กรมประมง...ติด TOP three กระทรวงเกษตรฯ คว้ารางวัลเลิศรัฐ ระดับก้าวหน้า "สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0" ปี 2565

ข่าวทั่วไป Thursday September 8, 2022 10:16 —ThaiPR.net

กรมประมง...ติด TOP three กระทรวงเกษตรฯ คว้ารางวัลเลิศรัฐ ระดับก้าวหน้า

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ประกาศรางวัลเลิศรัฐ (Public Sector Excellence Awards: PSEA) ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศที่มอบให้หน่วยงานที่ได้มุ่งมั่นปฏิบัติราชการจนประสบความสำเร็จมีความเป็นเลิศแห่งหน่วยงานรัฐทั้งปวง และเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติแก่หน่วยงานภาครัฐ

โดยมีมติมอบ รางวัลเลิศรัฐ สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ 4.0 ระดับก้าวหน้า (Advance) ประจำปี พ.ศ. 2565 ให้กรมประมง ถือเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจที่สะท้อนถึงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการของกรมประมงที่ทัดเทียมมาตรฐานสากล ด้วยความเพียรพยายาม ความอดทน หลอมรวมกับความตั้งใจจริงของบุคลากรกรมประมงในทุกระดับเพื่อนำพากรมประมงให้ก้าวสู่ความเป็นเลิศที่สามารถบรรลุผลลัพธ์ด้านพันธกิจ ด้านการให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ด้านการพัฒนาบุคลากรและเครือข่าย ด้านการเป็นต้นแบบ ด้านผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม ด้านการลดต้นทุน การสร้างนวัตกรรม และการจัดการกระบวนการ ซึ่งกรมประมงเป็น 1 ใน 3 ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเป็น 1 ใน 26 ของหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับรางวัลนี้

นอกจากนี้ กรมประมงยังได้รับรางวัลเลิศรัฐในสาขาอื่นอีก 4 รางวัล ได้แก่ รางวัลสาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม จำนวน 2 รางวัล แบ่งเป็น ประเภทเลื่องลือขยายผล ระดับดีเด่น ได้แก่ "โครงการห้วยถ้ำมด - หนองพัง แหล่งน้ำฝั่งโขง เชื่อมโยงเครือข่ายขยายผลธนาคารสัตว์น้ำ" เป็นรางวัลระดับสูงสุดของการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วมในการนำต้นแบบผลงานที่เคยได้รับรางวัลไปขยายผลหรือต่อยอดดำเนินงานในพื้นที่อื่น และเกิดประโยชน์และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนเช่นเดียวกับผลงานต้นแบบ ประเภทร่วมใจแก้จน ระดับดี ได้แก่ "โครงการกุ้งก้ามกรามสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ ก้าวข้ามความจน คนเขื่อนอุบลรัตน์" ผลงานเชิงประจักษ์ ซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างต่อเนื่อง สามารถเป็นต้นแบบเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ นำไปปรับใช้แก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนและสังคมเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาในระดับต่อไป รางวัลสาขาการบริการภาครัฐ ประเภทพัฒนาการบริการ ระดับดี จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ "โครงการการเพิ่มประสิทธิภาพระบบการออกใบอนุญาตอิเล็กทรอนิกส์โดยประยุกต์ใช้หลักบริหารจัดการความเสี่ยง (SMART FSW)" เป็นผลงานเชิงประจักษ์ที่มีการพัฒนาการให้บริการแล้วส่งผลให้การบริการดีขึ้นจากเดิม ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพระบบการออกใบอนุญาตฯ ให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้นำเข้า-ส่งออก ช่วยลดขั้นตอน ระยะเวลา ซึ่งช่วยให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว ลดภาระค่าใช้จ่ายและต้นทุนที่จะเกิดขึ้นในภาคธุรกิจ และสามารถรักษามาตรฐานภาพลักษณ์ของสินค้าประมงไทยที่ไม่ได้มาจากการทำประมงที่ผิดกฎหมาย เป็นการช่วยส่งเสริมและสร้างโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ในตลาดโลก และ "โครงการ White list hatchery เพื่อสนับสนุนลูกกุ้งทะเลปลอดโรค" ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงของการนำเชื้อก่อโรคจากลูกพันธุ์สู่ฟาร์มเลี้ยง สร้างประโยชน์ให้แก่เกษตรกรโรงเพาะและอนุบาลลูกกุ้งทะเล สามารถลดต้นทุน ลดขั้นตอนกระบวนการการผลิต แต่ได้ลูกพันธุ์กุ้งที่มีคุณภาพสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นให้กับเกษตรกร ประสิทธิภาพของผลผลิตกุ้งทะเลสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมการขยายตัวอุตสาหกรรมกุ้งทะเล

สำหรับ 5 รางวัลเลิศรัฐ ที่กรมประมงได้รับในปีนี้ แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาที่เปิดกว้างเชื่อมโยงและยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ภายใต้การบริหารจัดการองค์กรอย่างมีคุณภาพ ก่อให้เกิดประโยชน์และเกิดความยั่งยืนทั้งระบบห่วงโซ่การผลิตของภาคการประมง รางวัลที่ได้รับในปีนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งกำลังใจของกรมประมงที่จะมุ่งมั่นตั้งใจขับเคลื่อนภาคการประมงไทยให้เกิดประสิทธิภาพประสิทธิผลสูงสุดและเกิดความยั่งยืนของทรัพยากรสัตว์น้ำ สุดท้ายขอขอบคุณพี่น้องเกษตรกร ชาวประมง ผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ของกรมประมงทุกคนที่ร่วมแรงร่วมใจ เสียสละ อดทนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จนเห็นผลเป็นรูปธรรม สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคทั่วโลก ซึ่งต่อจากนี้ไป กรมประมงจะพัฒนาการประมงทุกๆ ด้านให้ดียิ่งขึ้น อันจะนำให้ประเทศไทยของเราก้าวไปสู่การเป็นครัวโลกตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ