คต. แจ้งผู้ส่งออกเตรียมพร้อมใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA อาเซียน-เกาหลี

ข่าวทั่วไป Wednesday March 26, 2008 18:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มี.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2549 สมาชิก ASEAN ทุกประเทศยกเว้นประเทศไทย ได้ลงนามข้อตกลงการค้าสินค้ากับประเทศเกาหลีภายใต้กรอบ FTA อาเซียน-เกาหลี สาเหตุที่ฝ่ายไทยชะลอการลงนามเนื่องจากฝ่ายไทยขอให้ฝ่ายเกาหลีเปิดตลาดสินค้าเกษตรและสินค้าประมงให้มากขึ้น หรือให้ฝ่ายไทยได้ขยายเวลาการลดภาษีให้เหลือ 0 ออกไปถึงปี 2560 ประเด็นข้อเสนอนี้ฝ่ายไทยกับฝ่ายเกาหลีได้พยายามเจรจา 2 ฝ่ายมาโดยตลอด ขณะนี้การเจรจาสามารถบรรลุข้อตกลงแล้ว และมีกำหนดที่ฝ่ายไทยจะลงนามเพื่อเข้าร่วมกับข้อตกลง FTA อาเซียน-เกาหลี ในเดือนพฤษภาคมนี้ หลังจากลงนาม 3 เดือน ข้อตกลงก็จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะทำให้ผู้ส่งออกไทยได้รับสิทธิประโยชน์จากการยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีนำเข้าเกาหลี
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยต่อไปว่า ในปีที่ผ่านมาประเทศไทยส่งสินค้าออกไปยังประเทศเกาหลีมีมูลค่า 3,180 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกที่มีมูลค่าสูง ได้แก่ ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ ยางและผลิตภัณฑ์ยาง สินค้าจากน้ำมันปิโตรเลียม ไม้อัด กระดาษพิมพ์ ชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ ประเทศไทยนำเข้าสินค้าจากประเทศเกาหลีในปีที่ผ่านมามีมูลค่า 5,723 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้านำเข้าที่มีมูลค่าสูง ได้แก่ แผงวงจรคอมพิวเตอร์ ส่วนประกอบทีวีวิทยุ เหล็กและผลิตภัณฑ์ โทรศัพท์มือถือ แร่เงินและทองแดงใช้ทำชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ประเทศไทยยังขาดดุลการค้ากับเกาหลีอยู่ 2,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อข้อตกลง FTA มีผลใช้บังคับ น่าจะทำให้การขาดดุลลดลงเนื่องจากเกาหลีจะยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้า ร้อยละ 90 ของจำนวนสินค้าทั้งหมด ซึ่งจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 1 มกราคม 2553 ในขณะที่ไทยได้ขยายเวลาออกไปถึงปี 2560
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า สินค้าที่มีศักยภาพของไทยและได้รับประโยชน์โดยตรงจากข้อตกลง FTA อาเซียน-เกาหลี ได้แก่ สินค้าที่เกาหลีตั้งกำแพงภาษีนำเข้าไว้สูง แต่ยกเว้นภาษีให้ภายใต้ FTA โดยมีการกำหนดโควตานำเข้า ได้แก่ กุ้งสด กุ้งแช่แข็ง ปลาหมึก มันสำปะหลังชิ้นและแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งสินค้าเหล่านี้ภาษีนำเข้าปกติสูงมากอยู่ระหว่าง 20-450% นอกจากนี้ สินค้าไทยที่เกาหลียกเว้นภาษีนำเข้าทันทีที่ข้อตกลงมีผลบังคับใช้โดยไม่มีโควตาการนำเข้า ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เครื่องหนัง (ภาษีปกติ 8%) ของใช้ทำด้วยพลาสติก(ภาษีปกติ 8%) เสื้อผ้าสำเร็จรูป (ภาษีปกติ 13%) อัญมณีและเครื่องประดับ (ภาษีปกติ 5%) รองเท้า (ภาษีปกติ 13%) รถยนต์นั่งส่วนบุคคล (ภาษีปกติ 8%) รถปิ๊กอัพ (ภาษีปกติ 10%) ส่วนประกอบของรถยนต์ (ภาษีปกติ 8%) เป็นต้น
ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศจะจัดการสัมมนาเพื่อเผยแพร่ให้ผู้ส่งออกมาใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA อาเซียน-เกาหลี ก่อนความตกลงจะมีผลบังคับใช้ รวมทั้งจะเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่าน Website ของกรมฯ เพื่อให้ผู้ส่งออกได้เข้าถึงข้อมูลโดยทั่วถึงกัน สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ