แรงงาน เฮ รมว.สุชาติ สั่งเทรนกุ๊กบนเรือ รับรายได้หลายหมื่นบาท

ข่าวทั่วไป Wednesday August 31, 2022 11:49 —ThaiPR.net

แรงงาน เฮ รมว.สุชาติ สั่งเทรนกุ๊กบนเรือ รับรายได้หลายหมื่นบาท

รมว.แรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น เร่งเครื่องจัดอบรมกุ๊กบนเรือ ป้อนเรือเดินทะเล ส่งเสริมการจ้างงาน สร้างรายได้นับหมื่นบาทต่อเดือน ลดปัญหาขาดแคลนพ่อครัวช่วยผู้ประกอบการขนส่ง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า อาชีพคนครัวบนเรือ เป็นอาชีพสำคัญและผู้ประกอบกิจการด้านการขนส่งทางทะเลมีความต้องการอย่างต่อเนื่องเพื่อทำหน้าที่ทำอาหารให้กับคนที่อยู่บนเรือทั้งหมด นอกจากนี้ การทำหน้าที่เป็นกุ๊กบนเรือได้นั้น ต้องมีคุณสมบัติและผ่านการอบรมในด้านต่างๆ ตามที่กรมเจ้าท่ากำหนด ซึ่งหนึ่งในคุณสมบัติของการทำหน้าที่เป็นกุ๊กบนเรือได้ คือต้องผ่านการอบรมด้านการประกอบอาหารและโภชนาการบนเรือ จากหน่วยงานที่กรมเจ้าท่าอนุญาต โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการจัดอบรมดังกล่าว และมีหน่วยงานในต่างจังหวัดจัดอบรมให้แก่ผู้ที่สนใจทำงานบนเรือขนส่งทางทะเลอีกด้วย ล่าสุดสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร ได้จัดอบรมการจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือ ระยะเวลาการฝึก 42 ชั่วโมง ให้แก่กลุ่มแรงงานที่ประกอบอาชีพกุ๊กบนเรือและผู้ที่สนใจทำงานเป็นคนครัวบนเรือ จำนวน 26 คน ระหว่างวันที่ 22 - 27 สิงหาคม 2565 ณ อาคารวิทยาลัยการแรงงาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ปัจจุบันได้จัดอบรมแล้วรวม 6 รุ่น โดยปีงบประมาณ 2565 มีผู้ผ่านการอบรมไปแล้วทั้งหมด 234 คน

นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ยังมีจังหวัดที่มีความพร้อมในการจัดอบรมด้านด้านอาหารและโภชนาการบนเรืออีกหลายจังหวัด เช่น ชลบุรี ขอนแก่น อุบลราชธานี พิษณุโลก สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต สงขลา นครศรีธรรมราช เป็นต้น ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานตามจังหวัดที่ท่านอยู่ใกล้เคียงได้ หรือสามารถติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ www.dsd.go.th เลือก สมัครฝึกอบรม จะมีกำหนดการเปิดฝึกในหลักสูตรต่างๆ ของแต่ละจังหวัดให้เลือกสมัครได้ตามที่ท่านต้องการ หรือสอบถามที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

นายคณิต คู่วาทีรักษ์ อายุ 40 ปี ผู้ผ่านการฝึกอบรมการจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือ เล่าว่า เคยเป็นพ่อครัวในโรงแรมมาก่อน ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้องว่างงานเพราะโรงแรมมีการปรับลดพนักงาน จึงสนใจจะไปทำงานบนเรือ ปัจจุบันผมได้ทำงานเป็นผู้ช่วยคนครัวบนเรือ ของบริษัท ฟิลิปเทรดดิ้ง จำกัด มีรายได้เดือนละ 12,000 บาท พร้อมสวัสดิการอื่นๆ ช่วงที่มาอบรมเป็นช่วงพักบนฝั่ง บริษัทจึงส่งมาอบรม เพื่อให้มีคุณบัติครบตามที่กรมเจ้าท่ากำหนด และมีโอกาสที่จะได้เลื่อนเป็นพ่อครัวบนเรือ ค่าจ้างก็จะเพิ่มขึ้นด้วย

"เงินเดือนอาจจะไม่มาก แต่สำหรับผมแล้วอยู่ได้ เพราะเศรษฐกิจแบบนี้ เรามีรายได้เข้าครอบครัวบ้าง ยังดีกว่าว่างงาน ครอบครัวต้องกินต้องใช้ทุกวัน ดังนั้นจึงถือว่าเป็นโอกาสทั้งหาประสบการณ์ และได้ทดลองใช้ชีวิดในเรือ ต้องขอขอบคุณกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่ได้ให้โอกาสและจัดอบรมหลักสูตรนี้ขึ้น ตำแหน่งคนครัวบนเรือนี้ยังขาดแคลนอีกมาก ใครที่ว่างงานผมว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีครับ" คณิต กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ