทย ที่จะนำเสนอแนวความคิดและการรับรู้ใหม่ๆของผู้ชมให้เข้าถึงภาษาของศิลปะนามธรรมร่วมสมัยยิ่งขึ้น กับการรวมตัวกันครั้งแรกของ 5 ศิลปินรุ่นกลางที่ต้องจับตามอง นำโดย เกศ ชวนะลิขิกร, กิติก้อง ติลกวัฒโนทัย, จิรัชยา พริบไหว, อ้อ สุทธิประภา และ อมรเทพ มหามาตร ร่วมค้นพบศิลปะนามธรรมร่วมสมัย ผ่านผลงานจิตรกรรม, ประติมากรรม และศิลปะจัดวาง ที่ถูกคัดสรรโดย ชล เจนประภาพันธ์ เพื่อถ่ายทอดการมีอยู่ของศิลปะและการเว้นระยะเพื่อซึมซับความงามผ่านประสบการณ์ส่วนตัวกับพื้นที่

ผลงานศิลปะในรูปแบบนามธรรมถือเป็นศิลปะที่ได้สร้างปรากฏการณ์ทางสังคมมาหลายยุคหลายสมัย บันทึกความเคลื่อนไหวของประวัติศาสตร์ศิลป์ และสร้างแนวความคิดใหม่ๆ ที่พัฒนาจนกลายเป็นทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ (perception) ต่างๆ ของมนุษย์ ในแต่ละช่วงเวลา วิธีสร้างสรรค์และมีวิธีคิดแบบใหม่ๆ จึงเกิดขึ้นเพื่อ เข้ามาต่อยอดสิ่งที่เคยมีอยู่แต่เดิมให้แตกแขนงออกไปในปัจจุบัน รวมถึงวงการศิลปะในประเทศไทยที่มีศิลปินนามธรรมมากมายที่ยังยืนหยัดและเติบโต ซึ่งนิทรรศการ "Distance and Existence" เป็นการรวมผลงานของศิลปินรุ่นกลางที่มีศักยภาพ และพัฒนาจากศาสตร์เดิม นำเสนอวิธีการรับรู้ใหม่ๆเพื่อต่อยอดศิลปะนามธรรมในไทย 

สำหรับ เกศ ชวนะลิขิกร ศิลปินนามธรรมบนผืนผ้าใบที่ใช้ฝีแปรงและสีสันอย่างเป็นอิสระในการแสดงออก เป็นเอกลักษณ์ในผลงานของศิลปินที่เปิดพื้นที่กว้างในการจินตนาการและเปี่ยมด้วยอารมณ์ ให้ความรู้สึกอิสระ กระบวนการคิดที่ซับซ้อนและอ่อนไหว กลายเป็นเสน่ห์ที่หาตัวจับได้ยาก, กิติก้อง ติลกวัฒโนทัย ศิลปินไทยที่โดดเด่นทั้งในภาพจิตรกรรมและภาพพิมพ์ ด้วยการสร้างสรรค์ผลงานนามธรรมที่เลียนแบบการขีดเขียน สร้างภาษาที่ชวนผู้ชมให้ร่วมขบคิดค้นหาความหมายผ่านงานทดลองหลายรูปแบบ โดยในครั้งนี้ศิลปินนำเสนอผลงานชุดคอลลาจ (collage) เป็นครั้งแรก และด้วยความโดดเด่นไม่เหมือนใคร ทำให้ผลงานของเขาเป็นที่นิยมและได้รับการสะสมทั้งในคอลเลกชันส่วนตัวและสาธารณะหลายแห่งทั้งในและต่างประเทศ, จิรัชยา พริบไหว ศิลปินที่มีแนวคิดในการสร้างสรรค์อย่างเรียบง่าย แต่ซับซ้อนและมีเสน่ห์ ซึ่งในครั้งนี้จิรัชยาจะนำเสนอผลงานจิตรกรรมในแนวทางใหม่ จากการลากเส้นสายด้วยดินสอ เป็นการใช้อคริลิค สู่ภาพจิตรกรรมที่ดึงดูดผู้ชมเข้าสู่กระบวนการสำรวจความคิดผ่านระนาบผิวของผลงาน 

ด้านความโดดเด่นที่มีสไตล์จากผลงานเซรามิกทำให้ อ้อ สุทธิประภา เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่ผสานสองขั้วระหว่างความแกร่งและบอบบางของเซรามิกด้วยรูปทรงที่โค้งมนและอ่อนช้อย ราวกับรูปทรงกำลังพลิ้วไหวไปตามกระแสของธรรมชาติ ความแข็งแกร่งของดินเหนียวที่นำเสนอได้อย่างลื่นไหลกลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ผู้ชมเคลิบเคลิ้มในผลงาน และ อมรเทพ มหามาตร อีกหนึ่งศิลปินที่นำศาสตร์ของศิลปะและวิทยาศาสตร์มาผสานกลายเป็นงานนามธรรมที่น่าหลงใหล ผ่านการใช้วัสดุและการมีปฎิสัมพันธ์ร่วมกับสิ่งแวดล้อมของประติมากรรม เพื่อทลายขอบเขตการนำเสนอผลงานในพื้นที่ศิลปะ 

ขอเชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งในประสบการณ์การรับชมศิลปะนามธรรมกับผลงานของศิลปินแถวหน้าทั้ง 5 ท่านผ่านการคัดสรรโดยภัณฑารักษ์เพื่อลดระยะของศิลปะให้ไกล้ชิดมากกว่าที่เคย นิทรรศการ "Distance and Existence" พร้อมเปิดให้เข้าชมในวันที่ 23 กรกฎาคม - 17 กันยายน พ.ศ. 2565 ณ ชั้น 1 อาคารหอศิลป์ (ตึกใหญ่) เอส เอ ซี แกลเลอรี (SAC Gallery) โดยมีพิธีเปิดนิทรรศการในวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ตั้งแต่เวลา 17:00 น. เป็นต้นไป ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่าง ๆ ได้ที่ www.sac.gallery, Facebook/sacbangkok และ instagram.com/sacbangkok หรือร่วมพูดคุยกับพวกเราผ่าน Hashtag ได้ที่ #sacAbstract


แท็ก ศิลปิน   ศิลปะ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ