กลับมาอีกครั้ง! วช. ร่วมกับ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กับกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรสู่การใช้งาน ครั้งที่ 3 พื้นที่จังหวัดเพชรบุรี

ข่าวทั่วไป Thursday August 25, 2022 15:38 —ThaiPR.net

กลับมาอีกครั้ง! วช. ร่วมกับ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กับกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรสู่การใช้งาน ครั้งที่ 3 พื้นที่จังหวัดเพชรบุรี

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม "การอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน" ภาคกลาง ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 25 - 27 สิงหาคม 2565 ณ โรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับ "โดรนแปรอักษร" และการพัฒนาซอฟแวร์โดรนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้งาน

โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมฯ โดยมี นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ให้การต้อนรับ พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ วช. ผู้บริหารสถานศึกษาและสื่อมวลชน เข้าร่วมในพิธีเปิดการอบรมฯ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ภายใต้กระทรวง อว. ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีในโลกอนาคต โดยเฉพาะการส่งเสริมนักเรียน นักศึกษาในระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา ซึ่งปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีโดรนมาใช้งานในด้านต่าง ๆ มากขึ้น ด้วยคุณสมบัติโดดเด่นที่ถูกพัฒนาให้มีความทันสมัยของโดรนในการผสานการทำงานร่วมกับระบบ AI และ Machine Learning นำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ ทำให้โดรนสามารถทำงานแทนมนุษย์ได้ และสามารถรองรับการใช้งานในภารกิจที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น วช.จึงได้ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ในการจัดโครงการ "อบรมเชิงปฏิบัติการการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน" เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาองค์ความรู้ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน มาปรับใช้กับการทำงานในงานด้านต่าง ๆ พัฒนาด้านการศึกษาให้เกิดการสร้างนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ สร้างนวัตกรในประเทศ ให้มีความรู้ความชำนาญและมีประสบการณ์ในด้านนี้เพิ่มมากขึ้น เกิดการพัฒนาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง รองรับการขยายตัวของเทคโนโลยี ด้านการบินในอนาคต อันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศต่อไป

นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวว่า สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้รับการสนับสนุนจาก วช. จัดโครงการ "อบรมเชิงปฏิบัติการการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน" เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับ "โดรนแปรอักษร" และการพัฒนาซอฟแวร์โดรนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้งาน ให้กับนักเรียน นักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ เป็นการอบรมบ่มเพาะเชิงบูรณาการ ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติและลงมือทำในสิ่งต่าง ๆ ในสภาพแวดล้อมจริง โดยการอบรมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ของภาคกลาง ได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี ในการจัดอบรมระหว่างวันที่ 25 - 27 สิงหาคม 2565 ทั้งนี้ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้รับการสนับสนุนจาก วช. จนประสบผลสำเร็จในการคิดค้นและพัฒนาซอฟต์แวร์การสั่งงานโดรนแปรอักษร กล่าวได้ว่าเป็น"โดรนแปรอักษร" ฝีมือคนไทย เป็นนวัตกรรมหนึ่งเดียวในอาเซียน และ 1 ใน 9 ของโลก ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ถือเป็นการยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีของคนไทยให้ก้าวล้ำไปอีกขั้นทัดเทียมกับเทคโนโลยีของต่างประเทศ การถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งานที่สร้างความตื่นตาตื่นใจ และแพลตฟอร์มระบบปัญญาประดิษฐ์ มีการพัฒนาและส่งเสริมให้ใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยี ปรับใช้เพื่อสร้างประโยชน์ทั้งทางธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เทียบเท่าระดับสากล ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการสร้างนวัตกรรม และนวัตกร ที่จะนำองค์ความรู้เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน (Drone) ที่ได้รับมาพัฒนาต่อยอดและปรับใช้กับการทำงานในด้านต่าง ๆ ให้กับนักเรียน นักศึกษาในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ในภาคกลาง โดยจัดการอบรมจำนวน 4 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ 1 และ 2 ที่ผ่านมา จัดที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 จัดที่จังหวัดเพชรบุรี และครั้งที่ 4 จะจัดที่จังหวัดราชบุรี ในวันที่ 3 - 5 กันยายน 2565 อบรมครั้งละ 50 คน รวมจำนวนผู้เข้าอบรมรวมทั้งสิ้น 200 คน เป็นการอบรมบ่มเพาะเชิงบูรณาการ ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติและลงมือทำในสิ่งต่าง ๆ ในสภาพแวดล้อมจริง ได้ฝึกคิด ฝึกทำ ฝึกทักษะ ฝึกปฏิบัติด้วยตนเองผ่านกิจกรรม "โดรนแปรอักษร" โดยมีนักเรียน นักศึกษาที่เคยผ่านการอบรมฯ ได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจและความประทับใจในการแสดงโดรนแปรอักษรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างความตื่นตาตื่นใจและประทับใจแก่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

นอกจากนี้ คุณวชิรวัฒน์ อังศุพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอซีพีเอ็กซ์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการผลิตจำหน่าย นำเข้าและส่งออกโดรน และเช่าซื้อโดรนเพื่อการเกษตร และเป็นผู้เคยผ่านการแข่งขันในโครงการหนูน้อยเจ้าเวหา ที่ วช. และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับให้การสนับสนุน ได้มาแบ่งปันประสบการณ์การเรียนรู้เทคโนโลยีโดรนที่สามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพได้หลากหลาย ซึ่งได้สร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียน นักศึกษาที่เข้าร่วมการอบรมเป็นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ