ไอคอนสยาม ชวนชมผลงานศิลปะแนวอีสานร่วมสมัย เล่าเรื่องศรัทธา ความเชื่อ และวิถีชีวิต โดย "นพวงษ์ เบ้าทอง"

ข่าวทั่วไป Thursday August 18, 2022 15:27 —ThaiPR.net

ไอคอนสยาม ชวนชมผลงานศิลปะแนวอีสานร่วมสมัย เล่าเรื่องศรัทธา ความเชื่อ และวิถีชีวิต โดย

ไอคอนสยาม แลนด์มาร์กระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชวนชมนิทรรศการเล่าเรื่องศรัทธา ความเชื่อ และวิถีชีวิต โดย "นพวงษ์ เบ้าทอง" จัดโดยเทรนดี้ แกลเลอรี่ ตั้งแต่วันนี้ถึง 4 กันยายน 2565 ณ ICONLUXE Pop Up Exhibition Space ชั้น 1 ไอคอนสยาม

นิทรรศการ "นพวงษ์ รามา" หรือจะออกเสียงอย่างที่ศิลปินตั้งใจว่า รา - ม่า เป็นผลงานนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 2 เป็นผลงานชุดใหม่ที่นพวงษ์นำความทรงจำวัยเด็กมาตั้งเป็นชื่อนิทรรศการ "สมัยก่อน เวลาแม่พาไปดูหนัง ถ้าไม่ใช่หมอลำ ก็จะเป็นหนังที่เขาจะฉายควบ 3 เรื่องบ้าง 5 เรื่องบ้าง" นพวงษ์บอกเล่าจากความทรงจำ เปรียบเปรยงานนิทรรศการครั้งนี้เหมือนโรงหนัง ที่ไม่ได้บอกเล่าเรื่องใดเพียงเรื่องเดียว แต่มี 3 เรื่องควบให้ได้ดูอยู่ในนิทรรศการเดียว นอกจากเนื้อหาเกี่ยวกับพุทธประวัติที่เป็นเอกลักษณ์ของศิลปิน ที่นำเสนอเป็นภาพวาดเทคนิคสีฝุ่นผสมอะครีลิคบนแผ่นไม้ฉาบปูนแล้ว ยังมีผลงานแนว ป๊อป สีสดใสที่ดูง่ายและสนุก อย่างภาพวาดพระพิฆเณศ เทพแห่งศิลปะและปัญญา และเรื่องวิถีชีวิต ที่นำเสนอผ่านภาพนักดนตรีพื้นบ้าน ต้นแบบมาจากภาพวาดตอนแห่พระเวสสันดรชาดกปรากฏในจิตรกรรมฝาผนังที่วัดที่มหาสารคาม ซึ่งเมื่อศิลปินเห็นภาพนี้ก็นึกไปถึงหน้าปกแผ่นเสียงของนักดนตรีอีกมุมโลกหนึ่งอย่างวง เดอะ บีทเทิลส์ จึงเกิดเป็นผลงานภาพนักดนตรีอีสาน 4 คนมาวาดโดยมีฉากหลังเป็นถนน Abbey ที่กรุงลอนดอน กลายเป็นผลงานศิลปะที่ผสมผสานความประทับใจจากหลายแหล่งที่มา

นอกจากนี้ความพิเศษของนิทรรศการนี้ คือเป็นครั้งแรกที่ศิลปินสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรม มีรูปหล่อพระพิฆเณศ และพระปางนาคปรก ด้วยความเชื่อว่าเป็นพระปางที่ปกปักรักษา โดยมีรูปแบบลดทอนรายละเอียด ดูง่ายๆ แต่งดงาม ไม่เพียงเป็นผลงานศิลปะที่สะท้อนความเชื่อและศรัทธา แต่ยังเป็นการทำงานรูปแบบใหม่ๆ ของศิลปิน โดยเจ้าตัวบอกว่า การมีงานประติมากรรมในนิทรรศการนี้เหมือนกับการเพิ่มหนัง "สามมิติ" ให้แก่โรงหนังแห่งนี้อีกด้วย

นพวงษ์ เบ้าทอง เติบโตมากับศิลปะพื้นบ้านถิ่นอีสานที่เรียกว่า "ฮูปแต้ม" จิตรกรรมฝาผนังจากฝีมือชาวบ้าน พระ ศิลปินท้องถิ่น ตามวิหารในภาคอีสาน ซึ่งมีเส้นสายและรูปลักษณ์ที่ดูเข้าใจง่าย จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ นพวงษ์ เบ้าทอง ศิลปินลูกอีสานจากอุบลราชธานี เลือกเรียนภาควิชาศิลปะไทย และสำเร็จการศึกษาทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งตั้งแต่สมัยยังเป็นนักศึกษา นพวงษ์ ส่งผลงานเข้าประกวดเป็นภาพพุทธประวัติซึ่งสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่องจนเป็นเอกลักษณ์ และคว้ารางวัล สาขาศิลปะแนวประเพณี จากการประกวดจิตรกรรมบัวหลวงถึง 3 ครั้ง และเคยได้รางวัลดีเด่น การประกวดเพชรยอดมงกุฎ และมีผลงานแสดงนิทรรศการกลุ่มมากมาย ก่อนจะจัดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก เมื่อพ.ศ. 2560 ชื่อนิทรรศการเป็นภาษาอีสานว่า "ของกินบ่กินมันเน่า ของเก่าบ่เว้ามันลืม" ที่หอศิลปเจ้าฟ้า นำเสนอผลงานภาพพุทธประวัติ จากนั้น เขาดำรงชีพด้วยการเป็นศิลปินอิสระ ค่อยๆ สะสมข้อมูลเพื่อเป็นแรงบันดาลใจและเสบียงเตรียมผลงานสำหรับนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 2

นิทรรศการ "นพวงษ์ รามา" เป็นความตั้งใจของศิลปินที่ยังคงสร้างสรรค์ผลงานด้วยความเชื่อที่ว่า "อดีตสร้างอนาคตได้ ความเป็นรากเหง้าของไทยนำไปโชว์ในเวทีโลกได้ โดยไม่เป็นรองใคร" ขอเชิญร่วมชื่นชมผลงานศิลปะอีสานร่วมสมัยจากนิทรรศการ นพวงษ์ รามา จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ - 4 กันยายน 2565 ณ ICONLUXE Pop Up Exhibition Space ชั้น 1 ไอคอนสยาม ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ค: ICONSIAM หรือโทร 1338


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ