ส่อง 4 นวัตกรรมรักษ์โลกปฏิวัติวงการสู่สังคมยุคใหม่ ที่ใส่ใจ 'ความยั่งยืน' กว่าเคย

ข่าวบันเทิง Wednesday August 3, 2022 11:44 —ThaiPR.net

ส่อง 4 นวัตกรรมรักษ์โลกปฏิวัติวงการสู่สังคมยุคใหม่ ที่ใส่ใจ 'ความยั่งยืน' กว่าเคย

ปัจจุบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่ตลอดเวลาเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ อำนวยความสะดวก ตลอดจนเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยลดปัญหาระดับโลกที่ทุกคนต้องร่วมกันแก้ไขอย่าง 'ภาวะโลกร้อน' และด้วยกระแสการรักษ์โลกเป็นที่พูดถึงตลอดในระยะหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนต่างหันมาตระหนักและใส่ใจกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมทั้งองค์กรหรือหน่วยงานต่าง ๆ ยังมุ่งพัฒนาหาทางเลือกอื่นๆ ที่จะช่วยให้การดำเนินชีวิตประจำวันเป็นไปอย่างสะดวกสบายและยังยั่งยืนมากยิ่งขึ้นอีกด้วย วันนี้จะพาไปส่องสุดยอดนวัตกรรมปฏิวัติวงการรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อ 'โลกของเรา' ที่ไม่คิดว่ามนุษยชาติจะพัฒนามาไกลได้ขนาดนี้

  • การใช้วัสดุรีไซเคิล (Recycle materials)
    ปัจจุบันแบรนด์ต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมแฟชั่นต่างให้ความสำคัญกับเทรนด์รักษ์โลกมากขึ้น โดยมีแนวคิดการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ หรือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้เป็นส่วนประกอบหลัก เช่น การเปลี่ยนจากขยะที่มนุษย์ทิ้งไว้บนโลกใบนี้ ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าบนแนวทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การทำกระเป๋าโดยใช้วัสดุที่ทำจากเมล็ดกาแฟผสมกับพลาสติกรีไซเคิลแทนการใช้พลาสติกเพียงอย่างเดียว หรือแบรนด์เสื้อผ้าที่รีไซเคิลขยะพลาสติกในท้องทะเลให้เป็นเส้นด้ายที่อ่อนนุ่มได้เนื้อผ้าที่มีคุณภาพดี ที่สำคัญสิ่งเหล่านี้ช่วยให้อุตสาหกรรมแฟชั่นก้าวหน้าไปสู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนขึ้นและถ้าหากเราช่วยกันสนับสนุนสินค้ารีไซเคิล และลดการใช้เสื้อผ้าที่เป็น Fast Fashion จะเป็นการช่วยโลกได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
  • อาหารจากพืช (Plant-based food)
    นวัตกรรมทางด้านอาหารก็ไม่แพ้กัน โดยในปัจจุบันผู้บริโภคมีทางเลือกในการรับประทานอาหารเพื่อตอบสนองกับข้อจำกัดและความต้องการที่หลากหลาย โปรตีนเกษตรถือเป็นหนึ่งใน plant-based food ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคอาหารมังสวิรัติ แต่ด้วยนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์การอาหารที่ก้าวหน้าไปมากกว่านั้น นักโภชนาการได้คิดค้นอาหารที่ทำจากพืชหรือ plant-based food ที่ให้ทั้งรสชาติ กลิ่น และสีสันคล้ายกับเนื้อสัตว์ โดยใช้วัตถุดิบจากพืชที่ให้โปรตีนสูง ซึ่งกลายมาเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคที่ต้องการลดการรับประทานเนื้อสัตว์ อีกทั้งอาหารกลุ่มโปรตีนทางเลือกถือว่าเป็นส่วนสำคัญของความยั่งยืน เนื่องจากสามารถลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากก๊าซเรือนกระจกที่มาจากการทำฟาร์มปศุสัตว์อีกด้วย
  • วิวัฒนาการทางอินเทอร์เน็ต (Internet evolution)
    ความก้าวหน้าอันรวดเร็วทางเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างสิ้นเชิง ทั้งการติดต่อสื่อสาร โลกการเงิน การศึกษา และทุกสิ่งอย่างที่อยู่ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาความเร็วอินเทอร์เน็ตจนถึงระดับ 5G ช่วยพัฒนาการติดต่อสื่อสาร รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้รวดเร็วมากขึ้น และยังเป็นการลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น เช่น การใช้กระดาษในงานเอกสารต่างๆ รวมทั้งในช่วงการระบาดของโควิด-19 ตลอดระยะเวลาสามปีที่ผ่านมา เทคโนโลยี 5G ยังเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำงานและการศึกษาอย่างเห็นได้ชัด เช่น การประชุมหรือเรียนผ่านทางออนไลน์ การทำงานรูปแบบ Hybrid Working จากเดิมที่ออฟฟิศเป็นสถานที่ทำงานในทุกวันของใครหลายๆ คน แต่ปัจจุบันสามารถทำงานได้จากทุกที่เนื่องจากอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อผู้คนทั้งโลกเข้าไว้ด้วยกันแบบไร้รอยต่อ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างก้าวกระโดด ช่วยลดค่าใช้จ่ายในออฟฟิศ และยังมีส่วนช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์จากการเดินทางอีกด้วย
  • ภาชนะกระดาษ (Paper Utensils)
    ผู้ประกอบการและผู้บริโภคในยุคนี้นอกจากจะสนใจความสวยงามของบรรจุภัณฑ์แล้ว ยังเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อย่างวัสดุที่เป็นแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง (single-use) มีการนำกระดาษที่สามารถรีไซเคิลได้เข้ามาใช้งานแทนพลาสติก และยังคงให้ประสบการณ์การบริโภคที่ไม่แพ้วัสดุจากพลาสติก เช่น ถ้วยกระดาษ แผงไข่กระดาษ แก้วกาแฟกระดาษ หรือแม้กระทั่ง 'หลอดกระดาษ' ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมทางทะเลที่เป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์หลายชนิด หลายปีก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงภาพเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือเต่าทะเลตัวหนึ่งซึ่งมีหลอดเครื่องดื่มพลาสติกเข้าไปติดอยู่ในจมูกที่กลายเป็นไวรัลแพร่หลายออกไปทั่วโลก และยังมีภาพสัตว์อีกมากมายที่ได้รับผลกระทบจากหลอดพลาสติก ซึ่งพลาสติกเหล่านี้ถูกนำมาใช้งานเพียงไม่กี่นาทีแล้วถูกทิ้งให้เป็นขยะอยู่ในสิ่งแวดล้อมและเป็นอันตรายอยู่ได้นานถึงชั่วชีวิตของผู้ใช้หรือนานกว่านั้นด้วยซ้ำไป
  • ไมโล ในฐานะผู้ผลิตที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และอยากจะส่งต่อโลกในเวอร์ชันที่ดีที่สุดให้กับคนรุ่นถัดไปผ่านผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ของไมโล ด้วยการเริ่มจากสิ่งเล็กๆ อย่าง 'หลอดกระดาษเวอร์ชันใหม่' ที่ถูกพัฒนาให้แข็งแรงกว่าเดิม ปรับปรุงจากคำแนะนำของผู้บริโภค เพื่อมอบประสบการณ์การดื่มที่ลื่นไหล และยังสามารถรีไซเคิลได้เหมือนเดิม มั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อผู้บริโภคด้วยหลอดที่ผลิตจากเยื่อกระดาษบริสุทธิ์ 100% เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยได้รับการรับรองจากองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมอย่าง Forest Stewardship Council (FSC) ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เป็นคุณแม่และลูกๆ ภายใต้แนวคิด "เพื่อลูกของคุณ เพื่อโลกของเรา" มาร่วมเป็นส่วนสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อมและโลกใบนี้ไปพร้อมๆ กัน กับไปไมโล 'หลอดกระดาษใหม่' ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ติดตามข่าวสารของไมโล หลอดกระดาษใหม่ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.milo.co.th/


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ