ปตท.สผ. เดินเครื่องโครงการอาทิตย์ เริ่มผลิตก๊าซฯ ครั้งแรกสร้างแหล่งพลังงานใหม่ให้กับประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 27, 2008 14:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มี.ค.--ปตท.สผ.
โครงการอาทิตย์ ซึ่ง ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการ ได้เริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติแล้ว โดยจะสามารถตอบสนองความต้องการใช้ก๊าซฯของไทยเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 10% และรองรับความต้องการใช้ก๊าซฯ ในประเทศไปได้อย่างน้อยอีก 20 ปี
นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ (Mr.Anon Sirisaengtaksin) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่าโครงการอาทิตย์ ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่อีกแหล่งหนึ่งในอ่าวไทยได้เริ่มการผลิตก๊าซฯ ครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2551 เมื่อเวลา 10.30 น. ด้วยอัตราการผลิตเริ่มแรก 80 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และวันนี้ (27 มีนาคม 2551) ได้เพิ่มระดับการผลิตขึ้นเป็น 130 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน คาดว่าในสัปดาห์นี้จะสามารถเพิ่มระดับการผลิตขึ้นไปจนถึง 200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน หลังจากนั้น ปตท.สผ. จะเริ่มเดินเครื่องคอมเพรสเซอร์ชุดที่ 2 (Compressor Train 2) ซึ่งจะทำให้สามารถเพิ่มอัตราการผลิตก๊าซฯ เป็น 330 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในที่สุด ซึ่งเป็นปริมาณการผลิตต่อวันตามสัญญาซื้อขาย (Daily Contract Quantity: DCQ) ระหว่าง ปตท.สผ. กับ ปตท.
ในช่วงทดสอบการผลิตก๊าซฯ เมื่อกลางเดือนมีนาคม ปตท.สผ.พบปัญหาเกี่ยวกับระบบการผลิตเล็กน้อยเนื่องจากเป็นแท่นผลิตใหม่ที่เพิ่งเริ่มดำเนินการ ซึ่งได้แก้ไขจนเกือบเสร็จสิ้นแล้ว และไม่มีท่อก๊าซรั่วไหลตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด
นายอนนต์กล่าวว่ายินดีกับความสำเร็จในการพัฒนาและผลิตก๊าซฯของโครงการอาทิตย์ เนื่องจากเป็นโครงการแรกที่ ปตท.สผ. ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทยเป็นผู้ดำเนินการเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่การสำรวจ พัฒนา จนกระทั่งเริ่มการผลิตได้ ก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอาทิตย์จะช่วยเพิ่มอัตราการขายปิโตรเลียมโดยรวมของ ปตท.สผ. ในปีนี้ให้ถึงเป้าหมายในอัตรา 223,334 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน
โครงการอาทิตย์ มีขนาดพื้นที่ 3,682 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในพื้นที่ปิโตรเลียมนวมินทร์ ในอ่าวไทย นอกชายฝั่งจังหวัดสงขลา ประมาณ 230 กิโลเมตร มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติที่สำคัญหนึ่งในสามแห่งในอ่าวไทยซึ่ง ปตท.สผ.ได้ทำการพัฒนา นอกเหนือจากโครงการบงกช และโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย บี-17 ปตท.สผ.เป็นผู้ดำเนินการและถือสิทธิในโครงการอาทิตย์ในสัดส่วนร้อยละ 80 ผู้ร่วมทุนอื่นประกอบด้วยบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร้อยละ 16 และบริษัท โมเอโกะ ไทยแลนด์ จำกัด ร้อยละ 4
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อฝ่ายกิจการสัมพันธ์
สิทธิไชย ไชยันต์ โทร. 02 537 4592
Email: sidhichaij@pttep.com /
ต้องจิตร พงศ์อรพินท์ โทร. 02 537 4587
E-mail: tongchitp@pttep.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ