สยามพิวรรธน์ ชวนลูกค้ารักษ์โลก คัดแยกขยะเพื่อแลกเป็น VIZ coins

ข่าวทั่วไป Monday August 1, 2022 13:50 —ThaiPR.net

สยามพิวรรธน์ ชวนลูกค้ารักษ์โลก คัดแยกขยะเพื่อแลกเป็น VIZ coins

รู้หรือไม่ ปริมาณขยะในไทยไม่เคยลดลง...โดยปี 2564 กรมควบคุมมลพิษเผยว่าไทยมีปริมาณขยะมูลฝอยเกิดขึ้น 24.98 ล้านตัน และมีเพียง 9.28 ล้านตัน หรือประมาณ 37% เท่านั้น ที่ได้รับการกำจัดอย่างถูกต้อง ส่วนที่นำกลับมาใช้ประโยชน์มีเพียง 7.89 ล้านตัน หรือ 32% เท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจมากที่จนถึงตอนนี้อัตราการจัดการขยะให้ดี ใช้ประโยชน์ได้ใหม่ ยังต่ำมากเมื่อเทียบกับขยะที่เพิ่มขึ้นในทุกวัน

ยิ่งในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ขยะบรรจุภัณฑ์เพิ่มปริมาณมากขึ้น หลายหน่วยงานจึงพุ่งความสนใจกับการบริหารจัดการนโยบายองค์กรให้สอดคล้องกับความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการจัดการกับขยะอย่างชัดเจน อย่างตู้แลกขยะอัตโนมัติ ดูเผินๆ เหมือนตู้หยอดเหรียญซื้อสินค้า เอาไว้รับซื้อขยะรีไซเคิลประเภทขวดพลาสติก PET แลกรับเป็นเงินสดจากตู้ หรือไม่ก็จะทำกันง่ายๆ ตั้งจุดรับขยะรีไซเคิลกันในชุมชนและสถานที่ต่างๆ ในลักษณะจิตอาสา

ด้วยแรงบันดาลใจที่ต้องการจะช่วยลดปริมาณขยะ โดยนำขยะที่สามารถแปรรูปแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ทำให้สยามพิวรรธน์ ผู้บริหารกิจการศูนย์การค้าชื่อดัง อย่าง สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอน ไอคอนสยาม และสยาม พรีเมียม เอาท์เล็ต ต้องการตอกย้ำแนวทางของสยามพิวรรธน์ ที่มองเห็นถึงความสำคัญของกระบวนการคัดแยกขยะที่เป็นระบบและครบวงจรทั้งห่วงโซ่ และต้องการทำนโยบายนี้ให้เป็นรูปธรรมผ่านจุดรับวัสดุบรรจุภัณฑ์สะอาดที่ไม่ใช้แล้ว แบบไดร์ฟทรู (Drive-Thru) แห่งแรกในประเทศไทย (Recycle Collection Center) ซึ่งผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถนำขยะที่ได้คัดแยกประเภทและทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วมาส่งที่บริเวณลานจอดรถทัวร์ (ด้านหลังศูนย์การค้าสยามพารากอน) ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.30 - 17.00 น.

"ตั้งแต่เปิดให้บริการ Recycle Collection Center เราได้รับความสนใจจากกลุ่มคนรักษ์โลกจำนวนมาก ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่ทุกคนสามารถเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างสิ่งดีๆ ให้กับสังคมและโลกใบนี้" นราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ ประธานบริหารสายงานปฎิบัติการ (Chief Operating Officer) บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เผยถึงความภาคภูมิใจนี้ และบอกแนวทางสานต่อกิจกรรมนี้ภายใต้โครงการ "Siam Piwat 360? Waste Journey to Zero Waste"

แผนใหม่ล่าสุด คือการให้สิทธิประโยชน์กับลูกค้าที่นำขยะมาฝากไว้กับสยามพิวรรธน์ แลกเปลี่ยนเป็น VIZ coins ผ่าน ONESIAM Application ซึ่งเป็นการได้ VIZ coins ที่คุ้มสุดๆ กว่าครั้งไหน ๆ

เพราะวิธีการคิด VIZ Coins จะคิดตามตามประเภทและมูลค่าน้ำหนักจริงของขยะ คิดเป็นกิโลกรัม เช่น กล่องนม น้ำผลไม้ ขวดแชมพู ขวดสบู่เหลว ถุงขนมขบเคี้ยว ถุงพลาสติกที่สามารถยืดได้ ขวดแก้ว เริ่มต้นที่ 1 VIZ Coin และจะเพิ่มมูลค่าเป็น 3 Coins สำหรับกระดาษ แผ่นพับ ส่วนขวดพลาสติกน้ำใสได้ 5 Coins เลยทีเดียว และคะแนนสูงสุดอยู่ที่อลูมิเนียม พวกกระป๋องเครื่องดื่ม ฝาอลูมิเนียมรับ 30 Coins ไปเลย

เทียบกับการสะสม VIZ Coins ปกติแล้ว 1 VIZ Coin จะต้องใช้จ่าย 200 บาท ขึ้นไป (ร้านค้าประเภท Non Luxury) โดย 1 VIZ Coin จะมีค่า 1 บาท นำไปใช้เป็นส่วนลดได้ที่ร้านค้าที่ร่วมรายการ ถึงบอกว่า การมาทิ้งขยะทำความสะอาด และคัดแยกแล้วจากบ้านที่ Recycle Collection Center จะทำให้เราทุกคนได้รับความคุ้มค่ามากกว่าที่เคย แถมยังเป็นการทำให้หัวใจเราพองโตขึ้น ที่ได้ทำสิ่งเล็กๆ แต่ว่ายิ่งใหญ่ด้วยการช่วยลดปริมาณขยะไม่ให้ล้นโลกอีกด้วย 

สอดคล้องกับที่ผู้บริหารสยามพิวรรธน์ที่กล่าวย้ำว่า "เรามุ่งหวังว่าทุกคนจะมีส่วนร่วมคือการลดปริมาณขยะ และการคัดแยกขยะ นำขยะมารีไซเคิลต่อเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งทั้งหมดนี้จะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า เห็นคุณค่าของขยะ และสร้างค่านิยมให้กับสังคมไทยในการคัดแยกขยะก่อนทิ้งกันมากขึ้นกว่าเดิม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ