ไปรษณีย์ไทยฉลองก้าวสู่ปีที่ 140 เปิดโลกคู่ขนานส่งแสตมป์ไทยสู่ NFT พร้อมจับมือศิลปิน NFT ชั้นนำสร้างสรรค์ "ศิลป์ทรัพย์ดิจิทัล" บนโลกคริปโทฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2022 17:06 —ThaiPR.net

ไปรษณีย์ไทยฉลองก้าวสู่ปีที่ 140 เปิดโลกคู่ขนานส่งแสตมป์ไทยสู่ NFT  พร้อมจับมือศิลปิน NFT ชั้นนำสร้างสรรค์

ไปรษณีย์ไทย ฉลองก้าวสู่ 140 ปี เปิดตัว NFT Stamp ครั้งแรกของไทยและอาเซียน ปลุกมูลค่าแสตมป์สู่สินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมรวมพลังศิลปิน NFT ชั้นนำ 18 คน ร่วมสร้างสรรค์คอลเลคชัน NFT Stamp 50,000 ชิ้นไม่ซ้ำใคร เผยภาพครั้งแรกในงาน "เปิดโลกคู่ขนาน แสตมป์ไทยสู่ NFT Stamp"

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ในปัจจุบัน NFT (Non Fungible Token) คือหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่สามารถทำซ้ำได้ โดย NFT แต่ละชิ้นสามารถถือครองได้ทีละคนเท่านั้น ซึ่งไปรษณีย์ไทยในฐานะหน่วยงานขนส่งหลักของประเทศ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินภารกิจด้านการสื่อสารและการขนส่งให้ประชาชนทั่วประเทศมาอย่างต่อเนื่องกว่า 140 ปี พร้อมทั้งมีการพัฒนาสินค้าและบริการให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับวิถีชีวิตในยุคดิจิทัล จึงได้พลิกโฉมตราไปรษณียากรซึ่งเป็นธุรกิจดั้งเดิมของไปรษณีย์ไทยสู่ความเป็นดิจิทัลในรูปแบบ NFT Stamp ชุดแรกของไทย และชุดแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก เป็นการยกระดับแสตมป์ที่ใช้ชำระเป็นค่าบริการไปรษณีย์ได้ตามมูลค่าที่ปรากฏตามราคาหน้าดวง ให้เป็นผลงานศิลปะบนโลกดิจิทัล ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าได้ต่อไปในอนาคต

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยเล็งเห็นถึงโอกาสในการต่อยอดสินค้าดั้งเดิมคือตราไปรษณียากร หรือแสตมป์ ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มนักสะสมรุ่นใหม่ จึงได้เปิดตัว "คริปโทแสตมป์" ซึ่งเป็นชุดแรกของไทย และของอาเซียน ที่ได้ผสานความคลาสสิกของดวงแสตมป์เข้ากับโลกของสินทรัพย์ดิจิทัล สร้างศิลปะในรูปแบบ NFT ซึ่งเป็นการเชื่อมโลกคู่ขนานเข้าไว้ด้วยกัน โดยไปรษณีย์ไทยได้ร่วมกับศิลปิน NFT ชั้นนำ 18 คน สร้างสรรค์คอลเลคชัน NFT Stamp จำนวน 50,000 ชิ้นไม่ซ้ำแบบ เป็นสิ่งสะสมที่มีชิ้นเดียวในโลก โดยใช้คาแรกเตอร์เฉพาะของแต่ละศิลปินมาประกอบกับสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความเป็นไปรษณีย์ เช่น กล่องพัสดุ ตู้ไปรษณีย์ รถขนส่ง และแสตมป์ ซึ่งหลังจากเปิดจองที่ผ่านมา ถือว่ามีกระแสตอบรับเป็นอย่างดียิ่ง คาดว่าจะมีผู้สนใจสั่งซื้อเป็นเจ้าของ NFT Stamp ชุดนี้หมดเร็ว ๆ นี้

สำหรับแสตมป์ชุด "คริปโทแสตมป์" จัดพิมพ์ในรูปแบบแสตมป์สติกเกอร์ พร้อมแถบขูดรหัสสำหรับนำไปลงทะเบียนเพื่อรับผลงาน NFT และยังสามารถนำแผ่นแสตมป์มาใช้ติดแทนค่าฝากส่งในระบบไปรษณีย์ได้ตามราคาหน้าดวง คือ 140 บาท จัดทำเพียง 50,000 ชุด เท่านั้น สามารถสั่งซื้อเป็นเจ้าของได้แล้ววันนี้ที่แพลตฟอร์มออนไลน์ Thailandpostmart

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยยังมีการจัดนิทรรศการ "เปิดโลกคู่ขนาน?แสตมป์ไทย สู่ NFT Stamp" ที่ถ่ายทอดเรื่องราวการเชื่อมโยงโลกของแสตมป์ในอดีตสู่ปัจจุบัน ต่อยอดเข้ากับโลกอนาคตแห่ง NFT แบ่งเป็น 3 โซน ประกอบด้วย โซนที่ 1 Majestic สยามราช จัดแสดงแสตมป์ที่ระลึกพระบรมราชจักรีวงศ์ ที่มีการนำเทคนิคพิเศษต่างๆ มาสร้างสรรค์ให้ทรงคุณค่ายิ่งขึ้น โซนที่ 2 Miracle มิติทัศน์ แสตมป์ที่ระลึกที่จัดพิมพ์ด้วยเทคนิคพิเศษในวาระต่างๆ และโซนที่ 3 Merge ศิลป์ทรัพย์ดิจิทัล ผสมผสานภาพศิลป์บนดวงแสตมป์แบบ physical และ digital นำเสนอแสตมป์ในรูปแบบ NFT ทั้งของไทยและต่างประเทศ เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันนี้ - 20 สิงหาคม 2565 ณ ไปรษณีย์กลาง บางรัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ