เดินงานเดียว ช้อปได้ทุกภาค จุใจกับสินค้าชุมชนของดีประจำถิ่นในงาน GI Fest @ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

ข่าวทั่วไป Monday August 15, 2022 13:46 —ThaiPR.net

เดินงานเดียว ช้อปได้ทุกภาค จุใจกับสินค้าชุมชนของดีประจำถิ่นในงาน GI Fest @ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

เดินงานเดียว ช้อปได้ทุกภาค ในงาน GI Fest จัดโดย ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมกับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจัดติดต่อกันเป็นปีที่ 3 รวบรวมสินค้าเอกลักษณ์ชุมชนของดีจากทั่วประเทศมาไว้ในงานเดียว ส่งตรงจากชุมชนและเกษตรกรถึงมือผู้บริโภคใจกลางกรุง ทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ระหว่างวันพุธที่ 17 สิงหาคม - วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2565 ณ ชั้น G ลานกิจกรรม Center Hall ซึ่งก่อนจะถึงวันงาน ขอพาไปส่องสินค้าจากเกษตรกรและชุมชนทั่วประเทศที่จะมาออกบูธในงาน เรียกว่าเด็ด ๆ ทั้งนั้น ดังนี้

ลูกหยียะรัง แม่เลื่อน จังหวัดปัตตานี

ลูกหยียะรัง ปลูกและแปรรูปในเขตพื้นที่จังหวัดปัตตานี ผ่านการแปรรูปเป็นลูกหยีทรงเครื่อง ลูกหยีฉาบ ลูกหยีกวน ที่มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวปนเค็ม หรือหวานอมเปรี้ยวปนเค็มและเผ็ด

ข้าวเกรียบปลา จังหวัดปัตตานี

ข้าวเกรียบปลาปัตตานี อาหารที่ผลิตจากเนื้อปลาหลังเขียว คัดคุณภาพ ผลิตจากธรรมชาติ 100 % กระบวนการผลิตสะอาด ถูกหลักอนามัย มีมาตรฐาน ใช้วัตถุดิบคุณภาพสูงที่ผลิตในพื้นที่จังหวัดปัตตานี

สับปะรดบ้านคา จังหวัดราชบุรี

สับปะรดบ้านคา จังหวัดราชบุรี สับปะรดพันธุ์ปัตตาเวีย หวานฉ่ำ ไม่กัดลิ้น มีกลิ่นหอม  เนื้อละเอียดหนานิ่ม ปลูกในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอจอมบึง อำเภอปากท่อ อำเภอสวนผึ้ง และอำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี

มะพร้าวน้ำหอม จังหวัดราชบุรี

มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี มะพร้าวน้ำหอมพันธุ์เตี้ย มีเปลือกสีเขียวสด เนื้อหนาสองชั้น น้ำมะพร้าวมีรสหวานกลิ่นหอมคล้ายใบเตย ปลูกครอบคลุมพื้นที่ 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอดำเนินสะดวก อำเภอวัดเพลง อำเภอบ้านโป่ง อำเภอเมืองราชบุรี อำเภอบางแพ อำเภอปากท่อ และอำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี

ขนมหม้อแกงเมืองเพชร จังหวัดเพชรบุรี

ขนมหม้อแกงเมืองเพชร ผลิตด้วยกรรมวิธีพิเศษตามภูมิปัญญาของคนเมืองเพชรบุรี โดยใช้น้ำตาลโตนดเมืองเพชรเป็นส่วนผสมสำคัญที่ทำให้ขนมหม้อแกงเมืองเพชรมีรสชาติหวานกลมกล่อม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

น้ำตาลโตนดเมืองเพชร จังหวัดเพชรบุรี

 น้ำตาลโตนดเมืองเพชร ได้จากผลของต้นตาลโตนดที่มีกลิ่นหอมหวาน โดยมากใช้เป็นส่วนผสมสำคัญในการทำอาหารและขนมหวาน ผลิตในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดเพชรบุรี ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอบ้านลาด อำเภอท่ายาง อำเภอหนองหญ้าป้อง อำเภอบ้านแหลม อำเภอแก่งกระจาน อำเภอชะอำ และอำเภอเขาย้อย

กาแฟเทพเสด็จ จังหวัดเชียงใหม่

กาแฟเทพเสด็จ หมายถึง กาแฟอาราบิก้า สายพันธุ์คาติมอร์ คาทูรา และคาทุย ที่ปลูกในพื้นที่ตำบลเทพเสด็จ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ บนความสูงระดับ 1,100 - 1,600 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ร่วมกับป่าไม้และสวนชา (เมี่ยง) มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

มะขามหวาน จังหวัดเพชรบูรณ์

 มะขามหวานฝักตรงจากพันธุ์ศรีชมภู พันธุ์ขันตี พันธุ์ประกายทอง พันธุ์ฝักดาบ พันธุ์หวานล่อน และฝักโค้งจากพันธุ์สีทอง พันธุ์สีทองเบา พันธุ์อินทผาลัม พันธุ์น้ำผึ้ง พันธุ์หมื่นจง และพันธุ์แสงอาทิตย์ ซึ่งปลูกในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์

ปลาทูนึ่งแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม

ปลาทูแม่กลอง เป็นปลาทูสั้น หรือปลาทูเตี้ย เป็นปลาที่จับบริเวณอ่าวแม่กลอง ลักษณะป้อม เตี้ย หัวโต รสชาติดี เนื้อนุ่มกลิ่นหอม เมื่อนำไปนึ่งในเข่งไม้ไผ่สานต้องหักคอ ทำให้ลักษณะ "หน้างอ คอหัก" เป็นเอกลักษณ์ของปลาทูแม่กลอง

ถั่วลายเสือ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ถั่วลายเสือแม่ฮ่องสอน หมายถึง ถั่วลิสงพันธุ์กาฬสินธุ์ 2 ที่มีลักษณะฝักถั่วยาวเปลือกบาง ลายบนเปลือกเป็นร่องลึกชัดเจน เมล็ดถั่วมีขนาดใหญ่ เยื่อหุ้มเมล็ดมีสีขาว และมีลายขีดสีม่วงคล้ายกับลายเสือโคร่ง เมื่อนำมาผ่านกระบวนการแปรรูปด้วยวิธีคั่วเกลือจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ทำให้ได้ถั่วลายเสือแม่ฮ่องสอน ที่มีเนื้อสัมผัสกรอบ รสชาติ หวานมันปนเค็มอ่อน ๆ

ไข่มุกและเครื่องประดับมุก จังหวัดภูเก็ต

มุกภูเก็ต หมายถึง มุกกลมและมุกซีก ที่มีสีโทนขาว ครีม ชมพู ถึงเหลืองทอง ด้วยกระบวนการผลิตตามวิธีการที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา บริเวณทะเลรอบเกาะภูเก็ต และเกาะบริวาร ภายในเขตจังหวัดภูเก็ต

เครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

เครื่องปั้นดินเผาเกาะเกร็ด หมายถึง เครื่องปั้นดินเผาแบบพื้นบ้านชนิดไม่เคลือบที่ผลิตขึ้นในอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี มีลักษณะเฉพาะถิ่นที่โดดเด่น ทั้งกระบวนการผลิตและการแกะสลัก หรือฉลุลายอย่างวิจิตรบรรจง

ปลาสลิดบางบ่อ สมุทรปราการ

ปลาสลิดบางบ่อ ตัวอ้วน หนา สีเข้ม ผ่านขั้นตอนการขอดเกล็ด ตัดหัว ควักไส้ และนำไปคลุกเกลือทะเลหมักทิ้งไว้ 8 -12 ชั่วโมง จากนั้นตากแดดในอุณหภูมิในช่วง 25 - 40 องศาเซลเซียส ทำให้เนื้อปลาที่ได้มีรสชาติดี และมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ผลิตในพื้นที่อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ

ผ้าหม้อห้อม จังหวัดแพร่

ผ้าหม้อห้อมแพร่ เป็นผ้าฝ้ายทอมือสีกรมท่า ได้จากต้นห้อมนำมาหมักและย้อม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของผ้าหม้อห้อมเมืองแพร่ เป็นผ้าฝ้ายที่มีความทนทาน เนื้อผ้ามีน้ำหนักเบา ทำให้สวมใส่สบาย ไม่ร้อนเกินไป และสีย้อมเข้ม ทำให้ไม่เปื้อนง่าย

น้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

น้อยหน่าปากช่องเขาใหญ่ มีรสชาติหวานกลมกล่อม กลิ่นหอมละมุม เมล็ดเล็ก ขนาดผลใหญ่ ประกอบด้วย 3 พันธุ์ ได้แก่ น้อยหน่าหนัง น้อยหน่าฝ้าย และน้อยหน่าลูกผสม ปลูกในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ จังหวัดสระบุรี

ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ ได้จากการแปรรูปข้าวเปลือกพันธุ์เจ๊กเชย ซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมือง ปลูกในฤดูนาปี ในพื้นที่อำเภอเสาไห้ อำเภอเมือง อำเภอหนองแซง อำเภอวิหารแดง อำเภอหนองแค อำเภอหนองโดน และกิ่งอำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี เมื่อหุงสุกจะร่วนไม่เกาะกันเป็นก้อน หุงขึ้นหม้อ ข้าวสุกจะนุ่ม ไม่แฉะ ไม่แข็งกระด้าง เมื่อเป็นข้าวราดแกง ไม่บูดง่าย แม้ทิ้งไว้เย็นข้ามวัน ข้าวเก่าเมื่อนำมาหุงไม่มีกลิ่นสาบ

นอกจากนี้ยังมีพริกไทยเม็ด พริกไทยป่นจากจังหวัดจันทบุรี หอมแดงและกระเทียมจากจังหวัดศรีสะเกษ ส้มโอนครชัยศรีจากจังหวัดนครปฐม ถั่วคั่วทรายจากจังหวัดยโสธร สับปะรดภูแลจากจังหวัดเชียงราย มะนาวจากจังหวัดเพชรบุรี อะโวคาโดจากจังหวัดเชียงราย ฟักทองบัตเตอร์นัทจากจังหวัดนครราชสีมา น้ำตาลมะพร้าวแม่กลอง และ ส้มโอขาวใหญ่ จากจังหวัดสมุทรสงคราม มาร่วมอุดหนุนสินค้าชุมชนของดีจากทั่วประเทศกันได้ ในงาน "GI Fest เดินงานเดียว ช้อปได้ทุกภาค" ระหว่างวันพุธที่ 17 สิงหาคม - วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2565 ณ ชั้น G ลานกิจกรรม Center Hall ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ