eBay เซ็นเอ็มโอยูกับสถาบัน GIT หนุนเอสเอ็มอีอัญมณีและเครื่องประดับไทย ก้าวไกลสู่ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 7, 2022 17:27 —ThaiPR.net

eBay เซ็นเอ็มโอยูกับสถาบัน GIT หนุนเอสเอ็มอีอัญมณีและเครื่องประดับไทย ก้าวไกลสู่ตลาดโลก

อีเบย์ (eBay) ผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซระดับโลกที่เชื่อมต่อผู้ซื้อผู้ขายนับล้านทั่วโลก ประกาศความร่วมมือกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (GIT) ในการสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ในกลุ่มผู้ซื้อจากทั่วโลก มุ่งสนับสนุนเอสเอ็มอีไทยเปิดร้านค้าออนไลน์ใน eBay Marketplace ที่มีการซื้อขายเครื่องประดับอัญมณีมูลค่าสูงถึง 4.2 ล้านรายการในปีที่ผ่านมา

นายวิทเมย์ ไนยนี ผู้อำนวยการประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย eBay International CBT (Cross Border Trade) กล่าวว่า "อัญมณีทั้งแบบเม็ดและขึ้นเรือนเป็นเครื่องประดับกลุ่มสินค้าขายดีอันดับต้น ๆ ที่ผู้ขายจากไทยทำการขายและส่งออกไปยังผู้บริโภคทั่วโลกผ่านอีเบย์ ในวันนี้ จึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย โดยร่วมเป็นพันธมิตรกับสถาบัน GIT ซึ่งเมื่อมีโครงการ "ซื้อด้วยความมั่นใจ" หรือ Buy with Confidence จะยิ่งช่วยยกระดับความมั่นใจของผู้ใช้อีเบย์ 138 ล้านคนทั่วโลกที่มีต่อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากไทย และช่วยให้ยอดขายของผู้ขายชาวไทยพัฒนาไปได้เร็วขึ้น พร้อมกันนี้ ยังมีโครงการ eBay NextGen ที่จะมอบสิทธิประโยชน์มากมายให้แก่เอสเอ็มอีผู้ประกอบกิจการเครื่องประดับ ที่มาเปิดร้านออนไลน์บนแพลตฟอร์มของอีเบย์"

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ GIT เปิดเผยว่า "อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย เป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจการค้าของประเทศโดยเห็นได้จากตัวเลขการส่งออกตั้งแต่ต้นปี 2565 จนถึงปัจจุบัน เห็นได้ว่ามีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมูลค่าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยระหว่างเดือนมกราคม - กรกฎาคม 2565 เติบโตได้ร้อยละ 76.33 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่มีมูลค่า 5,545.84 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ 9,778.97 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเป็นสินค้าส่งออกในอันดับที่ 3 คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 5.66 ของสินค้าส่งออกโดยรวมของไทย ทั้งนี้ หากนำมูลค่าดังกล่าวข้างต้นหักออกด้วยการส่งออกทองคำที่ยังมิได้ขึ้นรูป พบว่า การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงจะมีมูลค่า 4,439.67 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 36.16 และตลาดส่งออกสำคัญของไทยส่วนใหญ่อย่าง สหรัฐอเมริกา อินเดีย ฮ่องกง เยอรมนี และสหราชอาณาจักร ก็ยังมีอัตราการขยายตัวต่อเนื่อง นอกจากนี้ ช่องทางออนไลน์ได้รับความนิยมและขยายตัวอย่างมาก"

ตลาดเครื่องประดับในอีเบย์
ตลาดบนอีเบย์แสดงให้เห็นอัตราความต้องการสินค้าทุกชนิดจากทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก แพลตฟอร์มของอีเบย์ในปัจจุบัน สามารถเข้าถึงผู้ซื้อถึง 138 ล้านคนใน 190 ประเทศทั่วโลก สำหรับสินค้ากลุ่มเครื่องประดับ โดยเฉลี่ยแล้วจะมีการลงขายเครื่องประดับอัญมณีมูลค่าสูง 7.8 ล้านรายการต่อวัน โดยเฉลี่ยคิดเป็นอัตราการขาย 8 รายการต่อนาที และในปีที่ผ่านมามีการซื้อขายเครื่องประดับอัญมณีแท้บนอีเบย์กว่า 4.2 ล้านรายการ และประเทศไทยนับเป็นหนึ่งในห้าประเทศส่งออกสินค้าเครื่องประดับอัญมณียอดนิยม โดยตลาดผู้ซื้อส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา เยอรมนี สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน

เนื่องจากสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง ผู้ซื้อในช่องทางออนไลน์จึงอาจไม่สบายใจที่ไม่ได้เห็นสินค้าจริงก่อนซื้อ ความร่วมมือระหว่าง eBay และ GIT จึงไม่เพียงเสริมความมั่นใจให้กับผู้ซื้อทั่วโลกว่า สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากไทยนั้น เป็นของแท้และมีคุณภาพ แต่ยังเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีไทยเข้าถึงกิจกรรมเพื่อพัฒนาต่อยอดธุรกิจและจัดแคมเปญส่งเสริมการขาย พร้อมก้าวไปเป็นผู้ขายอัญมณีและเครื่องประดับระดับโลกได้ในที่สุด

ด้วยกันนี้ อีเบย์ยังพร้อมสนับสนุนเอสเอ็มอีอัญมณีและเครื่องประดับไทยให้พัฒนาธุรกิจออนไลน์ ให้เติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยโครงการ eBay NextGen ที่จะมอบสิทธิประโยชน์มากมายสำหรับเอสเอ็มอีที่ก้าวเข้ามาเป็นผู้ขายรายใหม่ ดังนี้ :

  • ทีมที่ปรึกษามืออาชีพจากอีเบย์ที่พร้อมให้คำปรึกษาและให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรม เพื่อให้ไม่พลาดโอกาสทางธุรกิจในตลาด
  • แคมเปญพิเศษสำหรับผู้ขายที่เป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องประดับ
  • สิทธิพิเศษในการเข้าถึงตัวช่วยต่าง ๆ ทั้งบริการชิปปิ้งในตลาดต่าง ๆ เป็นภาษาไทย เว็บไซต์ที่เป็นประโยชน์ และเครื่องมือช่วยเปิดร้านค้าได้อย่างง่ายดาย
  • สิทธิประโยชน์สำหรับผู้ขายใหม่ เงินทุนสนับสนุนและส่วนลดต่าง ๆ รวมสูงสุดไม่เกิน 1,500 เหรียญสหรัฐฯ

โครงการ "eBay NextGen" เปิดกว้างสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกขนาด จากทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิต ตัวแทนจำหน่าย และร้านค้าปลีกแบบออฟไลน์หรือมีร้านค้าออนไลน์อยู่แล้ว ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://ebaythailand.co.th/ebaynextgen


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ