ม.หอการค้าไทย คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน เรียนจริง เปิดพอร์ตหุ้นลงทุนจริง

ข่าวทั่วไป Wednesday August 24, 2022 11:16 —ThaiPR.net

ม.หอการค้าไทย คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน เรียนจริง เปิดพอร์ตหุ้นลงทุนจริง

ปัจจุบันวัยรุ่นยุคใหม่สามารถเลือกลงทุนได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งการเล่นหุ้นเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นิสิตและนักศึกษา สามารถมีรายได้จากเงินปันผล และกำไรจากการซื้อขาย จากสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่มีการขยายตัวยุคโวรัสโคโรน่า 2019 อาจทำให้นักศึกษาหลายครอบครัวต้องการมองหารายได้พิเศษ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายทางครอบครัว หรือมีเงินเก็บไว้ใช้ในยามวิกฤต 

ในยุคโซเชียลมีเดียที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้อย่างทั่วถึง การเข้าถึงแหล่งข้อมูลมีความสะดวกรวดเร็วและง่ายต่อทุกคน ทำให้เรื่องการลงทุนหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป นักศึกษาสามารถสร้างรายได้ด้วยตนเองได้ตั้งแต่ยังเรียนอยู่ในระดับชั้นปริญญาตรี

นายพงศภัค ตันตราชีวธร มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน ปี 4 เล่าว่า "ผมมองว่าปัจจุบันเราสามารถลงทุนได้อย่างสะดวกและง่ายด้วยตัวเราเองทาง internet trading สื่อโซเชี่ยลต่างๆ มีข้อมูลการแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนมากมาย การที่ได้เข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน ทำให้ผมมีความรู้และพื้นฐานเกี่ยวกับการเงินและการลงทุนในรูปแบบต่างๆอย่างมาก

ซึ่งผมสนใจลงทุนในหุ้นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ อาจารย์ของสาขาการเงินทุกท่าน ได้ให้การช่วยเหลือสนับสนุนและส่งเสริมเรื่องการลงทุนหุ้นของนักศึกษาอย่างจริงจัง มีห้องเรียนเพื่อจำลองการลงทุน มีการเชิญวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนหุ้นมาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์

รวมถึงกรณีศึกษาต่าง ๆ ที่มีประโยชน์อย่างมากให้กับนักศึกษา สามารถนำไปต่อยอดการลงทุนได้จริง ข้อควรระวังอย่างยิ่งในการลงทุนหุ้นถ้าเป็นมือใหม่ไม่ควรลงทุนในวอร์แรนท์ (Warrant) หรือ หุ้นที่มีความเสี่ยงมาก เช่น หุ้นตัวเล็ก (MAI) ที่มีความผันผวนสูง หุ้นที่มีผลประกอบการขาดทุน เป็นต้น

ที่สำคัญควรศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ให้ดีก่อนการลงทุน โดยส่วนตัวจะลงทุนหุ้นตัวใหญ่ใน SET100 ที่มีผลประกอบการแข็งแกร่ง สำหรับจำนวนเงินในการเริ่มเล่นหุ้นนั้น มองว่าแต่ละคนจะมีงบประมาณเท่าไหร่ก็ลงทุนได้  ซึ่งผมจะนำความรู้ตรงนี้ไปใช้ในการดูพื้นฐานของบริษัทที่ต้องการจะลงทุนว่าดีอย่างไร กำไรบวกลบอย่างไร ซึ่งเป็นประโยชน์มากสำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ที่ต้องการเล่นหุ้นอย่างมืออาชีพ" นายพงศภัค กล่าวทิ้งท้าย

เนื่องจากเราอาจซื้อขายหุ้นจำนวนไม่ถึง 100 หุ้นในช่อง Odd lot บนแอพ streaming ได้ และเมื่อมีเงินเหลือใช้ในแต่ละเดือน เราก็ค่อยทยอยเติมเงินเพิ่มเข้าไปในพอร์ตเพื่อลงทุนเพิ่มทุกเดือน ๆ (dollar cost averaging) ซึ่งจะทำให้พอร์ตสามารถเติบโตได้อย่างแน่นอน"

"ผมเริ่มเล่นหุ้นตั้งแต่อายุ 18 ปี มีความสนใจเนื่องจากครอบครัว คือ ทางคุณพ่อปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก ๆ เกี่ยวกับเรื่องการลงทุน ทำให้รู้สึกชอบมากเป็นพิเศษเพราะมีคุณพ่อเป็นต้นแบบ ด้วยสภาวะปัญหาด้านเศรษฐกิจทั้งสงคราม , น้ำมันแพง , โควิด-19 และโรคใหม่อย่างฝีดาษลิง

เพราะฉะนั้นหุ้นจะอยู่ในทิศทางที่ค่อนข้างลงอยู่ในตอนนี้ ผมก็มองว่าอยู่ที่มุมมองของแต่ละคนมากกว่า หุ้นลงไม่ได้แปลว่าไม่ดี เพราะผู้ลงทุนสามารถเข้าไปซื้อหุ้นเก็บในราคาถูกๆไว้ก่อนได้ และรอในอนาคตเศรษฐกิจกลับมาเติบโตในทิศทางที่ดี หุ้นจะดีดตัวกลับขึ้นมาสามารถสร้างกำไรให้ผู้ลงทุนได้

สุดท้ายหลังจากที่ได้เรียนคณะบริหารธุรกิจ สาขาการเงิน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมาเป็นระยะเวลา 3 ปี ก็รู้สึกว่าสนุก ตื่นเต้น และได้รับความรู้มากมาย โดยที่บางเรื่องก็เป็นความรู้ใหม่ที่คุณพ่อไม่ได้สอน แต่กลายเป็นเราได้นำไปแนะนำคุณพ่อแทน และรู้สึกว่าเทอมหน้าผมจะมีเรียนในเรื่องการวิเคราะห์รายงานทางการเงินซึ่งเป็นการอ่านงบการเงินของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ