เจาะลึกไฮไลท์เทคโนโลยีปลุกพลังนักพัฒนาจากงาน LINE THAILAND DEVELOPER CONFERENCE 2022

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday September 6, 2022 14:48 —ThaiPR.net

เจาะลึกไฮไลท์เทคโนโลยีปลุกพลังนักพัฒนาจากงาน LINE THAILAND DEVELOPER CONFERENCE 2022

ปิดฉากอย่างยิ่งใหญ่สมการรอคอย สำหรับงาน LINE THAILAND DEVELOPER CONFERENCE 2022 งานสัมมนาแห่งปีสำหรับนักพัฒนาและสายเทคโนโลยี ที่จัดขึ้นในวันที่ 3 กันยายน 2565 ณ ไบเทค บางนา ซึ่งในปีนี้มาด้วยคอนเซปต์ The Power of Platform and Community ชูชุมชนนักพัฒนาคือฮีโร่ช่วยสรรค์สร้างพัฒนาสังคมไทย ด้วยพลังแห่งแพลตฟอร์ม LINE และเทคโนโลยี พร้อมคอมมิวนิตี้อันแข็งแกร่ง ถือเป็นงานใหญ่ประจำปีที่ได้รวบรวมคนสายเทคฯ มาร่วมมอบความรู้ ความเข้าใจ และอัปสกิลด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับนักพัฒนาไทยมากถึง 20 หัวข้อสัมมนาจาก 24 ผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ พร้อม 3 กิจกรรมเวิร์คช้อปติวเข้มให้นักพัฒนาที่สนใจได้ลงมือทำจริง โค้ดดิ้งจริง! ซึ่งได้รับกระแสตอบรับดีเยี่ยมจากยอดลงทะเบียนกว่า 2,000 คนเลยทีเดียว!

นอกจากอัพเดทฟีเจอร์ใหม่ๆ ของเครื่องมือบนแพลตฟอร์ม LINE สำหรับนักพัฒนาแล้ว ภายในงาน ได้มีการเผยตัวเลขการเติบโตของนักพัฒนาไทยอย่างน่าสนใจ โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 5 ที่ LINE ประเทศไทย ได้ก่อตั้งชุมชนนักพัฒนาไทยที่สนใจเทคโนโลยีบนแพลตฟอร์ม LINE ผ่าน คอมมิวนิตี้ LINE Developers Group Thailand ซึ่งปัจจุบัน มีจำนวนสมาชิกมากถึงกว่า 30,000 คน มี Active Chatbot ที่ถูกสร้างขึ้นมากถึง 250,000 ตัว เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 40% และมีการใช้งานเทคโนโลยี LIFF (LINE Front-end Framework) มากถึง 100,000 แอปฯ เพิ่มขึ้นกว่า 50% จากปีก่อน นับเป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นความภาคภูมิใจ ที่ LINE ได้เป็นส่วนหนึ่งช่วยให้นักพัฒนาไทย ได้พัฒนาศักยภาพ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อสร้างบริการดีๆ ให้ผู้ใช้งาน LINE ในไทยกว่า 53 ล้านคนได้อย่างไร้ขีดจำกัด

เผยเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อนักพัฒนาไทย

นอกจากจัดเต็มทั้งความรู้เพื่อนักพัฒนาไทย และกิจกรรมต่างๆ มากมายแล้ว ภายในงาน LINE ประเทศไทย ยังได้เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่แบบจัดเต็ม เพื่อปลดล็อกศักยภาพให้กับนักพัฒนาไทย ได้แก่ 

  • การเปิดตัว B-LINX อุปกรณ์ LINE Beacon ตัวใหม่ ภายใต้ความร่วมมือของ LINE ประเทศไทยกับบริษัท โซเชียล แล็บ จำกัด เป็นครั้งแรก ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามพร้อมคุณสมบัติอันโดดเด่นในเรื่องของสัญญาณที่นิ่งและเสถียร พร้อมประหยัดพลังงาน โดยมีหลักการทำงานคือเมื่อผู้ใช้ LINE เปิดการใช้งาน Bluetooth และ Location เดินเข้ามาในระยะทำการของสัญญาณ LINE Beacon จะส่งข้อมูลและข้อความต่างๆ กลับไปหาผู้ใช้ ถือเป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ร้านค้า หรือการทำแคมเปญต่างๆ ได้เป็นอย่างดี โดยเริ่มวางจำหน่ายแล้ววันนี้ด้วยราคาเพียง 3,000 บาท พิเศษ! สำหรับ 200 ท่านแรกจะได้สิทธิ์ใช้ CMS ตลอดชีพ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมพรีออเดอร์สินค้าได้ที่ LINE: @blinx
    • การเปิดตัว LINE SHOPPING API เพื่อให้นักพัฒนาสามารถเชื่อมต่อข้อมูลที่เกิดขึ้นจากระบบหลังบ้านของ LINE SHOPPING ไปยังระบบหลังบ้านของแบรนด์และร้านค้าต่างๆ ได้แบบอัตโนมัติ โดยได้เปิดให้นักพัฒนาได้ใช้งานด้วย 4 API หลักได้แก่
      • Product API จัดการข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าภายในร้าน
      • Inventory API จัดการบริหาร สต็อกสินค้า
      • Order API เข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับออเดอร์ที่เกิดขึ้น
      • Webhook API ในการส่งข้อมูล ออเดอร์ไปที่ระบบหลังบ้าน

นักพัฒนาที่สนใจ สามารถเข้าเริ่มใช้งานได้ที่ https://feedback.line.me/enquete/public/16977-STbvntks  หรือสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://oaplus.line.biz/information/api-doc )

    • Framework ใหม่ๆ มากมายในการนำเทคโนโลยีของ Google, Microsoft Azure, Amazon Web Services (AWS) มาพัฒนาร่วมกับ LINE API เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักพัฒนา ได้มีโอกาสใช้โปรแกรม หรือเทคโนโลยีต่างๆ ที่มีความคุ้นเคยอยู่แล้ว นำมาต่อยอดในการพัฒนาบริการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

โชว์เคสเบื้องหลังความสำเร็จมากมายด้วย LINE เทคโนโลยี

ภายในงานยังได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายวงการ มาแชร์กรณีศึกษา ประสบการณ์ความสำเร็จจากการใช้ เทคโนโลยีบน LINE สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับผู้คนและสังคมไทย ไปจนถึงภาคธุรกิจมากมาย อาทิ

  • Traffy Fondue หรือตัวช่วยชัชชาติ กับการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนสามารถแจ้งปัญหาถึงผู้รับผิดชอบโดยตรง พร้อมกับแสดงความคืบหน้าของการแก้ไขปัญหาผ่านทาง LINE OA: @TraffyFondue ซึ่งหลังจากเปิดตัวได้เพียง 3 เดือน มีเรื่องร้องเรียนส่งเข้ามามากถึง 140,000 เรื่อง หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 6 เท่าจากอัตราปกติ โดยเบื้องหลังการทำงานเน้นหลัก Agile นำทุกอย่างขึ้นกระดาน Dashboard เดียวกันเพื่อให้ทั้งฝั่งประชาชน คนทำงานและผู้บริหารเห็นทุกคำร้อง ทุกความคืบหน้าอย่างโปร่งใส รวมไปถึงมีการใช้ AI เข้ามาช่วยแยกประเภทคำร้องที่ยื่นมาในหมวด 'อื่นๆ' ซึ่งเป็นหมวดยอดฮิตที่คนแจ้งเข้ามาเยอะที่สุด
  • MEDCARE MINI App ผลงานการพัฒนาของสตาร์ทอัพ ARINCARE ที่ได้เข้าไปช่วยเหลือคนไทย เป็นตัวกลางเชื่อมต่อผู้ป่วยหรือคนไข้กับเภสัช ร้านยาและสถานพยาบาลในยามวิกฤต ด้วยยอดการใช้งานในการปรึกษาระหว่างคนไข้กับเภสัชกรเป็นจำนวนมากถึงกว่า 50,000 ครั้ง จำนวนชุดยาที่ส่งหาผู้ป่วยมาแล้วกว่า 8,000 ครั้ง และครอบคลุมการให้บริการกว่า 60 จังหวัดทั่วไทย พร้อมเผยเบื้องหลังการโค้ดดิ้งบริการบน LIFF ว่าสามารถคัดลอกตัวโค้ดไปใช้งานกับ MINI App ได้อย่างง่ายดาย เพราะโค้ดมีความคล้ายคลึงกัน
  • Zwiz.ai สตาร์ทอัพชื่อดัง ในการพัฒนา LINE Chatbot ร่วมกับ KFC ให้แบรนด์สามารถรับออเดอร์ผ่านแชทได้ ผ่านการใช้ LINE API ไม่ว่าจะเป็น Messaging API ในการตอบลูกค้าด้วยข้อความ รูปภาพ ปุ่มต่างๆ และ Quick Reply พร้อมเชื่อมต่อกับ Google Map API ให้ลูกค้าสามารถแชร์โลเคชั่นมาให้ได้เลยผ่านแชท ไปจนถึงการนำเสนอโปรโมชั่นและคอนเทนต์ที่น่าสนใจด้วย Flex Message และ Rich Menu นอกจากนี้ ยังมีการนำเอาเครื่องมือภายนอกมากมายมาเชื่อมต่อเพื่อปิดการขาย และติดตามผล KPI ในระบบหลังบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนทำให้ KFC สามารถคว้ารางวัล Best Chat Commerce จาก LINE Thailand Awards ในปี 2021 ที่ผ่านมา
  • สตาร์ทอัพ Hato Hub กับการนำเสนอ Digital Dine-In Experience แห่งอนาคต ด้วยการใช้ LINE API ทั้ง LIFF, Messaging API และ LINE Login ร่วมกับโปรแกรมอื่นๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ทานอาหารสำหรับลูกค้าในรูปแบบใหม่ ให้ลูกค้าสามารถสั่งออเดอร์ ตรวจสอบสถานะอาหาร และชำระเงินผ่าน LINE ได้อย่างครบครัน รวมถึงตัวอย่างการนำเทคโนโลยีอย่าง AI และ Machine Learning มาเป็นตัวช่วยในการประมวลผลเพื่อนำเสนออาหารให้กับลูกค้าได้อย่างตรงใจได้อีกด้วย  อัพเดทครั้งใหญ่ ต่อยอดศักยภาพนักพัฒนาไทย
  • นอกจากนี้ ภายในงาน LINE ประเทศไทย ยังได้ร่วมมือกับ Skooldio แพลตฟอร์มห้องเรียนออนไลน์ที่จะทำให้ทุกคนได้เพิ่มเติมทักษะด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล ในการเปิดตัวคอร์สเรียนสำหรับนักพัฒนาตัวใหม่ "Deep Dive into LINE Beacon" เพื่อให้นักพัฒนาและผู้สนใจ ได้ศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยี LINE Beacon กันแบบเจาะลึกลงรายละเอียดได้อย่างเต็มที่ พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดตัวเว็บไซต์ LINE DEV อย่างเป็นทางการ (https://linedevth.line.me/) เพื่อเป็นแหล่งรวมเนื้อหาและข้อมูลเกี่ยวกับ LINE API พร้อมบทความที่ให้ความรู้ ความเข้าใจโดยแบ่งหมวดหมู่ตามประเภทของ LINE API ไว้เป็นอย่างดี พร้อมกรณีศึกษาที่น่าสนใจ ไปจนถึงอัพเดทกิจกรรมอีเวนท์ต่างๆ ที่ LINE DEV จัดเตรียมไว้ให้นักพัฒนา รวมไว้ในที่เดียว! 

    นักพัฒนาและสายเทคโนโลยีที่สนใจ สามารถติดตามอัพเดทความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ LINE Developers Thailand ได้ที่เว็บไซต์ https://linedevth.line.me/ , LINE: @linedevth และ คอมมิวนิตี้ LINE Developers Group Thailand สำหรับใครที่พลาดโอกาสเข้าร่วมงาน สามารถติดตามรับชมงานย้อนหลังได้ผ่านช่องทางดังกล่าว


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ