คุณพ่อคุณแม่ที่วางแผนมีบุตร ควรได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วน เนื่องจากมีผลโดยตรงต่อทารกในครรภ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2022 13:51 —ThaiPR.net

คุณพ่อคุณแม่ที่วางแผนมีบุตร ควรได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วน เนื่องจากมีผลโดยตรงต่อทารกในครรภ์

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำครอบครัวที่กำลังวางแผนมีบุตร ควรเตรียมพร้อมทั้งคุณพ่อและคุณแม่ เน้นการดูแลเรื่องโภชนาการก่อน ระหว่างตั้งครรภ์และระยะให้นมบุตร เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ส่งผลดีต่อพัฒนาการของเด็ก

ภญ.ดร.อโนมา เจริญทรัพย์ ผู้จัดการด้านการศึกษา สถาบันแบลคมอร์ส ประเทศไทย กล่าวว่า ครอบครัวที่วางแผนจะมีบุตร คุณพ่อและคุณแม่ควรเตรียมพร้อมเรื่องสุขภาพก่อนการตั้งครรภ์อย่างน้อย 3 เดือน โดยเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ได้สารอาหารครบถ้วนโดยเฉพาะวิตามินและเกลือแร่    สารอาหารที่สำคัญอีกชนิด คือ โคเอ็นไซม์คิวเทน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยในการสร้างพลังงาน อีกทั้งมีความสำคัญต่อคุณพ่อด้วย มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่ามีความสัมพันธ์กับคุณภาพของอสุจิ  ซึ่งโคเอ็นไซม์คิวเทนพบได้มากในอาหารประเภทเครื่องในสัตว์ แต่อาจต้องระวังเรื่องคอเลสเตอรอลสูง

ในช่วงระยะเวลาการตั้งครรภ์ คุณแม่ควรได้รับสารอาหารประเภทโปรตีนเพิ่มขึ้นกว่าปกติ โดยในอาหารหนึ่งจาน ควรมีโปรตีนประมาณ 30-40% ส่วนคาร์โบไฮเดรตเน้นเป็นเชิงซ้อน เช่น ข้าวไม่ขัดสี ธัญพืชต่างๆ รับประทานปลาให้มากขึ้น นอกจากได้รับโปรตีนแล้วยังอุดมไปด้วยกรดไขมันดี (โอเมก้า 3) ดีเอชเอ ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งของโอเมก้า 3 เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสมองและจอประสาทตาของทารก รวมถึงทานผัก ผลไม้ โดยเฉพาะสีเหลือง ส้ม เขียว เพราะเป็นแหล่งของสารแคโรทีนอยด์ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของวิตามินเอ นอกจากนี้ผัก ผลไม้ต่าง ๆ โดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เป็นแหล่งวิตามินซี ส่วนเนื้อสัตว์อาหารทะเล ไข่แดง เป็นแหล่งของธาตุสังกะสีและวิตามินดี โดยรวมแล้ว วิตามินเอ ซี ดี ธาตุสังกะสี  มีส่วนช่วยเรื่องภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้การรับประทานผักใบเขียวและธัญพืช คุณแม่จะได้รับกรดโฟลิก (วิตามินบี9) และวิตามินบีต่างๆ  ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบประสาทของทารก อย่างไรก็ตามการรับประทานอาหารในแต่ละมื้ออาจได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ เนื่องจากความร้อนจากการปรุงอาหาร อาจทำให้เกิดการสูญเสียวิตามินต่างๆ ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารจึงเป็นเรื่องที่คุณแม่ต้องให้ความสำคัญ หากไม่มั่นใจว่าได้รับสารอาหารในแต่ละวันเพียงพอ การทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก โดยควรปรึกษาเภสัชกร หรือสูตินารีแพทย์ที่ฝากครรภ์เพื่อความปลอดภัยและได้รับปริมาณที่เหมาะสม

ด้านคุณอนุรีย์ พันธุ์ปัญญาเทพ (จากภาพคนกลาง) ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แบลคมอร์ส จำกัด กล่าวว่า แบลคมอร์สเน้นส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีสุขภาพที่ดี โดยที่ผ่านมาแบลคมอร์สมุ่งมั่นพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อรองรับความต้องการของตลาด สำหรับทุกช่วงวัย ตั้งแต่เด็ก วัยทำงาน ผู้สูงอายุ และกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับทุกคนในครอบครัว

จากการมุ่งมั่นพัฒนาจนเป็นที่ยอมรับและไว้วางใจจากคุณพ่อคุณแม่ ทำให้ Blackmores 9+ Care Gold ได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ยอดนิยมอันดับ 1 ในกลุ่มคุณพ่อคุณแม่จาก theAsianparent Awards 2022 ประเภท Parents' Choice ซึ่งเป็นคุณพ่อคุณแม่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ