XO ควักกระเป๋าจ่ายปันผล 0.188 บ./หุ้น จัดทัพซอสส่งออกบุกตลาดครึ่งปีหลัง ปิดดีลลูกค้าใหม่เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2022 15:24 —ThaiPR.net

XO ควักกระเป๋าจ่ายปันผล 0.188 บ./หุ้น จัดทัพซอสส่งออกบุกตลาดครึ่งปีหลัง ปิดดีลลูกค้าใหม่เพิ่ม

XO เดินหน้าบุกตลาดซอสครึ่งปีหลัง 2565 พร้อมปันผลตอบแทนผู้ถือหุ้น 0.188 บ./หุ้น ย้ำความเชื่อมั่น โอกาสในตลาดซอสส่งออกยังเติบโตได้อีก จากแผนการตลาดที่เข้มข้น ล่าสุดปิดดีล ลูกค้าได้เพิ่ม เสริมโอกาสในระยะยาว ด้านผลงานไตรมาส 2/65 กระทบสถานการณ์โควิดในทวีปยุโรปผ่อนคลาย ทำให้ความต้องการซอสลดลง ขณะที่ต้นทุนเพิ่ม แต่มองเป็นเพียงปัจจัยลบระยะสั้น

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO เปิดเผยว่า บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO อัพเดทภาพรวมตลาดซอสส่งออกในครึ่งปีหลัง เดินหน้าขยายตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง โดยได้ขยายออเดอร์ไปยังลูกค้ารายใหม่เพิ่มเติม ได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก เป็นต้น แม้ผลงานในไตรมาส 2/2565 ที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบยอดขายที่ลดลง

จากหลายประเทศในทวีปยุโรปเริ่มมีการยกเลิกและ/หรือผ่อนคลายมาตรการเกี่ยวกับ COVID-19 ทำให้ประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ และมีการประกอบอาหารที่บ้านน้อยลง ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายสินค้าของบริษัทในระยะสั้น โดย XO ยังอยู่ระหว่างบุกตลาดใหม่ที่น่าสนใจเพิ่มเติมอีก เชื่อว่าจะสามารถสนับสนุนฐานรายได้ที่มั่นคงในอนาคต รับแนวโน้มตลาดซอสและเครื่องปรุงอาหารไทยมีแนวโน้มเติบโตระยะยาว เนื่องจากรสชาติอาหารไทย ครองใจผู้บริโภคต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี เพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรก (มกราคม - มิถุนายน 2565) ในอัตรา 0.188 บาทต่อหุ้น กำหนดวันปิดสมุดทะเบียน (Record Date) ในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ และกำหนดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 12 กันยายน 2565

"ภาพรวมปี 2565 เป็นอีกปีที่ท้าทาย สินค้ากลุ่มซอสซึ่งเป็นสินค้ากลุ่มหลักไฮมาร์จิ้น โดยมีสัดส่วนยอดขายกว่า 87.8% โดย ยอดขายปรับตัวลดลง จากประเทศในทวีปยุโรปผ่อนคลายสถานการณ์ COVID แต่มองเป็นปัจจัยลบระยะสั้น เพราะในแง่ของแผนการขยายตลาดเรายังสามารถทำได้ดี กลยุทธ์การสนับสนุนค่าใช้จ่ายทางการตลาดหรือ Listing Fee ให้กับตัวแทนจำหน่าย ยังสร้างโอกาสนำผลิตภัณฑ์กลุ่มซอสของบริษัทบุกตลาดโลก ตลอดจนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อเพิ่มฐานรายได้ที่มั่นคงในอนาคต" นายจิตติพร กล่าว

ทั้งนี้ ณ งวดครึ่งปีแรก XO มีสัดส่วนยอดขายหลักอยู่ในทวีปยุโรปกว่า 80% ด้านต้นทุนวัตถุดิบมีการล็อกราคาไว้ล่วงหน้าจนถึงสิ้นปี 65 เพื่อควบคุมความเสี่ยง และปัจจุบันใช้กำลังการผลิตในระดับ 64.3%

ด้านผลการดำเนินงานของ XO สำหรับงวดไตรมาส 2/2565 บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 391.62 ล้านบาท ลดลง 14.19% มีกำไรสุทธิ 94.81 ล้านบาท ลดลง 38.69% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ อัตรากำไรขั้นต้นจากการขายสินค้าในไตรมาส 2/2565 เท่ากับ 41.85% เนื่องจากการลดลงจากยอดขาย ทำให้อัตราการใช้กำลังการผลิตรวมลดลง ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยเพิ่มขึ้น ประกอบกับการปรับขึ้นราคาของวัตถุดิบและบรรจุภัณฑ์ อย่างไรก็ดี บริษัทยังคงมุ่งเน้นการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่รัดกุม

สำหรับงวด 6 เดือนแรกปี 2565 (สิ้นสุด ณ มิถุนายน 2565) บริษัทมีรายได้จากการขายสินค้า 739.37 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 189.97 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ