เจโทรแต่งตั้งประธาน สำนักงานกรุงเทพฯคนใหม่สำหรับประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 16, 2022 10:00 —ThaiPR.net

เจโทรแต่งตั้งประธาน สำนักงานกรุงเทพฯคนใหม่สำหรับประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เจโทร กรุงเทพฯ ต้อนรับ นายคุโรดะ จุน (Mr. KURODA Jun) ซึ่งมาดำรงตำแหน่งประธานเจโทร สำนักงานกรุงเทพฯ ต่อจาก นายทาเคทานิ อัทสึชิ ซึ่งเดินทางกลับประเทศญี่ปุ่น

เจโทร กรุงเทพฯ ภายใต้การดูแลของ นายคุโรดะ ตระหนักถึงบทบาทและภาระกิจของ เจโทร กรุงเทพฯ ในการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทวิภาคีโดยเฉพาะการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น และมีส่วนร่วมดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของไทยต่อไป

นายคุโรดะมีความมุ่งมั่นว่า ภายใต้สถานการณ์โลกที่ความไม่แน่นอนสูงขึ้นเรื่อยๆ ภูมิภาคอาเซียนมีความสำคัญเชิงภูมิรัฐศาสตร์มากขึ้น ประเทศญี่ปุ่นเล็งเห็นความได้เปรียบเชิงพื้นที่ในภูมิภาคอาเซียนที่มีมาตลอดจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะประเทศไทยซึ่งเป็นแกนหลักห่วงโซ่อุปทานของบริษัทญี่ปุ่นในภูมิภาคนี้ และประเทศไทยมีนักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนมากที่สุด นับจากนี้ไป เพื่อประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นจะเติบโตไปด้วยกันในฐานะหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ เจโทร กรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) จะคงดำเนินกิจกรรมอย่างเต็มความสามารถเพื่อสั่งสมผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมต่อไป เช่น การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทาน การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ความพยายามของภาครัฐและเอกชนเพื่อมุ่งสู่เศรษฐกิจ BCG และคาร์บอนนิวทรัล (ความเป็นกลางทางคาร์บอน) และการเผยแพร่ข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ เช่น ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เป็นต้น

นายคุโรดะเริ่มทำงานที่กระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรม (มิติ หรือ เมติในปัจจุบัน) ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี พ.ศ. 2533 ตลอดระยะเวลาประมาณ 30 ปีที่เมติ นายคุโรดะได้ดำรงตำแหน่งที่สำคัญๆ ทางด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม การค้า นอกจากนี้ยังได้ไปประจำที่ทวีปอเมริกาเหนือ เช่น ปี 2553 ได้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ กองอำนวยความสะดวกการค้าและการลงทุน สำนักความร่วมมือการค้าและเศรษฐกิจ และ ผู้อำนวยการ สำนักงานมาตราการรับมือการเปิดตลาด และปี 2556 ได้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายการค้า ประจำทวีปอเมริกาเหนือ เป็นต้น และตั้งแต่ ปี 2562 จนถึงก่อนที่จะมารับตำแหน่งประธาน เจโทร กรุงเทพฯ นายคุโรดะเคยดำรงตำแหน่ง อธิบดี กรมระบบการค้าพหุภาคี สำนักนโยบายการค้า

นอกจากการทำงานที่เมติ นายคุโรดะ ได้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยอุตสาหกรรม เจโทร สำนักงาน นิวยอร์ค ในปี 2550 และดำรงตำแหน่งอัครราชทูตที่สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2558 และปี 2561 ได้ดำรงตำแหน่ง รองผู้อำนวยการ ฝ่ายประสานงานทั่วไป งานนิทรรศการนานาชาติประจำปี 2025 (EXPO 2025, Osaka, Japan)

นายคุโรดะสำเร็จการศึกษาปริญญาตรี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว เมื่อปี 2533 และปริญญาโท สาขานโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัย Duke ในปี 2539


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ